Những dấu hỏi lớn sau chức vô địch Bundesliga của Hùm xám

10:04 Thứ ba 28/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bayern Munich đã vô địch Bundesliga theo một cách không thể buồn tẻ hơn. Họ được báo tin đã chính thức giành chiếc Đĩa bạc khi kẻ bám đuổi Wolfsburg chịu thất bại trước Monchengladbach trong trận đấu muộn vòng 30. Như vậy, Hùm xám đã chính thức lên ngôi sớm 4 vòng đấu và bỏ lại tất cả phía sau với một khoảng cách mênh mông về điểm số và đẳng cấp.

Con đường mòn quen thuộc

Đây là chức vô địch Budesliga thứ 3 liên tiếp, cũng là lần thứ 25 Bayern giành Đĩa bạc. Về tất cả mọi thứ ở nước Đức, không một tên tuổi nào có thể đem ra so bì với đại diện của xứ Bavaria trên mọi phương diện. Bayern được mặc định như một ông vua của giải đấu và luôn là ứng cử viên hàng đầu trong bất cứ mùa giải nào.

Bayern không còn đối trọng ở giải trong nước. Ảnh: Internet

Năm nay, mọi thứ vẫn đi theo một trật tự đã được định sẵn, Bayern của Pep băng băng về đích mà gần như không vấp phải bất cứ một sự kháng cự nào. Tuy vẫn gặp phải một số khó khăn trước những đối thủ khá rắn mặt như Gladbach, Hamburger, Schalke hay Wolfsburg nhưng Hùm xám lại bắt nạt những con mồi bé nhỏ khác một cách tuyệt đối nên điểm số cứ thế mà tăng vọt. Tuy không vô địch sớm như năm ngoái nhưng cũng chẳng có một bất ngờ nào khi đối thủ lớn nhất của họ là Dortmund đã suy yếu, sa sút và kiệt quệ một cách thê thảm.

Bayern không còn đối trọng ở giải trong nước không phải vì mặt bằng chung của Bundesliga chất lượng thấp, mà đơn giản là vì họ quá mạnh. Họ mạnh không chỉ ở giải quốc nội mà còn cho thấy mình là một gã khổng lồ sẵn sàng nuốt chửng cả châu Âu. Hiện tại thì đội quân của Pep cũng đã lọt vào bán kết Champions League và đang nhích từng bước để tái hiện cú ăn 3 lịch sử dưới thời Jupp vĩ đại 2 năm về trước.

Những dấu hỏi lớn và những nỗi lo

Vô địch sớm không có nghĩa là không còn những dấu hỏi và cả những nỗi lo. Chắc không một CĐV trung thành nào của Hùm Xám hình dung ra được viễn cảnh đội bóng của họ đã ăn mừng chức vô địch Bundesliga 2013/2014 từ tận tháng 3 năm ngoái nhưng cuối cùng lại để Real Madrid hạ nhục 5–0 trong 2 lượt trận bán kết Champions League. Việc quá thảnh thơi trong giai đoạn then chốt của mùa bóng cùng với sự thiếu tính cạnh tranh trong giải quốc nội đã làm hại Bayern.

Bundesliga đang dần mất đi sự hấp dẫn bởi khoảng cách quá lớn về đẳng cấp giữa Hùm xám và phần còn lại. Ảnh: Internet

Đồng ý rằng năm ngoái Real của Carlo Ancelotti chơi rất quyết tâm và có đấu pháp hợp lý trước Hùm xám cùng với phong độ đỉnh cao của các trụ cột như Ronaldo, Di Maria, Modric hay Gareth Bale, Ramos nên đội quân của Pep mới bị đánh bại một cách thuyết phục như vậy, nhưng không thể phủ nhận một điều: Bayern thời chuyển giao khi đó vẫn chưa thoát được ảnh hưởng sâu đậm từ tiki – taka dù Pep đã có những biến tấu mới. Năm nay cũng vậy, may mắn là Pep đã chịu thay đổi vào thời khắc quyết định trong trận tứ kết lượt về với Porto ở Alianz Arena nếu không thì chưa chắc bây giờ họ đã lọt vào đến bán kết.

Việc vô địch sớm ở Bundesliga của Bayern chỉ làm lợi cho riêng họ, nhưng nhìn một cách tổng thể lại ảnh hưởng không nhỏ đến diện mạo của giải đấu này. Người ta nhắc đến Bundesliga bây giờ không còn bàn tán về chuyện ai sẽ lên ngôi trong mùa giải mới mà họ nói nhiều hơn về việc… Bayern sẽ vô địch sớm mấy vòng đấu!

Đáng ngạc nhiên hơn cả là việc đội bóng sắm vai kẻ bám đuổi Hùm xám không phải là đại kình địch Dortmund như mấy năm gần đây, mà là một Wolfsburg với tiềm lực không có gì thật sự nổi trội và đứng hạng 5 mùa trước. Quả là cay đắng cho giải VĐQG đang xếp vị trí thứ 3 ở châu Âu theo bảng xếp hạng của UEFA.

Bayern thống trị giải quốc nội vẫn với một chính sách quen thuộc như bao năm qua: cầu thủ nào tốt nhất của 17 đội còn lại thì sẽ được đem về Munich bổ sung vào bộ sưu tập ngôi sao vốn đã chật kín của họ. Điển hình nhất trong chính sách này là những Neuer từ Schalke, Mario Gotze cùng Lewandowski từ Dortmund, Dante từ Gladbach… và sắp tới đây ai dám chắc không phải là những Mats Hummels hay Marco Reus nữa!

Việc hút máu của các đại diện trong nước sẽ làm đối thủ yếu đi, nhưng dù sao thì họ cũng đã giữ được những ngôi sao này ở lại với nước Đức mà không bị thuyên chuyển ra ngoài biên giới. Nếu những Real hay Barca mua được Reus, Bruyne hay Hummels thì thật sự đau xót nếu một ngày những ngôi sao này giáp mặt Hùm xám và hạ bệ họ trong trang phục của những đội bóng khác ở Champions League. Điều này là hoàn toàn có thể xảy ra nếu Bayern không “dang tay cứu vớt” họ ở lại với Bundesliga.

Sau chức vô địch này, Bayern sẽ thể hiện như thế nào ở 2 lượt trận bán kết Champions League với Barcelona sắp tới. Bundesliga có gì để xem khi Top 4 cũng đã an bài, 3 chiếc vé dự Cup C1 mùa tới đã thuộc về Wolfsburg, Gladbach và Leverkusen. Giải bóng đá Đức vốn đã nhàm chán bấy lâu nay giờ lại càng nhạt hơn khi Dortmund sẽ không còn sự dẫn dắt của Jurgen Klopp vào cuối mùa. Trong khi đó, đã có nguồn tin cho rằng Bayern đang chuẩn bị mời nốt ngôi sao số 1 của Wolsburg là Kevin De Bruyne về Alianz Arena! Tất nhiên, một khi Hùm xám đã vẫy gọi thì không con mồi nào có thể chối từ bởi đơn giản: cứ đến Munich ắt sẽ được uống bia thỏa thích vào cuối mùa và nâng cao chiếc Đĩa bạc trên tay!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục