Nhân sự cho tuyển Việt Nam: Dồi dào như Sông Lam Nghệ An

14:56 Thứ bảy 29/09/2012

Chỉ có 3 trong số 8 cầu thủ có quê Nghệ An hiện vẫn còn thuộc biên chế của SLNA, nhưng với việc cầu thủ có xuất xứ Nghệ An chiếm đến 1/3 quân số trên ĐT ở đợt tập trung tới đây, đúng là nhân tài (bóng đá) xứ Nghệ chưa bao giờ cạn. Người Nghệ An lãng mạn thậm chí còn ví nguồn tài nguyên bóng đá xứ sở cuồn cuộn như dòng nước sông Lam.

Ngân hàng Bắc Á (vẫn được xem như bầu sữa của bóng đá xứ Nghệ) có thể thôi không tài trợ cho SLNA trong thời gian tới. Không vấn đề gì, bởi có bao nhiêu chơi bấy nhiêu, thậm chí nếu cần, xứ Nghệ sẽ nói không với ngoại binh. Cùng thời điểm, đội U21 SLNA đang chơi tưng bừng ở VCK U21 Báo Thanh Niên lần thứ 16 tại Ninh Thuận, càng cho người Nghệ thêm cơ sở để tin vào một tương lai không ảm đạm.

Đa

Từ khung gỗ, xứ Nghệ có Dương Hồng Sơn, người vẫn hiện diện như thủ thành số một của ĐT Việt Nam vắt qua 3, 4 triều đại HLV, kể từ VCK ASIAN Cup 2007. Cao hơn một chút, những Minh Đức, Đình Luật, Đình Đồng, Hồng Tiến và Văn Hoàn có thể cho HLV Phan Thanh Hùng rất nhiều sự lựa chọn ở hàng tứ vệ. Cùng với 2 cái tên đẳng cấp khác là Trọng Hoàng và Công Vinh trên tuyến đầu, nói hơi quá, chỉ cần “mượn” thêm 2, 3 “đối tác” nữa, HLV Phan Thanh Hùng có thể yên tâm với một ĐT Việt Nam thuần chất Nghệ nhưng vẫn đủ sức chinh chiến.

Năm 2000 có thể được xem là thời điểm đánh dấu cột mốc chuyển giao giữa 2 thế lực bóng đá ở miền Bắc là Thể Công (cũ) và SLNA, bắt đầu bằng việc SLNA soán ngôi vương của Thể Công ở các VCK U21 QG (trước khi có thêm 2 chức vô địch liên tiếp nữa các năm 2001 và 2002). Đội một SLNA vô địch V-League ngay trong năm đầu giải đấu này khoác áo chuyên nghiệp. Cũng trong năm đó, ĐT U16 Việt Nam với nòng cốt là cầu thủ xuất xứ Nghệ Tĩnh (Nghệ An và Hà Tĩnh) đã làm mưa làm gió tại VCK U16 châu Á, đến giờ vẫn nức tiếng…

Công Vinh luôn khẳng định được vị trí của mình ở ĐT Việt Nam từ năm 2004 đến nay. Ảnh: V.S.I

Các ĐTQG đã được hưởng lợi rất nhiều từ những tinh túy của lò SLNA và một trong những viện dẫn rất cụ thể là ngay lúc này, người Nghệ vẫn chiếm áp đảo số lượng các tuyển thủ QG (8/24 cầu thủ). Rõ ràng việc phát triển bóng đá với căn cơ đào tạo trẻ là vô cùng cần thiết và không bao giờ lạc hậu cả. Thế mới có chuyện, khi cả làng đang lo sốt vó về việc các ông bầu có thể rút ống thở (ngắt tài trợ, ngưng đầu tư vào bóng đá cấp CLB), SLNA vẫn ung dung tự tại.

Và tinh

Các vị trí hậu vệ biên của Đình Đồng và Âu Văn Hoàn có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh suất đá chính trên bình diện ĐT Việt Nam trong thời gian tới, nhưng với Minh Đức, Đình Luật (sản phẩm trưởng thành từ QK4, lò đào vẫn được (hay bị) xem là sân sau của SLNA) và Hồng Tiến, họ có thể đường hoàng so kè cao thấp với bất cứ ai. Công Vinh và Trọng Hoàng (những đối tác của nhau trong bàn thắng mở tỷ số trận giao hữu với Malaysia mới đây) có lẽ khỏi cần bàn. Trong khi đó chỉ cần Hồng Sơn khỏe mạnh nghiễm nhiên sẽ đeo găng bắt chính.

Dài dòng như thế để thấy rằng, sản phẩm các lò đào tạo bóng đá Nghệ An không chỉ đông về quân số và còn tinh về chất lượng. Những Minh Đức hay Công Vinh đáng được xem là tấm gương, để các thế hệ cầu thủ trẻ xứ Nghệ nối tiếp truyền thống. Chỉ có điều, không phải lúc nào và ở đâu, người Nghệ cũng cần thiết nghĩ thế. Bằng chứng là các đây không lâu, “biểu tượng” của SLNA, Nguyễn Huy Hoàng, đã sụp đổ sau những biểu hiện “say rượu lạ” ở Thanh Hóa. Đấy là một nốt lặng khó quên với bóng đá Nghệ An.

Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục