Những bài học rút ra từ World Cup 2018?

00:33 Thứ năm 19/07/2018

TinTheThao.com.vnVới một giải đấu quy mô như World Cup và quy tụ nhiều đội tuyển hàng đầu thế giới, chắc chắn thời gian tại nước Nga vừa qua đã để lại nhiều bài học đáng giá.

Bóng đá vẫn là trò chơi của 11 người

 - Bóng Đá

 Một Argentina quá lệ thuộc vào Messi đã phải sớm dừng bước tại VCK World Cup 2018.

Argentina lệ thuộc vào Lionel Messi. Brazil đặt mọi kỳ vọng vào Neymar. Robert Lewandoeski là sự sống của Ba Lan,…và tất cả đều thất bại. Trong khi đó Nhật Bản, Thụy Điển hay Thụy Sỹ,… không có nhiều ngôi sao vẫn gặt hái những thành công nhất định. Chẳng phải tự nhiên mà nhiều chuyên gia nhận định đây là kỳ World Cup của đấu pháp và chiến thuật. Điều đó nhắc chúng ta nhớ rằng bóng đá không phải là trò chơi của một người mà là của cả một tập thể. Chỉ khi tất cả cùng đồng lòng và có đấu pháp chiến thuật hợp lý, thành công sẽ đến.

Thắng không kiêu, bại không nản

 - Bóng Đá

 Sự tự mãn đã giết chết người Đức tại World Cup 2018.

Chứng kiến ĐKVĐ Đức bị loại ngay từ vòng đấu bảng, người ta nói đó là cái dớp của những nhà vô địch mùa trước như Pháp vô địch năm 1998 bị loại năm 2002, tình trạng tương tự với Italia 2006 – 2010 hay Tây Ban Nha 2010 – 2014. Nhưng có thể hiểu đó là do người Đức đã tự mãn sau thành quả của 4 năm trước. Trái với hình ảnh một tuyển Đức giàu sức chiến đấu năm 2014, họ đến Nga với vẻ nhợt nhạt, thiếu sinh khí. Đó là lý do vì sao Đức thua cả Hàn Quốc tại loạt đấu cuối và xách vali về nước ngay sau vòng đấu bảng. Thất bại của Đức là bài học đáng giá cho những ai tự mãn với thành công của mình.

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

 - Bóng Đá

 Đấu pháp phù hợp giúp thầy trờ Deschamp hái quả ngọt trên đất Nga.

Sự thành công của Pháp tại World Cup có một dấu ấn rất đậm nét: Họ luôn có cách đối phó hợp lý với từng đối thủ khác nhau. Gặp một Argentina đang sa sút, thầy trò Didier Deschamp chơi thứ bóng đá mạnh mẽ, tấn công ồ ạt. Khi đối thủ là Uruguay đầy nguy hiểm, Pháp chọn lối phòng ngự phản công đặc sắc. Trong trận đấu với Bỉ hay Croatia, Pháp cũng không ồn ào mà chờ thời cơ tung ra những nhát kiếm quyết định để kết liễu đối phương. Chính dấu ấn chiến thuật đặc sắc này của HLV Deschamp đã giúp Pháp lên ngôi một cách đầy xứng đáng.

Đơn giản nhưng thuần thục hơn hoa hoè mà rời rạc

Tuyển Anh tại World Cup 2018 là một trong những đội có lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả nhất. Vẫn hầu hết triển khai các miếng tạt cánh đánh đầu và tận dụng triệt để các tình huống cố định nhưng Anh đã đi một lèo đến vòng bán kết.

 - Bóng Đá

 Tuyển Anh gặt hái những thành công nhất định bằng lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả.

Trong khi đó Tây Ban Nha vẫn sử dụng lối chơi Tiki-taka như ngày nào dù sự hoa mỹ không còn đỉnh như năm 2008 – 2012 nhưng cách chơi của họ vẫn là kiểu thêu hoa dệt gấm. Tuy nhiên lối đá hoa gấm đó chẳng mang lại hiệu quả gì cho nhà vô địch năm 2010 và họ nhanh chóng phải dừng chân tại vòng knock-out trước chủ nhà Nga.

Ba mươi chưa phải là Tết

Nhật Bản dẫn Bỉ tới 2 bàn nhưng vẫn thua ngược 3-2. Thụy Điển bị Đức vượt lên ở những phút giây cuối cùng. Dù không thua nhưng tuyển Anh phải toát mồ hôi khi để Colombia gỡ hoà trong lúc trận đấu sắp kết thúc. Tuy nhiên bi kịch đã xảy ra với Tam sư trong trận đấu với Croatia, dẫn bàn trước rồi phòng ngự khá sớm, cuối cùng Anh phải trả giá bởi hai bàn thua và đành ngậm ngùi nhìn đối thủ vào chơi trận chung kết. Từ những điều đó cho thấy bóng đá luôn có những bất ngờ, khi tiếng còi kết thúc trận chưa vang lên thì chưa biết ai thắng ai bại.

 - Bóng Đá

 Khi trọng tài chưa nổi còi hết giờ, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

World Cup 2018 là một trong những VCK thành công nhất về nhiều mặt. Và ở đó có những bài học đắt giá đáng để học hỏi và ghi nhớ.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

23:10 18/07/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục