Ngay từ bây giờ, ĐT Việt Nam phải có chiến lược cho AFF Cup và Asian Cup

21:06 Thứ năm 06/09/2018

TinTheThao.com.vnBóng đá Việt Nam hiện có một lứa cầu thủ tài năng và đang trải qua chuỗi ngày tươi đẹp trong lịch sử phát triển của mình sau khi tiếp tục gây tiếng vang tại đấu trường ASIAD 2018 với đội hình U23 + 3. Tuy nhiên để trả lời cho câu hỏi: “Đội tuyển U23 Việt Nam ấy đã thực sự mạnh và toàn diện chưa?” thì câu trả lời là CHƯA!

Những lỗ hổng nhìn từ ASIAD!

Thật tự hào về những gì mà U23 Việt Nam đã làm được tại Thường Châu với giải U23 Châu Á và tại Indonesia vừa rồi khi vào tới bán kết ASIAD. Tuy nhiên thẳng thắn mà thừa nhận ASIAD giúp chúng ta nhận ra rất nhiều vấn đề cần phải khắc phục nếu muốn tiếp tục tạo nên những thành tích cao cho đội tuyển quốc gia vào cuối năm với AFF Cup và Asian Cup 2019 đầu năm tới, đặc biệt trong số đó là vấn đề con người.

 - Bóng Đá

 Xuân Trường đã có một kỳ ASIAD đáng thất vọng.

Trải qua một mạch 7 trận đấu tại ASIAD, đi một con đường dài hơi, những vấn đề ở các tuyến của Olympic Việt Nam đã dần dần được bộc lộ. Đáng nói nhất có lẽ là tuyến tiền vệ, chúng ta đã vừa thiếu và vừa yếu trầm trọng vị trí tiền vệ trụ, vị trí tử huyệt ngay trước hàng phòng ngự của đội tuyển khi mà Xuân Trường rồi Đức Huy đều không thể đảm đương tốt trước những đối thủ thực sự mạnh.

Trong khi Xuân Trường rơi phong độ không phanh thì Đức Huy cũng không còn được ra sân nhiều. Trước những đối thủ quá tầm, Đức Huy cũng không đảm đương nổi. Các bàn thua chóng vánh trong trận gặp Hàn Quốc đều khởi phát từ lỗ hổng ở vị trí này mà ra. Do đó việc bổ sung tối ưu hàng tiền vệ của tuyển Việt Nam là điều cần làm ngay và xử lý triệt để. Ở lứa tuổi trên 23, chúng ta vẫn còn một số tiền vệ phòng ngự xuất sắc như Hồ Khắc Ngọc (SLNA), Đỗ Hùng Dũng (Hà Nội) hoặc Ngô Hoàng Thịnh (Thanh Hóa),…

Cần lưu ý là triết lý cho vị trí này của ông Park Hang-seo cũng rất phù hợp với bóng đá hiện đại, đó phải là một mẫu cầu thủ lực lưỡng, có kỹ năng phòng ngự và không ngại va chạm. Có một tiền vệ trụ tốt chúng ta mới dành được đất diễn cho những tiền vệ tấn công có xu hướng kiến thiết như Xuân Trường, Quang Hải, Minh Vương,...

 - Bóng Đá

 Thầy trò HLV Park Hang-seo còn rất nhiều việc phải làm trước giai đoạn chuẩn bị cho AFF Cup 2018.

Bên cạnh nhiều vấn đề từ tuyến tiền vệ, hàng phòng ngự của Việt Nam nếu giữ nguyên bộ khung từ U23 lên tuyển quốc gia, chắc chắn sẽ gặp phải vấn đề khi tiến sâu vào các giải đấu lớn. Tuy chúng ta đang sở hữu một lứa cầu thủ phòng ngự đồng đều, hiểu ý nhau và tổ chức khá bài bản, tuy nhiên điểm yếu nằm ở chỗ nhân lực cho các vị trí này đang tương đối mỏng manh.

Việt Nam thường chơi tốt với sơ đồ 3 trung vệ, tuy nhiên việc thi đấu căng sức để phòng ngự khiến cho các vị trí này gặp chấn thương, quá tải là điều không thể tránh khỏi. Nhân lực dự bị cho 3 vị trí này cũng không nhiều. Chỉ có một phương án dự phòng Văn Lợi là không đủ, thậm chí khi hổng nhân sự trung vệ ông cũng không dám đưa Văn Lợi vào đá mà phải rút hậu vệ biên Văn Hậu về trám vào hoặc đá sơ đồ còn 2 trung vệ. Tương tự là các vị trí hậu vệ biên khi đặt trong tình huống chấn thương hoặc thẻ phạt, sự thay thế bằng Xuân Mạnh tuy chất lượng nhưng có vẻ vẫn là chưa đủ. Nhìn chung, nếu chúng ta không có sự chuẩn bị, bổ sung những trung vệ, hậu vệ chất lượng vào các vị trí trên thì tại các giải đấu lớn, việc phải đá chắp vá là điều không thể tránh khỏi.

Ngay cả thủ môn và hàng công cũng có vấn đề

Tại ASIAD vừa rồi, hàng công có lẽ là tuyến yên tâm nhất của Olympic Việt Nam với sự phục vụ của đông đảo cầu thủ tấn công tốt nhất của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên ở chừng mực nào đó, các cầu thủ vẫn còn thiếu một chút của sự hoàn thiện và sắc sảo trong khâu làm bàn. Cụ thể, nếu nói về không chiến, không ai chơi đầu tốt bằng Anh Đức nhưng đáng tiếc là cầu thủ này đã lớn tuổi và thường không thể thi đấu trọn vẹn trận đấu. Người kế cận là Hà Đức Chinh tuy nhanh nhẹn hơn nhưng độ sắc trong dứt điểm còn hạn chế cũng như thể hình không quá ấn tượng cũng sẽ rất khó khi đối đầu với các đội bóng cao to, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Các cầu thủ đá tiền đạo lệch trái lệch phải có kỹ năng và tốc độ rất tốt nhưng có lẽ chúng ta cần thêm một chút mạnh mẽ ở vị trí này để thay đổi phương án quấy phá và đó hoàn toàn có thể là Trọng Hoàng hay Minh Tuấn.

 - Bóng Đá

 Bùi Tiến Dũng không một lần cản phá thành công các quả luân lưu của UAE ở trận tranh HCĐ.

Cuối cùng phải nhắc đến là vị trí thủ môn, đây là vị trí khiến người hâm mộ yên tâm nhất khi Bùi Tiến Dũng đã chơi chắc chắn tất cả các trận kể từ đầu giải. Tuy nhiên việc chọn Tiến Dũng loại Văn Lâm phải đến trận cuối cùng tranh HCĐ mới bắt đầu bộc lộ vấn đề. Rõ ràng UAE đã nghiên cứu Tiến Dũng trước khi thực hiện những quả đá của mình. Theo HLV Đặng Phương Nam, Tiến Dũng tuy có phản xạ tốt nhưng lại thường bay sang hai bên để bắt Penalty chứ thường không nhoài người để phá những quả đá sệt. Hậu quả là UAE đã đá cả 4 quả vào cùng một góc và với một công thức đá sệt y hệt nhau nhưng dù Dũng có bay đúng hướng cũng không thể nào cản được, một phần vì chưa có kỹ năng tốt và một phần là vì tay Dũng… chưa đủ dài.

Nhắc đến đây có lẽ người ta mới phải nhớ đến Đặng Văn Lâm, thủ môn vừa có phản xạ xuất sắc, được đào tạo bài bản và có một tầm với đủ dài để cản những pha đá sệt khi Lâm có chiều cao tới 1m88 hơn hẳn Tiến Dũng (1m81). Thể hình của một thủ môn là quan trọng và còn quan trọng hơn khi bắt phạt đền, rõ ràng đối mặt với một thủ môn cao to, choán hết cả khung thành sẽ khó đá hơn nhiều so với một thủ môn mỏng cơm và nhỏ người cho dù anh này có bay nhảy tốt thế nào.

Phải thấy rằng bóng đá Việt Nam và đặc biệt là bóng đá trẻ đang có những sự tiến bộ vượt bậc để vươn tầm châu lục, tuy nhiên ông cha ta có câu “Gừng càng già càng cay”, những sự bổ sung lớn tuổi trong các giải đấu sắp tới sẽ là vô cùng cần thiết cho một đội tuyển thể hiện sức mạnh thực sự của nền bóng đá, đó cũng là động lực để tất cả các cầu thủ phải cố gắng thể hiện mình để có được vị trí và mang vinh quang về cho tổ quốc.

(Bạn đọc: Nhữ Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:30 06/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục