Những con số vô cùng ấn tượng tại Thế vận hội Olympic 2016

23:20 Thứ ba 02/08/2016

Mọi ngả đường đều đang dẫn về Rio de Janeiro - nơi Thế vận hội (Olympic) sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia Nam Mỹ.

Ảnh: Internet.

 

Dưới đây là những con số thông kê thú vị về lễ hội thể thao lớn nhất hành tinh năm nay:

- Có 206 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng góp mặt ở Brazil, với 10.500 vận động viên tham gia tranh tài.

- Lần đầu tiên trong lịch sử, Olympic sẽ có một đội tuyển gồm 10 vận động viên tị nạn cùng tỉ thí. Đội tuyển này do Ủy ban Olympic Quốc tế lựa chọn, gồm 5 người Nam Sudan, 2 người từ Syria, 2 từ Cộng hòa Congo và 1 từ Ethiopia.

- Sẽ có tổng cộng 306 bộ huy chương được trao cho 42 phân môn trong 28 môn thể thao. Xét về góc độ giới tính, sẽ có 161 bộ được trao cho vận động viên nam, 136 bộ cho vận động viên nữ và 9 bộ của cả nam và nữ.

- Lần đầu tiên sau 112 năm, môn golf được đưa trở lại thi đấu tại một kỳ Olympic, trong khi bộ môn bóng bầu dục cũng đã trở lại sau 92 năm.

- 32 địa điểm ở Rio sẽ tổ chức các môn thi đấu, riêng môn bóng đá nam diễn ra ở 5 thành phố.

- Trước ngày khai mạc, Ban tổ chức đã phải tổ chức 44 buổi diễn tập để đảm bảo không mắc sai sót khi các môn thi chính thức khởi tranh.

- Thế vận hội 2016 sẽ khai mạc vào 5/8 và bế mạc vào ngày 21/8. Ngày 5/8, cũng là ngày khởi tranh môn bắn cung, trong khi môn bóng đá "xuất phát sớm" trước đó hai ngày.

- Giờ Rio chậm hơn giờ Việt Nam 10 tiếng.

- Trong hai kỳ Olympic gần đây, kỳ nào cũng thu hút hơn 3,5 tỷ khán giả tương đương gần 50% dân số thế giới.

- Đoàn thể thao Mỹ (977 vận động viên) cần 23 huy chương nữa để có thể trở thành đoàn thể thao đầu tiên giành được 1.000 Huy chương Vàng trong lịch sử Olympic.

- Hy Lạp, Anh và Pháp từng giành huy chương ở mọi kỳ Olympic. Trong đó, Anh là nước duy nhất giành Huy chương Vàng ở mọi kỳ Thế vận hội.

- "Kình ngư" người Mỹ Michael Phelps hiện là vận động viên giành nhiều Huy chương Vàng nhất (18 huy chương) tại các kỳ Olympic.

- Olympic Rio là thế vận hội đầu tiên có những vận động viên được sinh ra sau năm 2000. Giới hạn độ tuổi tham dự cũng được Ủy ban Olympic Quốc tế hạn chế với các vận động viên sinh ra trước tháng 1/2003.

- Số lượng vận động viên lớn, cũng đồng nghĩa với việc những nhà ăn tại Rio sẽ phải chịu áp lực rất lớn với hơn 60.000 suất ăn mỗi ngày được phục vụ tại Làng Olympic cũng như các địa điểm thi đấu khác.

- Với những lo lắng về vấn đề an ninh, Rio 2016 cũng là Thế vận hội có lực lượng hỗ trợ an ninh nhiều nhất với 85.000 người, vượt qua cả số lượng tình nguyện viên với 70.000 người.

- Ở môn cầu lông, sẽ có 8.400 quả cầu đạt tiêu chuẩn thi đấu được sử dụng. Trong khi ở môn đua ngựa, có tới 233 chú ngựa được chuyển tới thành phố Rio de Janeiro từ hơn 43 quốc gia để cùng với chủ nhân của chúng tham gia tranh tài ở Thế vận hội.

- Vận động viên điền kinh người Jamaica Usain Bolt đặt mục tiêu sẽ làm nên lịch sử với cú ăn 3 bằng cách bảo vệ thành công Huy chương Vàng của mình ở nội dung 100m, 200m mà anh đã từng giành được ở 2 kỳ Olympic trước tại Bắc Kinh và London. Vận động viên 29 tuổi này đã không thể thi đấu ở những cuộc thi thử nghiệm trước Thế vận hội vì chấn thương gân kheo nhưng anh đã có phong độ tốt tại Anniversary Games.

- Một vận động viên khác người Jamaica cũng đang trông chờ làm nên lịch sử là Shelly-Ann Fraser-Pryce và cũng 29 tuổi. Cô được kỳ vọng sẽ là vận động viên đầu tiên giành 3 Huy chương Vàng liên tiếp ở nội dung 100m. Fraser-Pryce đã thống trị giải đấu được một thời khá dài và mới giành chức vô địch thế giới lần thứ 3 hồi năm ngoái.

- Simone Biles sẽ có màn ra mắt đầu tiên tại Olympic này. Vận động viên 19 tuổi này đã vô địch thế giới 3 lần kể từ năm 2013 đến nay và đang kỳ vọng trở thành vận động viên thể dục nhịp điệu xuất sắc nhất mọi thời đại của Mỹ.

- Thành phố Rio đã xây mới khoảng 70 khách sạn để phục vụ du khách khắp thế giới tới tham dự lễ hội thể thao lớn nhất hành tinh này.

- Khoảng 12.000 người đã tham gia lễ rước đuốc từ Hy Lạp về Brazil để kịp lễ khai mạc ngày 5/8 tới đây.

- Khoảng 20.000 phóng viên, biên tập viên và các nhân sự truyền thông khác có mặt tại Rio để truyền tải hình ảnh cuộc thi đi khắp thế giới.

- Rất nhiều việc làm mới được tạo ra. Tính riêng ngành khách sạn đã tuyển thêm 16.000 nhân lực để phục vụ trong thời gian Olympic diễn ra.

- Có khoảng 1 triệu bài học tiếng Anh giao tiếp cơ bản được phổ cập cho tình nguyện viên, lái xe taxi.

Thanh Phương | 15:39 02/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục