Nhà Glazer thoái vị và đống đổ nát của kẻ 'đầu cơ'

22:02 Thứ tư 13/11/2019 | 4

TinTheThao.com.vnViệc gia đình Glazer bị NHM Man Utd tẩy chay đã không còn là vấn đề mới khi cách vận hành CLB của họ không nhận được sự đồng thuận từ các cổ động viên.

Từ những con Quỷ hút máu

Malcom Glazer đã thâu tóm Quỷ Đỏ với 75% cổ phần và nắm quyền phủ quyết năm 2005 dù cho trước đó, ban lãnh đạo cũng như nhóm "Shareholder United" phản đối kịch liệt. Để cuộc mua lại diễn ra hoàn tất, nhà Glazer đã dùng chính tiền của M.U để mua lại đội bóng.

Cụ thể hơn, trong số tiền 812 triệu Bảng mà nhà Glazer dùng để mua lại Man Utd, Malcom Glazer đã đại diện để thế chấp tài sản của M.U (bao gồm cả sân Old Trafford) để vay số tiền là 265 triệu Bảng và 275 triệu Bảng được trả bằng hiện vật, số còn lại họ lấy từ cổ phần của gia đình tại Man Utd.

 - Bóng Đá

Các cổ động viên đã thuê chuyên cơ với biểu ngữ #Glazersout hòng thể hiện mong muốn đuổi các thương nhân người Mỹ khỏi đội bóng.

Tất nhiên, nhà Glazer đã đem lại cho đội chủ sân Old Trafford rất nhiều tiền bằng các hợp đồng truyền hình, quảng cáo và tài trợ, nhưng cũng lấy rất nhiều từ đó để chi trả cho các mục đích cá nhân và điều này khiến người hâm mộ vô cùng phẫn nộ.

Tính đến thời điểm hiện tại, số tiền vay mượn của M.U bởi nhà Glazer rơi vào khoảng 500 triệu Bảng và câu lạc bộ phải còng lưng ra để chi trả lãi suất lên đến 60 triệu Bảng hàng năm.

Chi nhiều nhưng sao vẫn thiếu?

Có thể thấy, ngoại trừ thời điểm khi Sir Alex Ferguson nắm quyền, Quỷ Đỏ rất ít khi phải bỏ số tiền lớn trên thị trường chuyển nhượng. Phải ổn định đội hình là yếu tố tiên quyết mà ngài "máy sấy tóc" đặt ra. Tuy nhiên, các huấn luyện viên sau đó lại không nghĩ thế.

Cụ thể, Quỷ Đỏ đã chi ra 917,6 triệu Bảng trong 4 đời HLV gồm: David Moyes, Louis van Gaal, Jose Mourinho hay hiện tại là Ole Gunnar Solskjaer. Dù chi nhiều nhưng màn thể hiện trên sân của Man Utd là không tương xứng. Việc giành vé tham dự Champions League đã trở nên vô cùng chật vật chứ không còn là điều nghiễm nhiên mà họ phải có như trước đây.

Nhà Glazer thoái vị và đống đổ nát của kẻ 'đầu cơ' - Bóng Đá

 Trong khi chủ tịch Man City đầu tư 1 tỷ bảng, nhà Glazer lại 'đút túi riêng' khoản lợi nhuận 1 tỷ bảng của Man Utd (thống kê đầu mùa giải 2019/20).

Nhà Glazer đã che mắt các Manucians bằng việc vung tay rất mạnh trên TTCN trong những mùa gần đây. Nhưng thực tế, nếu không bị bòn rút và phải thanh toán số nợ lên đến 60 triệu Bảng 1 năm thì Quỷ Đỏ đã có nhiều tiền hơn để mua sắm.

Việc không được dự Champions League khiến M.U liên tục bị các đội bóng khác ép giá. Điển hình nhất ở giai đoạn đầu mùa giải, Man Utd đã phải cắn răng chi ra 80 triệu Bảng để mua Harry Maguire. Tuy trung vệ này cũng được Pep Guardiola theo đuổi nhưng ông phải sớm bỏ cuộc khi không đáp ứng được mức giá vô lý mà Leicester đưa ra.

Thực tế, Man City thừa khả năng để đem về trung vệ người Anh nhưng họ không muốn bản thân bị ép giá trên TTCN như cái cách đã từng ở thời điểm Sheikh Mansour mới mua lại đội bóng.

 - Bóng Đá

Harry Maguire là một ví dụ điển hình của việc Quỷ Đỏ bị ép giá trên TTCN.

Chịu trách nhiệm cho tất cả các vấn đề đó tất nhiên phải là nhà Glazer, khi họ bổ nhiệm Ed Woodward, một người không biết chút gì về bóng đá làm giám đốc của đội bóng. Mọi quyết định được đưa ra hiện tại đều phải đặt lợi ích về tài chính của Quỷ Đỏ lên hàng đầu.

Dù cho M.U đã thi đấu bết bát 6 năm liền, mọi thứ đều không phải vấn đề khi nguồn tiền vẫn chảy đều vào túi những doanh nhân người Mỹ. Cho đến thời điểm hiện tại, M.U vẫn nợ khoảng 500 triệu Bảng và trả lãi suất hàng năm cho các chủ nợ. 

Tia sáng nào cho Quỷ Đỏ thành Manchester?

Việc được ông chủ người Ả Rập, Bin Salma liên hệ để mua lại Manchester United thời gian gần đây đã thắp lên hy vọng cho các cổ động viên đội nhà về một viễn cảnh đội bóng con cưng không còn bị bóc lột bởi những thương nhân người Mỹ.

Việc Bin Salma có hồi sinh được Quỷ Đỏ hay không thì vẫn là dấu chấm hỏi, tuy vậy với những ví dụ nhãn tiền về sự thành công trong cách vận hành bóng đá của Roman Abramovich tại Chelsea hay Sheikh Mansour tại Man City thì người hâm mộ Quỷ Đỏ vẫn có quyền được hy vọng.

Đăng Trương | 18:00 13/11/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục