Những chiến thắng gây tranh cãi tại UFC

17:15 Thứ tư 15/07/2020

Trong UFC, quyết định của trọng tài có sức ảnh hưởng không nhỏ đến các trận đấu diễn ra trọn 5 hiệp. Đôi khi, phần thi đấu của võ sĩ tỷ lệ nghịch với điểm số của trọng tài.

UFC-01

Alexander Volkanovski (trái) và Max Holloway (UFC 251, 11/7). Trận đấu khiến người hâm mộ tranh luận, sau khi trọng tài quyết định người chiến thắng là Volkanovski. Holloway làm đối thủ ngã 2 lần ở hiệp đầu và bắt đầu dẫn trước về điểm số. Võ sĩ người Mỹ có số lần tấn công trúng đích nhiều hơn Volkanovski sau 3 hiệp, lần lượt là 31-20, 34-26, 25-22. Holloway nhiều lần tung cú đá chính xác vào đầu đối thủ, nhưng tổng điểm sau 5 hiệp cùng phong cách chiến đấu hung hăng của Volkanovski giúp anh giành chiến thắng chung cuộc.

UFC-02

Georges St.Pierre (trái) và Johny Hendricks (UFC 167, 2013). Phần lớn người hâm mộ cho rằng Hendricks phải là người chiến thắng và sở hữu danh hiệu hạng bán trung. Theo thống kê sau trận đấu, cựu võ sĩ người Canada chỉ cao hơn đối thủ về số đòn tác động mạnh (45,7 % so với 43,8 %). Trong khi Hendricks có số đòn trúng đích cao hơn (56,3 % so với 51 %), tỷ lệ quật ngã cũng bằng với St.Pierre, và có một lần khiến đối thủ định đầu hàng. Hendricks không còn cơ hội tái đấu khi St.Pierre giải nghệ.

UFC-03

Quinton Jackson (trái) và Lyoto Machida (UFC 123, 2010). Chính Jackson cũng ngạc nhiên khi giành chiến thắng trước đối thủ người Brazil. Theo thống kê sau trận đấu, Machida có số đòn trúng đích và số đòn tác động mạnh cao hơn đối thủ. Anh cũng có một lần quật ngã bằng với Jackson. Dù Machida vượt trội hơn Jackson, chủ tịch Dana White đồng ý với phán quyết của trọng tài và từ chối tổ chức trận tái đấu.

UFC-04

Carlos Condit (trái) và Nick Diaz (UFC 143, 2012). Người hâm mộ tranh cãi rất nhiều khi Diaz không được trao đai vô địch hạng bán trung tạm thời sau thất bại trước Condit. Theo thống kê, Condit có số đòn trúng đích và số đòn tác động mạnh cao hơn đối thủ người Mỹ, nhưng không chênh lệch quá lớn (48,3 % so với 45,3 % và 47,2 % so với 42,7 %). Tuy nhiên, Diaz đã có một lần quật ngã Condit xuống sàn. Phần lớn cho rằng Diaz có tốc độ tấn công cao hơn đối thủ. Chủ tịch White lại nói đó là chiến thuật phòng ngự phản công thông minh của Condit.

UFC-05

Michael Bisping (trái) và Matt Hamill (UFC 75, 2007). Huyền thoại Bisping được cho là người may mắn khi được công nhận chiến thắng trước Hamill. Thống kê trận đấu cho thấy sự mâu thuẫn của trọng tài, Hamill đều có tỷ lệ cao hơn đối thủ về số đòn trúng đích, số đòn tác động mạnh và số lần quật ngã. Thậm chí, võ sĩ người Mỹ khiến Bisping bị thương và đổ máu ngay từ hiệp một. Anh có đến 6 lần quật ngã đối thủ. Sau trận đấu, bạn thân của Bisping còn cho rằng cựu sao 41 tuổi mới là người thua cuộc.

UFC-06

Lyoto Machida (trái) và Mauricio Rua I (UFC 104, 2009). Trong lần thượng đài thứ nhất, Rua là người trội hơn Machida ở mỗi hiệp, chiếm ưu thế về những cú đá vào chân và cơ thể đối thủ. Nhưng 3 trọng tài đều bị ảnh hưởng bởi phong cách chiến đấu Karate khó nắm bắt của Machida. Theo thống kê, Rua đều có tỷ lệ cao hơn về số đòn trúng đích và số đòn tác động mạnh. Trong trận tái đấu một năm sau đó, võ sĩ người Brazil phục thù thành công khi thắng knock-out Machida ngay hiệp đầu tiên.

UFC-07

Jon Jones (trái) và Alexander Gustafsson (UFC 165, 2013). Đây là trận đấu đầu tiên nhà vô địch trẻ nhất UFC bị quật ngã. Ở 3 hiệp đầu tiên, Jones phải chống đỡ trước những đòn tấn công dồn dập của Gustafsson. Ngôi sao người Mỹ chỉ lấy lại thế trận từ hiệp 4 và được trọng tài ghi điểm ủng hộ. Người hâm mộ khá bất ngờ khi Jones được công nhận chiến thắng vì anh gần như bị hạ gục ở những hiệp đầu.

* Ảnh: The Sun

Tuệ An - Zing.vn | 12:01 15/07/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục