Nhóm 3 tân binh + Ajaccio: Nhà nghèo vượt khó

13:59 Thứ bảy 04/08/2012

Ngân sách eo hẹp, lực lượng yếu ớt, bản lĩnh non kém, là những điểm yếu chung của Bastia, Troyes, Reims và Ajaccio, bốn ứng cử viên hàng đầu cho 3 suất xuống hạng.

Ajaccio (trái) sẽ không dễ chấp nhận mang phận kẻ lót đường

Gộp chung ngân sách của Troyes (19 triệu euro), Bastia (20 triệu), Ajaccio (21 triệu) và Reims (22 triệu), cũng chưa bằng 1/3 gã nhà giàu PSG (300 triệu euro). Khoảng cách giữa các CLB hai đầu Ligue 1 ngày một đào sâu rõ rệt. Nhưng nghèo không có nghĩa đi đôi với hèn. Ajaccio là tấm gương vượt khó tuyệt vời khi giành suất trụ hạng tại mùa giải trước với ngân sách thấp kỷ lục (16 triệu euro).

Với Ajaccio, lặp lại chiến tích đó tại mùa giải năm nay quả thực không hề dễ dàng. Sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện khi Alex Dupont thế chỗ Olivier Pantaloni, kiến trúc sư cho cú thoát hiểm ngoạn mục mùa trước, có thể làm ảnh hưởng đến sự ổn định của đội bóng vốn chỉ mạnh về tinh thần thi đấu. Trong khi, lực lượng Ajaccio không được tăng cường bao nhiêu với vài tân binh rẻ tiền như S.Diarra, Deville, Faty. Nguy cơ xuống hạng của Ajaccio còn lớn hơn cả mùa trước.


Trong 3 đội bóng mới thăng hạng, nhà ĐKVĐ Ligue 2 Bastia được đánh giá cao nhất. Họ có một HLV dày dạn kinh nghiệm là Frederic Hantz, người từng có nhiều năm làm việc tại Ligue 1. Trong tay HLV Hantz là một tập thể không đến nỗi nào với nhiều tên tuổi kỳ cựu như Rothen, Maoulida, Angoula. Mùa vừa rồi, Rothen đoạt danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất Ligue 2” còn tiền đạo Maoulida cũng bùng nổ với 13 bàn thắng. Nếu những đầu tàu này giữ được phong độ ổn định, Bastia hoàn toàn có thể giành vé trụ hạng tại mùa giải năm nay.

Reims là cái tên được chú ý nhất trong số các tân binh. Bởi họ có một quá khứ lừng lẫy với 6 lần vô địch Ligue 1. Và 33 năm sau lần gần nhất góp mặt tại giải đấu cao nhất nước Pháp, Reims mới có cơ hội trở lại mái nhà xưa. Dù vậy, thầy trò HLV Hubert Fournier vẫn rất thực tế khi chỉ đặt mục tiêu trụ hạng. Bởi lẽ lực lượng của Reims rất khiêm tốn, chỉ có Kamel Ghilas là cái tên đáng kể nhất. Cựu tiền đạo Hull City từng ghi 14 bàn tại Ligue 2 mùa trước, là chỗ dựa lớn nhất cho đội bóng đến từ thành phố sản xuất rượu sâm banh số một thế giới.

Xếp thứ 3 Ligue 2 mùa trước, Troyes dè dặt bước lên Ligue 1 với vị thế của đội bóng bị đánh giá thấp nhất trong số 20 CLB ở mùa này. Điều đáng buồn cho đội quân của HLV Jean Marc Furlan là họ mất quá nhiều trụ cột trong mùa chuyển nhượng năm nay (Caceres, Beauvue, Sidibe, Keita, Blondel) trong khi lực lượng bổ sung rất hạn chế (Nivet, Darbion, Ngoyi). Với lực lượng quá yếu và ngân sách “hẻo” nhất Ligue 1, liệu Troyes có làm nên điều kỳ diệu như Ajaccio mùa trước?

Trong cả 5 mùa giải gần đây, luôn có tối thiểu một tân binh phải nhận vé xuống hạng tại Ligue 1. Cái dớp đó đang ám ảnh ba đội bóng mới thăng hạng Bastia, Troyes và Reims.

CON SỐ:

2. Trong 3 đội thăng hạng, Bastia là đội duy nhất thăng hạng 2 năm liên tiếp. Mùa 2010/11 họ còn chơi tại giải hạng Ba Pháp.
6. Với 6 chức vô địch Ligue 1, Reims là đội bóng giàu thành tích thứ 6 trong làng bóng đá Pháp (sau St.Etienne, Marseille, Nantes, Monaco, Lyon).
19. Troyes là CLB có ngân sách hoạt động ít nhất trong số các đội bóng Ligue 1 tại mùa giải năm nay với vẻn vẹn 19 triệu euro.
10.660. Với 10.660 chỗ, sân Francois Coty của Ajaccio là SVĐ có sức chứa hạn chế nhất tại Ligue 1 mùa này.
Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục