Nhờ VAR, World Cup 2018 sẽ 'sạch' hơn bao giờ hết

11:13 Thứ sáu 20/04/2018

TinTheThao.com.vnSự xuất hiện của công nghệ VAR với hy vọng sẽ giúp các quyết định đến từ trọng tài chuẩn xác hơn khi đối mặt với những tình huống nhạy cảm.

Hệ thống VAR (Video Assistant Referee) hiểu một cách đơn giản là Trợ lý trọng tài Video. Ở mỗi trận đấu của World Cup được tổ chức ở Nga năm nay, lần đầu tiên xuất hiện 4 trọng tài hỗ trợ phân tích tình huống được tua lại trên những màn hình khổng lồ phía trong sân là một trong những điểm đáng chú ý nhất vừa được FIFA công bố hôm thứ tư (18/4).

 - Bóng Đá

VAR là sự thay đổi đáng kể ở kỳ World Cup năm nay.

Trong 2 tuần tới, nhóm trọng tài gồm 36 người cùng với 63 trợ lý sẽ đến Coverciano – Italy để tập huấn trước thềm World Cup, nội dung chủ yếu của đợt tập trung này là giải thích nguyên lí hệ thống VAR hoạt động. Đây cũng là lần đầu tiên công nghệ VAR được sử dụng ở một giải đấu tầm cỡ thế giới.

Trọng tài người Ý Roberto Rosetti giải thích đôi nét về cách VAR hoạt động. 

“Sẽ có 4 trợ lý hỗ trợ phân tích tình huống bên cạnh tổ trọng tài điều hành trận đấu. Trưởng ban phân tích hình ảnh sẽ kết nối trực tiếp với trọng tài thông qua điện đàm và đồng hồ đeo tay. Người này sẽ thông báo cho trọng tài chính khi nào thực sự cần thiết để tiến ra đường biên và xem lại băng ghi hình.”

“Trợ lý thứ 2 sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của trận đấu khi các đoạn quay lại đang được xử lý. Trợ lý số 3 tập trung giải quyết các tình huống việt vị. Cuối cùng, trợ lý số 4 có nhiệm vụ giải quyết và đảm bảo vấn đề đường truyền giữa tổ trọng tài và ban phân tích hình ảnh,” Rosetti phân trần.

Chưa hết, để cho khán giả thấy được sự công bằng, trên sân cũng sẽ xuất hiện thường trực 4 kỹ thuật viên cùng 1 chuyên viên từ FIFA phụ trách giải thích những phân tích của VAR trên các màn hình khổng lồ qua các góc quay khác nhau.

 - Bóng Đá

 Khán giả  sẽ được thấy cách VAR phân tích tình huống.

“Chúng ta phải biết rằng sự thành công của VAR phụ thuộc vào cách nó được mọi người thấu hiểu,” cựu trọng tài huyền thoại Pierluigi Collina khẳng định.

Ngọc Thiện - BongDa.com.vn - TTVN | 10:45 20/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục