Nhiệm vụ khó khăn của HLV Van Gaal

12:55 Thứ hai 03/09/2012

Khi nhận chức HLV đội tuyển Hà Lan vào đầu tháng Bảy, ông Louis van Gaal đã làm ngược với một quan điểm phổ biến trong bóng đá: đừng bao giờ trở lại với đội bóng mà bạn từng dẫn dắt. Thất bại của đội tuyển Hà Lan trước đội Bỉ trong trận giao hữu cách nay 2 tuần có vẻ ủng hộ quan điểm này. Tuy nhiên, quá khứ đã chứng minh rằng những khó khăn chỉ tạo thêm động cơ làm việc cho HLV Van Gaal.

HLV Louis van Gaal đang đối mặt với những thử thách đầy khó khăn ở đội tuyển Hà Lan

Sau khi thất bại trong lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Hà Lan (2000-2002), HLV Van Gaal đã gầy dựng lại uy tín bằng cách đưa AZ Alkmaar đến chức vô địch Hà Lan mùa 2008-2009, rồi giúp Bayern Munich đoạt ngôi vô địch Bundesliga và Cúp nước Đức trong mùa bóng tiếp theo. Ông cũng đưa Bayern đến với trận chung kết Champions League mùa 2009-2010 (thua Inter Milan 0-2). Thành công của HLV Van Gaal tại AZ chứng minh triết lý bóng đá và phương pháp huấn luyện của ông đã vượt qua những quan điểm truyền thống trong bóng đá Hà Lan. Tại Bayern, ông đã sử dụng sức ép của công chúng và của ban lãnh đạo để động viên mình cùng các cầu thủ vượt qua những thử thách. Những thành công này cho thấy tính cách của HLV Van Gaal là những yếu tố chủ chốt giúp ông thành công trong sự nghiệp huấn luyện.

Mùa bóng cuối cùng của HLV Van Gaal ở Bayern (2010-2011) không thành công và ban lãnh đạo đội bóng này không gia hạn hợp đồng với ông. Tuy nhiên, thất bại này lại là động cơ mới để ông đón nhận những thử thách ở đội tuyển Hà Lan. Ông nhận chức HLV ở đội tuyển áo màu da cam sau khi đội bóng này thất bại thảm hại tại EURO 2012 (không vượt qua được vòng bảng). Với danh tiếng của một HLV theo chủ trương bóng đá tấn công và đẹp mắt như Van Gaal, công chúng Hà Lan đặt nhiều hy vọng vào ông. Một trong những đặc điểm khác của HLV Van Gaal là chủ trương tạo điều kiện cho những cầu thủ vô danh hoặc ít được biết đến. Điều này đã được ông bộc lộ qua danh sách các tuyển thủ Hà Lan cho trận giao hữu với Bỉ. Có 4 trong số 7 hậu vệ mà HLV Bert van Marwijk chọn cho EURO 2012 không được nêu tên trong danh sách của HLV Van Gaal. Ông cũng làm tăng sức trẻ ở hàng tấn công bằng cách đưa vào những cầu thủ như Bas Dost và Luciano Narsingh. Bên cạnh đó, HLV Van Gaal khẳng định sự tin tưởng đối với tiền vệ kỳ cựu Wesley Sneijder bằng cách giao cho anh chiếc băng đội trưởng. Ông cũng làm rõ với Robin van Persie rằng ông không bảo đảm cho anh vị trí đương nhiên trong đội hình chính thức. Tiền đạo của M.U này cũng sẽ phải nỗ lực để bảo đảm vị trí của mình trong đội tuyển như tất cả các cầu thủ khác.

Để có thể nhanh chóng đem lại những trận thắng cho đội tuyển Hà Lan, HLV Van Gaal trước tiên cần phải kết hợp hài hòa giữa những cầu thủ kỳ cựu như Sneijder, Van Persie với những cầu thủ trẻ. Kế đến, ông phải tạo được sự gắn bó trong phòng cầu thủ để tất cả cùng nhìn về một hướng. Đây sẽ là những yếu tố giúp HLV Van Gaal thành công ở nơi mà ông đã thất bại trước đây. Với tính cách và triết lý bóng đá của ông Van Gaal, người ta có thể tin vào thành công của đội tuyển Hà Lan ở vòng loại World Cup 2014.

Đoàn Dự | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục