Nguyễn Trọng Hoàng - "Antonio Valencia" của đội tuyển Việt Nam

09:58 Thứ ba 04/12/2018

Cho đến thời điểm hiện tại, sau chiến thắng 2-1 xuất sắc trước Philippines trên sân khách, ĐT Việt Nam đang cho thấy mình xứng đáng với vị thế của ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch AFF Cup 2018.

Thành công tính đến hiện tại của ĐT Việt Nam là kết quả của một tập thể vững mạnh. Trong đó, người ta nhắc nhiều đến những đóng góp nổi bật của những Quang Hải, Anh Đức, Văn Đức, Văn Hậu. Nhưng sẽ là vô cùng thiếu sót nếu không ghi nhận những đóng góp âm thầm nhưng đầy hiệu quả của Nguyễn Trọng Hoàng – “Hậu vệ phải bất đắc dĩ”.

 - Bóng Đá

 Nguyễn Trọng Hoàng đang thi đấu rất hiệu quả trong màu áo ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018.

Trước thềm AFF Cup 2018, HLV Park hang-seo đã rất khó khăn để chọn ra những cái tên xứng đáng và phù hợp nhất tham dự giải đấu hàng đầu khu vực. Trong đó, vị trí hậu vệ cánh phải thực sự gặp khủng hoảng. Hai lựa chọn hàng đầu là Văn Thanh và Xuân Mạnh lần lượt gặp chấn thương và không thể tham gia.

Đình Đồng có phong độ không thuyết phục. Phạm Văn Thành và Đinh Việt Tú dù có mặt trong danh sách 30 cầu thủ được gọi triệu tập nhưng cuối cùng bị loại vì không đáp ứng được đòi hỏi chuyên môn. Như vậy, trong số 23 cầu thủ được lựa chọn, HLV Park hang-seo chỉ có duy nhất 2 cái tên chuyên đá cánh: Văn Hậu và Hồng Duy.

Nhìn vào danh sách 23 cầu thủ dự giải, người ta thấy có tên Trọng Hoàng và vị trí của anh là tiền vệ. Việc Trọng Hoàng nằm trong danh sách 23 cầu thủ được chọn không có gì bất ngờ bởi anh vẫn là một trong số những tiền vệ tấn công tốt nhất Việt Nam. Nhưng anh không đá ở vị trí sở trường của mình, thay vào đó, cầu thủ của FLC Thanh Hóa có mặt nơi hành lang phải của ĐT Việt Nam.

Không quá khó hiểu bởi ở vị trí tiền vệ tấn công, HLV Park đã có những lựa chọn rất chất lượng khác là Văn Quyết và Quang Hải. Nhưng tại sao Trọng Hoàng lại được chọn cho vị trí hậu vệ cánh phải mà không phải một hậu vệ cánh thực thụ khác?

 - Bóng Đá

 Trọng Hoàng ở vị trí hậu vệ phải của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018 có nhiều nét tương đồng với 1 ngôi sao MU.

Trước hết, chúng ta cùng nhìn ra bóng đá thế giới. Có rất nhiều cầu thủ đã thành công ở vị trí vốn dĩ không phải sở trường của họ. Có thể lấy ví dụ: Fabian Delph của Man City – vốn dĩ là tiền vệ trung tâm nhưng hiện đang chơi hậu vệ cánh; Ashley Young của MU – vị trí trước đây của anh là tiền vệ cánh trái nhưng giờ đang chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái; Gareth Bale – khởi nghiệp ở vị trí hậu vệ cánh trái nhưng giờ là một tiền đạo hàng đầu… Tuy nhiên, để so sánh với trường hợp của Trọng Hoàng, có lẽ ngôi sao đang thuộc biên chế Man United: Antonio Valencia sẽ có nhiều điểm tương đồng.

 - Bóng Đá

 Antonio Valencia trong màu áo Man United cũng xuất thân từ một tiền vệ.

Valencia xuất thân từ một tiền vệ cánh phải điển hình. Lối đá của cầu thủ người Ecuador dựa nhiều vào sức mạnh và tốc độ. Cho đến trước khi Mourinho tới Old Trafford, Valencia chỉ là một tiền vệ cánh vào loại khá ở Premier League. Tuy nhiên, kể từ khi HLV người Bồ Đào Nha dẫn dắt Quỷ Đỏ, “Người đặc biệt” đã biến cựu cầu thủ Wigan trở thành một trong những hậu vệ cánh phải xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh.

Ở vị trí mới, trên cơ sở nền tảng thể lực sung mãn, Valencia lên công về thủ nhịp nhàng. Sức mạnh, tốc độ cùng lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả đã giúp anh thực sự trở thành một "con quái vật" nơi hành lang phải của MU.

Trọng Hoàng ở vị trí mới tại AFF Cup 2018 cũng đang trình diễn một lối chơi tương tự như ngôi sao Quỷ Đỏ. Vốn dĩ có thế mạnh về thể lực, Trọng Hoàng không gặp quá nhiều khó khăn trong việc đảm bảo lên công về thủ trong cả trận đấu.

Cùng với đó, lối chơi bền bỉ của anh khiến cựu cầu thủ SLNA hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đeo bám các cầu thủ tấn công của đối phương. Tốc độ của Trọng Hoàng cũng không hề tồi. Những pha leo biên, vượt qua hậu vệ đối phương của anh đã trở thành miếng đánh lợi hại của ĐT Việt Nam bên cánh phải.

Đặc biệt, việc phối hợp tốt với Quang Hải đã biến cánh phải của đội bóng áo đỏ trở nên rất khó lường. Pha tạt bóng của anh cho Tiến Linh đánh đầu mở tỉ số trong trận gặp Campuchia thực sự không khác gì cách xử lý của một hậu vệ cánh thực thụ.

Nguyễn Trọng Hoàng -

 Trọng Hoàng đang thi đấu rất ăn ý với Quang Hải ở hành lang cánh.

Nhưng khác với Valencia – cầu thủ có lối chơi quá sức đơn giản, Trọng Hoàng vẫn cho thấy những nét tinh tế trong cách chơi của anh. Xuất thân từ một tiền vệ tấn công giỏi, Trọng Hoàng sở hữu những tố chất của một cầu thủ tấn công: dẫn bóng, xử lý lắt léo và dứt điểm.

Đây là một ưu điểm đặc biệt khi anh đang chơi ở vị trí hậu vệ phải khi tham gia tấn công. Tố chất của một tiền vệ tấn công giúp cho anh có khả năng tạo ra những tình huống bóng gây bất ngờ cho hàng thủ đối phương. Dễ dàng nhận thấy điều này ở một số tình huống Trọng Hoàng chủ động ngoặt bóng và dứt điểm hiểm hóc về phía góc xa cầu môn đối phương.

Không dưới 3 lần tại AF Cup mùa này anh có những pha xử lý như vậy. Dù chưa thể có bàn thắng nhưng rõ ràng tố chất của một tiền vệ công đã tạo nên những nét đặc biệt cho Trọng Hoàng khi anh đá hậu vệ phải. Pha kiến tạo của Trọng Hoàng giúp Văn Đức ấn định chiến thắng 2-1 cho ĐT Việt Nam thực sự ấn tưởng và nó thể hiện đúng tố chất của một tiền vệ tấn công đầy sắc xảo.

Nguyễn Trọng Hoàng -

 Ngoài phòng thủ, khả năng tấn công của cầu thủ FLC Thanh Hóa là rất ấn tượng.

So sánh Trọng Hoàng với Valencia dù có phần khập khiễng nhưng rõ ràng, cả hai cầu thủ này đều đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình ở một vị trí không quen thuộc. Và đặc biệt, tinh thần quyết chiến khi ra sân không khác gì một chiến binh của họ đã để lại nhiều cảm tình với NHM và trở thành điểm tựa vững chắc để đội bóng hướng đến chiến thắng.

(Bạn đọc: Lê Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:30 04/12/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục