Những CLB "bán lúa non" đỉnh nhất ở châu Âu: Khâm phục Porto

20:40 Thứ bảy 09/06/2018

TinTheThao.com.vnNếu lấy kinh doanh là tiêu chí để đánh giá thành công thì những CLB dưới đây xứng đáng được gọi là bậc thầy ở châu Âu trong việc "bán lúa non".

1. Arsenal

Những CLB

 Arsenal gặp rất nhiều khó khăn khi các ngôi sao lần lượt ra đi. 

Từ khi xây dựng sân Emirates, Pháo thủ đã gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tài chính. Để cân bằng chi tiêu, họ buộc phải bán bớt những ngôi sao trong đội hình. Tính từ năm 2005, số tiền mà Arsenal thu về từ việc bán cầu thủ lên tới 498,4 triệu euro. 

Không khó hiểu khi trong suốt hơn một thập kỉ từ chức vô địch FA năm 2005, Arsenal không còn giành được danh hiệu lớn nào. Nếu họ có thể giữ được những Thierry Henry, Robin van Persie hay Cesc Fabregas, đội bóng của ông Arsene Wenger biết đâu sẽ có một chức vô địch châu Âu. 

2. Liverpool 

2014 là năm mà Liverpool gần nhất với chức vô địch Premier League. Những hảo thủ như Luis Suarez, Raheem Sterling, Philippe Coutinho đã giúp The Kop tiệm cận đến ngôi vương, song cú vấp ngã của Steven Gerrard đã khiến tất cả trở thành công cốc. 

Cũng từ đó, những ngôi sao lớn nhất của sân Anfield lần lượt rời đi. Tính chung lại, trong thập kỉ này, Liverpool thu về 667,7 triệu euro từ việc chuyển nhượng các ngôi sao. Mới nhất, Barca đã chi đến 142 triệu bảng để mang Coutinho về trong tháng Giêng. 

3. Ajax

Những CLB

 Ibra trưởng thành từ lò đào tạo Ajax. 

Lò đào tạo của Ajax cực kì nổi tiếng trên thế giới. Từ năm 2003 đến nay, họ thu về 453 triệu euro từ việc đẩy đi những mầm non. Những cái tên đình đám nhất mà Ajax từng sở hữu trong thập kỉ này trước khi thành danh tại các CLB nổi tiếng khác là Luiz Suarez, Wesley Sneijder, Zlatan Ibrahimovic, Christian Eriksen.

Đáng tiếc, vì nhiều lí do khác nhau, bóng đá Hà Lan ngày nay không còn giữ được vị thế như cách đây 10 năm. Những tài năng mà Ajax trình làng cho thế giới cũng ngày càng ít đi. 

4. Benfica

Benfica là một trạm trung chuyển tuyệt vời của các ngôi sao Nam Mỹ muốn thành danh ở châu Âu. Họ sở hữu một hệ thống trinh sát tuyệt vời, nhất là ở những đất nước ở Mỹ Latin. 

Theo thống kê, trong 4 năm trở lại đây, trung bình Benfica lãi ròng 90 triệu euro từ việc bán các ngôi sao. Xa hơn, từ khi Chủ tịch Luís Filipe Vieira tiếp quản đội bóng (2003), Benfica đã lời hơn 800 triệu euro, chỉ tính riêng việc "bán lúa non". 

5. FC Porto

Những CLB

 James Rodriguez khi còn ở Porto. 

Tại Bồ Đào Nha, Porto là một đối trọng thật sự của Benfica cả trong việc đua tranh danh hiệu lẫn cách làm "kinh tế". 

Từ năm 2002, Porto đã 9 lần đăng quang tại giải quốc nội và cũng từng vô địch Champions League lẫn Europa League.

Tuy nhiên, thành công lớn nhất của Porto ngày nay được cho là luôn giới thiệu được những cầu thủ giỏi cho các CLB hàng đầu của châu Âu. 872,3 triệu euro là số tiền lãi mà Porto đã thu về trong 15 năm qua từ việc bán những ngôi sao. 

Ngọa Long | 19:41 09/06/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục