Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Chút buồn trong ngày vui

10:15 Thứ năm 08/03/2012

8/3, ngày Quốc tế Phụ nữ như đã trở thành thông lệ là ngày mà một nửa của thế giới được tôn vinh, nâng niu, trân trọng. Cũng như phụ nữ khắp nơi trên thế giới, phụ nữ VN trong ngày này luôn được cánh mày râu quan tâm, chia sẻ, dành cho họ sự chăm sóc đặc biệt.

Nhưng đấy là với những người có đôi, có cặp, bạn bè, người thân ở bên để cùng nhau chia sẻ vui buồn trong cuộc sống, còn với các bóng hồng cô đơn, lẻ bóng hay các VĐV thể thao thì 8/3 cũng chẳng khác nào ngày thường với những bộn bề, lo toan của cuộc sống và tất nhiên là guồng quay tập luyện hối hả.

Nếu xét về mức độ vất vả, khả năng chịu đựng và thích nghi với hoàn cảnh, cả những hạn chế trong các mối quan hệ với bạn khác giới, không gì hơn các cầu thủ bóng đá nữ. Là nữ VĐV thể thao vất vả một thì sự vất vả đối với các cầu thủ nữ còn tăng tới gấp ba, bốn lần.

Quanh năm dãi nắng, dầm mưa, hết tập luyện rồi thi đấu, nét nữ tính của các cầu thủ nữ cũng dần phai nhạt theo thời gian. Đành rằng, các cầu thủ nữ của bóng đá VN nếu so với các đồng nghiệp trong khu vực vẫn luôn được đánh giá là nữ tính, hiền lành và kiên nhẫn, bền bỉ, sức chịu đựng cao nhưng họ cũng là con người, âu khó tránh khỏi quy luật khắc nghiệp của tuổi tác cũng như thời tiết.

Bởi thế cho nên, dù hầu hết các cầu thủ khi tập luyện hoặc thi đấu trong điều kiện thời tiết nắng, nóng, họ rất tích cực dùng kem chống nắng và các loại mỹ phẩm hỗ trợ khác để bảo vệ làn da. Nhưng, để kiếm ra một nữ cầu thủ có làn da trắng mãi theo thời gian như cựu tuyển thủ Ngọc Châm là điều không hề đơn giản.

Không phải nữ tuyển thủ bóng đá QG nào cũng giữ được vẻ ngoài đầy nữ tính như Ngọc Châm sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu

Ngọc Châm, cựu tuyển thủ của CLB Hà Nội Tràng An 1 và ĐT bóng đá nữ QG, giờ đã nghỉ thi đấu và cũng thôi công việc của một trợ lý HLV ở đội Hà Nội Tràng An 1. Công việc hiện giờ của Ngọc Châm là chuyên viên của Sở VH-TT&DL Hà Nội đồng thời làm bình luận viên bóng đá của Công ty Cổ phần Truyền thông và Viễn thông An Viên (AVG). Cùng với đàn anh, cũng là một cựu tuyển thủ bóng đá Hồng Sơn, Ngọc Châm đã tham gia bình luận một số trận đấu trong khuôn khổ giải VĐQG chuyên nghiệp V-League 2012 và sắp tới đây, khi lượt đi giải bóng đá nữ VĐQG khởi tranh tại TP.HCM, Ngọc Châm sẽ chuyên tâm với công việc của một bình luận viên, đồng thời tham gia dạy kỹ năng bóng đá cho các em thiếu nhi. Đó là những công việc mà Ngọc Châm yêu thích, gắn bó với bóng đá, niềm đam mê cả đời của cô.

Câu chuyện của Ngọc Châm hay Hiền Lương, Hoài Thu, Bùi Thị Tuyết, Khánh Thu… trước kia và mới đây là Nguyễn Thị Nga, Văn Thị Thanh… hình ảnh hạnh phúc trong cuộc sống gia đình, có công việc như ý thời hậu sân cỏ suy cho cùng cũng chỉ là thiểu số trong hàng chục, hàng trăm mảnh đời, số phận éo le của các nữ cầu thủ.

Hầu hết trong số họ sau năm hoặc mười năm lăn theo guồng quay trái bóng trên sân cỏ, trong nước rồi nước ngoài thì cũng đến lúc phải giã từ sân cỏ. May mắn thì kiếm được một công việc liên quan đến sở trường, chuyên môn là HLV, tham gia công tác đào tạo cầu thủ trẻ, còn không thì cũng lại phải vất vả với cuộc sống mưu sinh.

Câu chuyện cựu tuyển thủ, thủ môn Kim Hồng từng phải bán bánh mì để kiếm sống cho dù không phải là hình ảnh tiêu biểu, đặc trưng cho cuộc sống của các cầu thủ nữ sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu nhưng vẫn là một dấu ấn khó phai mờ với những ai quan tâm đến họ.

Nhân ngày 8-3, xin gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các bà, các mẹ, các chị, các em nói chung và các nữ cầu thủ, nữ VĐV thể thao VN nói riêng. Cầu mong mọi người thành công trong sự nghiệp, hạnh phúc ở cuộc sống để 365 ngày trong một năm đều là những ngày vui.

Thành Đạt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục