Nhìn lại quá khứ: Jose Mourinho đang thiếu gì tại Man United?

23:57 Thứ ba 21/08/2018

TinTheThao.com.vnThành công với Porto, Chelsea, Inter Milan rồi Real Madrid dễ hiểu vì sao Jose Mourinho lại được đánh giá cao đến như vậy. Tuy nhiên ông đang gặp nhiều khó khăn tại Man United. Vậy điều gì Người đặc biệt còn thiếu ở nửa đỏ thành Manchester so với những đội bóng mà ông từng dẫn dắt?

Đầu gấu nơi hàng phòng ngự

Với cá tính thực dụng của mình, Jose Mourinho luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Và để xây dựng một hàng phòng ngự vững vàng, ông rất cần một thủ lĩnh nơi hàng phòng ngự, một “đại ca” thực sự để chỉ huy những kẻ ngăn bàn thắng ghi vào lưới đội nhà.

 - Bóng Đá

 Hàng phòng ngự đang là một trong những yếu điểm lớn nhất của Man United.

Trong hơn thập kỷ qua, những Pepe (Real Madrid), John Terry (Chelsea) hay Marco Materazzi (Inter Milan) đã gắn liền với triết lý bóng đá của Jose Mourinho. Cho đến tận bây giờ, xét về mức độ “hổ báo” thì những cầu thủ kể trên đều có thứ hạng. Dẫu trong mắt CĐV họ có khi thật đáng ghét nhưng với Mourinho, họ là linh hồn nơi hàng phòng ngự.

 - Bóng Đá

 John Terry và Mourinho từng cùng nhau giành được nhiều thành công với Chelsea.

Trong khi ấy ở Man United hiện tại, Mourinho chẳng tìm đâu ra được dáng vẻ của những Pepe hay Materazzi ngày xưa. Những Eric Bailly, Phil John hay Chris Smalling,… đều khá hiền và chưa đạt tới đẳng cấp của các học trò cũ của Jose Mourinho.

Một nhạc trưởng xuất chúng

Chẳng phải tự nhiên mà Jose Mourinho gây sức ép cho Man United bỏ ra cả núi tiền để mua Paul Pogba bởi những nơi mà ông đi qua đều gắn liền với một nhạc trưởng xuất sắc làm linh hồn cho đội bóng đem các danh hiệu. Đó có thể là vua kiến tạo Mesut Ozil tại Real Madrid, thiên tài Deco ở Porto hay nhạc trưởng tài hoa Wesley Sneijder lúc ông cầm quân Inter Milan.

 - Bóng Đá

 Paul Pogba vẫn chưa đủ để dẫn dắt Man Utd đến với các danh hiệu lớn.

Là một người thực dụng, lối chơi mà Mourinho xây dựng thường là phòng ngự phản công. Đó là lý do ông cần một người có nhãn quan và khả năng chuyền banh siêu hạng. Ba mùa qua, dù có trong tay những Pogba, Juan Mata, Henrikh Mkhitaryan,… nhưng Man United của Mourinho chưa cho thấy họ đang sở hữu một nhạc trưởng tài ba, đấy cũng là lý do khiến Quỷ đỏ thi đấu kém bản sắc và thu hút.

Những kẻ sẵn sàng chết vì ông

Tuy Jose Mourinho nổi tiếng là một HLV có cá tính, cố chấp và độc đoán nhưng có không ít ngôi sao sẵn sàng vì ông mà “chơi hết với khả năng của mình”. Đó là những Didier Drogba, Marco Materazzi, Pepe,… Dễ thấy họ đều là nhân tố chủ chốt của đội bóng.

 - Bóng Đá

 Với Didier Drogba, Mourinho đạt được nhiều thành công cùng Chelsea.

Chính vì được lòng học trò mà Mourinho luôn có thuận lợi để cho thấy sự đặc biệt của mình như chức vô địch Europa League năm 2003 cùng Porto rồi Champions League một năm sau đó. Giờ đây liệu có ngôi sao nào sẽ vì Mourinho chiến đấu hết cả 100% khả năng của mình khi mà Mourinho với triết lý khá cũ kỹ luôn tạo ra sự xung đột. Nếu phòng thay đồ của Man United vẫn cứ lộn xộn cùng sự bằng mặt không bằng lòng giữa Mourinho và các học trò ngôi sao thì Quỷ đỏ thực sự nguy.

Mourinho của ngày hôm qua

Từng chọc mắt HLV đối phương, đổ cát xuống sân nhằm chơi xấu đối thủ hay xúi giục học trò tẩy thẻ để có nhân sự tốt nhất ở vòng sau,… đã khắc hoạ nên hình dáng một Mourinho hết sức đặc biệt. Chính sự đặc biệt ấy của Jose Mourinho đã giúp ông liên tiếp có những chiến thắng và tạo nên một hiện tượng của làng bóng đá thế giới cách đây hơn 10 năm.

 - Bóng Đá

 Mourinho từng chọc mắt trợ lý HLV Barca, Tito Vilanova.

Nhưng giờ đây Jose Mourinho mà chúng ta thấy chỉ là một HLV hay ca thán trên báo chí, hết chỉ trích lãnh đạo đội bóng đến buồn vui với các học trò của mình và đẩy mọi sai trái về phía họ. Sự “tầm thường” này của Mourinho chẳng mang lại điều gì đột phá cho Man United và bản thân Người đặc biệt cũng bị cho là đã hết thời.

Về mặt lý thuyết, Mourinho – United là cặp đôi hoàn hảo. Tuy nhiên cho đến mùa thứ 3 này, mối duyên này càng xuất hiện những dấu hiệu xấu bởi hiện tại Mourinho không có được những điều làm nên thành công ngày xưa.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:30 21/08/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục