Nhức nhối bài toán hậu Tiến Minh

11:42 Thứ ba 12/09/2017

TinTheThao.com.vnSau nhiều năm chờ đợi, cầu lông Việt Nam vẫn chưa thể tìm ra được tay vợt đủ tầm để nối gót Nguyễn Tiến Minh trên trường quốc tế.

1

 Tiến Minh đang là "con độc" của thể thao Việt Nam. Ảnh: Đức Nam.

Không khác nhiều so với những mùa giải trước, giải cầu lông Vietnam Open 2017 khép lại mà không có bất kỳ chức vô địch nào dành cho các tay vợt chủ nhà. Điểm sáng lớn nhất tại giải lần này thuộc về nội dung đơn nữ của Vũ Thị Trang, khi cô gái 25 tuổi vượt qua nhiều đối thủ hạt giống để góp mặt ở chung kết, song đành bất lực trước một Sayaka Takahashi trội hơn về thể lực, kỹ thuật lẫn tâm lý.

"Ảm đạm" nhất phải kể đến là nội dung đơn nam khi không tay vợt nào đi quá được vòng ba. Kể từ khi Tiến Minh giành được chức vô địch gần nhất vào năm 2012, cầu lông Việt Nam chưa được bước lên bục cao nhất thêm một lần nào khác.

Năm nay, Tiến Minh dừng cuộc chơi ở vòng ba, một kết quả tuy có phần hơi sốc nhưng đã được dự báo từ trước. Bản thân Tiến Minh cũng từng thừa nhận thi đấu hiện tại với anh vì đam mê là chính. Với một tay vợt đã vươn ra thế giới như Tiến Minh mà không thể đi quá vòng ba, thì những đồng nghiệp khác của anh cũng không thể tiến sâu hơn, từ Trương Thanh Long, Nguyễn Thiên Lộc cho tới Lê Đức Phát. Người từng được xem là "truyền nhân" của Tiến Minh là Phạm Cao Cường không dự giải này. Mà giả dụ Cao Cường có tham dự đi nữa, thì cũng không có khả năng cạnh tranh ở sân chơi thuộc hệ thống Grand Prix.

Có một nghịch lý đã và đang diễn ra nhiều năm nay ở cầu lông Việt Nam chính là "tre đã già nhưng măng chưa chịu mọc". Theo thống kê mới nhất, Tiến Minh đang là tay vợt hạng 66 thế giới và là số 1 của Việt Nam. Xếp ngay sau đó là Phạm Cao Cường (hạng 114), Lê Đức Phát (hạng 208), Nguyễn Hoàng Nam (hạng 367) và Đặng Quang Huy (hạng 453 thế giới). 

Một năm trước, Tiến Minh đứng thứ 33 thế giới - nghĩa là anh đã tụt 33 bậc. Trong khi đó cùng thời điểm này năm ngoái, Cao Cường đứng thứ 292 thế giới - tức hiện tại anh đã tăng được 178 bậc. Một năm qua Cao Cường dính chấn thương và không dự quá nhiều giải đấu quốc tế nên việc anh thăng hạng là điều cực kỳ đáng mừng. Tuy nhiên sự thăng Tiến của Cao Cường chưa tương xứng bởi năm nay anh đã 21 tuổi, độ tuổi mà nhiều tay vợt cùng khu vực đang bắt đầu "chín". Hơn nữa, nên nhớ rằng Cao Cường được ăn tập nhiều năm qua ở Indonesia - một trong những quốc gia có môn cầu lông phát triển bậc nhất châu lục.

Tiến Minh từng chia sẻ anh sẽ thi đấu đến khi nào không còn sức lực và cạn kiệt đam mê. Tuy nhiên dù cố gắng bao nhiêu đi nữa thì Tiến Minh vẫn sẽ không thoát được quy luật nghiệt ngã của thời gian. Tiến Minh rồi cũng sẽ già đi, rồi sẽ đến ngày phải gác vợt. Và không biết khi ấy, có tay vợt nào đủ sức kế thừa anh hay không, hay mỗi khi nhắc đến cầu lông Việt Nam - người ta sẽ chỉ mãi hồi tưởng về hình ảnh đẹp đẽ của Tiến Minh ngày trước.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 11:40 12/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục