Nhận diện các đối thủ của U22 Việt Nam tại SEA Games 29

19:07 Chủ nhật 06/08/2017 | 6

Đã hơn 20 năm trôi qua kể từ khi hội nhập thể thao khu vực, bóng đá nam Việt Nam vẫn chưa một lần đứng lên bục cao nhất vinh quang tại đấu trường SEA Games.

22 năm trước, bóng đá Việt Nam tại SEA Games 1995 Chiang Mai, Thái Lan với thế hệ vàng Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Chiến, Hữu Thắng, Hoàng Bửu… đã bất ngờ giành tấm HCB ngay mùa đầu “tái xuất”, khi để thua đội chủ nhà Thái Lan với tỷ số 0-4.

Kể từ đó, trải qua bao thế hệ từ Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hữu Thắng, rồi đến Văn Quyến, Công Vinh hay Tài Em, Minh Phương, và bây giờ là thế hệ trẻ tài năng Công Phượng, Xuân Trường,… thành tích tốt nhất của môn bóng đá nam vẫn chỉ dừng lại ở tấm huy chương bạc.

Năm nay, thầy trò HLV Hữu Thắng rơi vào bảng đấu tương đối nặng ký so với bảng đấu còn lại. Ở các đối thủ, dẫu con người vẫn thế; lối chơi vẫn thế, có chăng sự tiến bộ vượt bậc của người Thái; hay sự tiến bộ nhanh của Campuchia, rồi sự nhập tịch ồ ạt đến từ Đông Timor hay Singapore cũng như sự đào tạo bài bản các tuyến trẻ của Myanmar.

 - Bóng Đá

 Người Mã hội đủ những yếu tố thuận lợi để tiến sâu ở SEA Games 29.

Có thể dự đoán ở Bảng A, một suất đi tiếp gần như được dành cho Malaysia khi họ có đủ yếu tố thiên thời địa lợi nhân hòa từ sân nhà; khán giả nhà rồi trọng tài, và nhất là chính tài năng của các cầu thủ, không có lý do gì họ không đi tiếp vào vòng 2 thậm chí cửa để đứng đầu bảng là rất cao. Mới đây thôi, tại vòng loại U23 Châu Á 2018 khép lại đây chính là đội duy nhất của ĐNÁ lọt vào vòng chung kết với tư cách đầu bảng; còn Việt Nam và Thái Lan đều lọt vào VCK với vị trí thứ 2 có thành tích tốt nhất.

Suất còn lại của bảng A sự tranh chấp giữa Myanmar và Singapore. Hai đội này xét về thành tích trẻ trong 2 năm qua thì Myanmar có thành tích và lợi thế tốt hơn khi họ có dàn cầu thủ đầy tài năng, đây là thế hệ U19 của 2 năm về trước từng chạm trán lứa U19 Xuân Trường; Công Phượng; Tuấn Anh mà phần thắng ở những trận đấu quan trọng thuộc về họ. Lứa cầu thủ này từng được thử lửa ở đấu trường U20 World Cup, rồi cả giải AFF Cup, nhưAung Thu; Maung Maung Lwin; Nanda Kyaw; hay Than Paing… Họ được dẫn dắt bởi HLV Kyi Lwin - người từng giúp U23 Myanmar đánh bại Việt Nam tại SEA Game 2015.

 - Bóng Đá

 Myanmar là đối thủ rất đáng gờm với dàn cầu thủ tài năng.

Ngược lại Singapore là đội bóng không có chiến lược chiều sâu như Myanmar, họ chú trọng nhập tịch hơn là đầu tư đào tạo trẻ. Tại vòng loại U23 Châu Á vừa rồi Singarpore đã thua chính Myanmar 0-2, nên cửa để họ thắng Myanmar rất khó tại SEA Games sắp tới.

Dự đoán những đội đi tiếp ở bảng A: Myanmar và Malaysia.

Với cục diện bảng B, một bảng đấu phức tạp hơn nhiều khi có tới 6 đội góp mặt mà Thái Lan gần như chắc chắn chiếm 1 suất vào vòng trong,suất còn lại không còn là “chuyện riêng” giữa Việt Nam và Indonesia như trước đây, mà có thêm sự xuất hiện thú vị đến từ Campuchia, và có thể là cả Philippines lẫn Đông Timor.

Tất nhiên, giới chuyên gia trong nước và người hâm mộ đều đánh giá cao đội tuyển Việt Nam. Thậm chí không ít người còn quả quyết Việt Nam là đối thủ “nặng ký” nhất để cạnh tranh tấm HCV với Thái Lan. Nhưng nói thế không phải suất còn lại nghiễm nhiên dành cho Việt Nam.

 - Bóng Đá

 Thái Lan chắc chắn là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Đội Indonesia thậm chí còn lên kế hoạch tập huấn dài hơi trước cả Việt Nam. Ngay từ tháng 5 tân HLV của họ Luis Milla đã lên danh sách 26 cầu thủ đi tập huấn ở Tây Ban Nha; không chỉ tập huấn dài hạn ở châu Âu U22 Indonesia còn có chuyến tập huấn dài ngày ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Sự đầu tư chu đáo bài bản của Indonesia không phải ngẫu nhiên, bởi họ biết rõ sức mạnh của các đối thủ khác tại SEA Games, không phải chờ đến khi có kết quả bốc thăm chia bảng. Có vẻ, họ không cần biết đối thủ của mình là ai, chỉ cần biết tập trung đầu tư cho lực lượng ở mức tốt nhất có thể.

Về phần Campuchia, có thể nói việc họ cầm hòa U23 Trung Quốc 0-0 tại Phnompenh mới đây là điều rất bất ngờ, và cũng là lời cảnh báo các đối thủ của họ tại SEA Games 29. Dẫu vậy, có thể nói rằng trình độ cầu thủ Campuchia hiện vẫn chưa thể sánh ngang với Việt Nam và Indonesia. Ngay cả Philippines và Đông Timor, dù có nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng cao, nhưng một đội bóng không giống như một… nồi lẩu, cứ bỏ vào những thứ “ngon lành” nhất là ổn, mà còn phải có chiến thuật, sự ăn ý giữa các cầu thủ với nhau. Đó là điểm yếu khiến cho 2 đội bóng này không được đánh giá cao. Mặc dù vậy thì trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể xảy ra. Biết đâu đấy!...

 - Bóng Đá

 U22 Việt Nam cần phải thận trọng và thi đấu hết khả năng trước mọi đối thủ.

Về lịch thi đấu, Việt Nam và Thái Lan đều khá thuận lợi, và chỉ gặp nhau khi mọi chuyện trong bảng gần như đã ngã ngũ. Trong khi đó, Indonesia có lịch thi đấu không thuận lợi bằng. Ở vòng đầu họ đụng ngay Philippines, đội bóng có lối chơi phòng ngự phản công rất khó chịu, và ở vòng 2 thì phải chạm trán người Thái, vòng 3 gặp Việt Nam – những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Với sự góp mặt của cả Philippines và Đông Timor, có thể nói cục diện bảng B là rất khó lường. Bất cứ một kết quả bất lợi nào cũng có thể khiến giấc mơ đi tiếp vào bán kết của các đội trong bảng này trở nên xa vời.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn dự đoán Việt Nam và Thái Lan sẽ đi tiếp.

(Bạn đọc: Mr.Hiển)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 18:25 06/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục