Những điều cần biết, nếu ông Chung Hae Sang muốn vô địch cùng HAGL

09:37 Thứ năm 19/10/2017

TinTheThao.com.vnNgay sau khi đến làm việc ở HAGL, giám đốc kỹ thuật người Hàn Quốc đặt chỉ tiêu sẽ giúp HAGL vô địch V-League 2019. Nhưng, muốn hoàn thành mục tiêu ấy, ông Chung Hae Seong phải đặc biệt ghi nhớ những lý do sau.

Xây dựng một thủ lĩnh trên sân

Mùa giải 2015 khi bầu Đức chính thức thả lứa “gà nòi”, học viện HAGL Arsenal JMG khóa I ra sân chơi V-League. Khi ấy thầy Giôm, (HLV Guillaume Graechen) xây dựng đội bóng theo lối chơi ban bật, phối hợp bóng ngắn, trung bình đẹp mắt đã tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, lối chơi ấy ngay lập tức bị phá sản, bởi những chiêu trò, tiểu xảo của các đội bóng V-League.

   HAGL lập “hat-trick” thất bại, Hữu Thắng “xuất tướng” về phố núi? - Bóng Đá

 HAGL ở thời điểm hiện tại đang rất cần một thủ lĩnh dẫn dắt lối chơi của toàn đội. Ảnh: Minh Trần.

Hai năm sau đó, dưới triều đại HLV Nguyễn Quốc Tuấn, HAGL cũng không khá hơn, với mục tiêu lo trụ hạng là chính. Dù thời điểm này trong tay ông Tuấn “mát” vẫn có rất nhiều cầu thủ chất lượng, tài năng, thậm chí có kinh nghiệm hơn sau 1 năm va đập ở giải VĐQG.

Điều mà rất nhiều chuyên gia nhận thấy ở HAGL chính là việc họ thiếu một thủ lĩnh thật sự trên sân. HAGL đủ sức chơi tấn công ghi bàn thắng vào lưới bất kỳ đối thủ nào ở V-League, tuy nhiên sau khi có bàn thắng họ lại thiếu một người cầm trịch, giữ nhịp lối chơi. Điều này khiến đội nhanh chóng nhận bàn thua, đánh mất thế trận và trắng tay. Minh chứng rất rõ ở các trận thua trước FLC Thanh Hóa, Sanna Khánh Hòa, Long An,...

Gia cố hàng thủ

Sau 21 vòng đấu HAGL đang là một trong ba đội bóng bị thủng lưới nhiều nhất ở V-League (37 lần). Có thể khẳng định hàng thủ thi đấu thiếu ổn định trong thời gian qua, chính là nguyên nhân chính dẫn đến việc HAGL từng có mặt ở tốp 5 đội bóng mạnh lượt đi, nhưng lại tụt dốc không phanh ở giai đoạn lượt về.

Những điều cần biết, nếu ông Chung Hae Sang muốn vô địch cùng HAGL - Bóng Đá

Nếu muốn kéo dài những ngày vui, HAGL phải gia cố hàng thủ. Ảnh: Đình Viên. 

Tính cả 3 vị trí thủ môn, HAGL đang có tới 12 gương mặt trấn giữ nơi hàng thủ. Tuy nhiên, những cái tên như A Sân, Văn Sơn, Đức Lương, Đông Triều,... liên tiếp gặp chấn thương hoặc không có phong độ tốt. Thậm chí ở vị trí gác đền, Văn Tiến, Vĩnh Lợi và Văn Trường cũng không cho thấy sự ổn định với những bàn thua hết sức ngớ ngẩn. Nếu muốn HAGL trở lại cạnh tranh ngôi vương V-League 2019 thì nhiệm vụ đầu tiên ông thầy người Hàn Quốc phải làm chính là gia cố hàng thủ.

Phát huy sức mạnh của Công Phượng

Tính đến thời điểm hiện tại, Công Phượng đang là cái tên không thể thiếu trong đội hình xuất phát HAGL. Không chỉ là người dẫn đầu danh sách ghi bàn với 6 bàn thắng cho đội bóng phố núi, sau 21 vòng đấu ở V-League 2017. Tiền đạo mang áo số 10 đang gánh trọng trách vô cùng nặng nề với tấm băng thủ lĩnh mỗi khi HAGL xuất trận.

Nếu muốn Công Phượng và HAGL thi đấu thành công, thậm chí đặt mục tiêu vô địch ở những mùa giải tiếp theo, ông Chung Hae Seong phải nắm bắt được điểm mạnh, yếu của Công Phượng.

Những điều cần biết, nếu ông Chung Hae Sang muốn vô địch cùng HAGL - Bóng Đá

Ông Chung Hae Seong phải nắm bắt tâm lý các học trò, đặc biệt là "ngòi nổ" thực sự mang tên Công Phượng. Ảnh: Đình Viên. 

Hạn chế rõ ràng nhất khi nói đến Công Phượng chính là yếu tố tâm lý. Nếu có tinh thần tốt, Công Phượng có thể tạo nên sự khác biệt bằng những pha bóng lắt léo, khó chịu cùng với đó là những bàn thắng mãn nhãn. Tuy nhiên, nếu gặp áp lực, tâm lý Phượng thường không tốt, điều này khiến vai trò “nhạc trưởng” của tiền đạo xứ Nghệ trên hàng công rất hạn chế. Thậm chí tầm ảnh hưởng của Công Phượng đối với các vị trí trên sân ở thời điểm đó là cực kỳ thiếu thuyết phục.

Tại SEA Games 29, ở thời khắc quyết định, tiền đạo xứ Nghệ từng sút hỏng quả 11m trong trận đấu U22 Việt Nam gặp Thái Lan vì tâm lý kém. Vậy mới nói, nếu ông Chung Hae Seong muốn thành công ở phố núi phải nắm bắt được tâm lý cầu thủ, đặc biệt là ngòi nổ thật sự mang tên Công Phượng.

Triết lý bóng đá đẹp

Ngoài những lý do nêu trên, có lẽ triết lý bóng đá đẹp là cái đã làm nên thương hiệu và hình ảnh của HAGL đến thời điểm hiện tại. Ông Chung Hae Seong nên nhớ, hiện tại HAGL đang là đội bóng có lượng fan lớn nhất Việt Nam.

Những điều cần biết, nếu ông Chung Hae Sang muốn vô địch cùng HAGL - Bóng Đá

Ông Chung Hae Seong phải xây dựng được triết lý bóng đá đẹp ở đội bóng phố núi mới thu phục được người hâm mộ. Ảnh: Phố núi. 

Nói đến HAGL một cậu nhóc 9 tuổi biết bóng đá Việt Nam, có thể đọc vanh vách những cái tên như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,.. .đó là một lợi thế cực lớn khi ông Chung Hae Seong làm việc ở HAGL.

Việc HLV Nguyễn Quốc Tuấn chia tay đội bóng phố núi một phần vì đã giết chết thứ bóng đá đẹp. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh, Thanh Tùng,... gần 10 năm ăn tập với nhau để xây dựng một lối chơi bóng ngắn, trung bình, ban bật đẹp mắt. Chắc chắn HAGL, bầu Đức và các fan Phố Núi vẫn mãi yêu bóng đá đẹp. Vậy nên, hy vọng với kinh nghiệm và chuyên môn của mình ông Chung Hae Seong sẽ phát huy giá trị, năng lực của lứa “gà nòi” nhà bầu Đức, mang đến những bữa tiệc thật sự bằng lối chơi ban bật đẹp mắt trên sân cỏ V-League.

Phương Nam - Thể thao Việt Nam | 09:00 19/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục