Nguyễn Thị Thanh Phúc giành HCB Giải đi bộ Châu Á: Chờ hiệu ứng tích cực

12:41 Thứ năm 14/03/2013

Làng điền kinh Việt Nam giờ không chỉ có những Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng đã vươn lên tầm châu lục. Còn có cả Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ) và tương lai là Quách Thị Lan (cự ly trung bình ngắn) nếu được đầu tư đúng hướng. Với riêng Nguyễn Thị Thanh Phúc, trình độ cấp châu lục của cô gái người Đà Nẵng này đã được khẳng định qua việc đoạt HCB tại Giải vô địch đi bộ Châu Á vừa qua tại Nhật Bản.

Nguyễn Thị Thanh Phúc đoạt HCB Giải đi bộ Châu Á.

Năm trước, Nguyễn Thị Thanh Phúc đoạt HCĐ tại Giải vô địch đi bộ Châu Á được coi là bất ngờ lớn. Năm nay, khi không còn là bất ngờ nữa, Nguyễn Thị Thanh Phúc được các đối thủ chú ý đặc biệt. Đấy mới là những thử thách khắc nghiệt để Nguyễn Thị Thanh Phúc chứng minh rằng chiếc HCĐ ở giải năm ngoái không phải là ăn may. Lần này, điều kiện thi đấu tại Nhật Bản vẫn khắc nghiệt. Mưa và lạnh ảnh hưởng tới hầu hết các VĐV. Thanh Phúc kể lại rằng, càng về cuối cuộc đua, bàn tay cô càng cứng lại vì lạnh. Tuy vậy, cuối cùng cô thậm chí còn vượt chỉ tiêu khi đoạt HCB. Thành tích 1 giờ 35 phút 26 giây tại giải này dù còn kém thành tích tại Olympic 2012 nhưng mọi sự so sánh đều khập khiễng. Điều kiện thi đấu, nhất là thời tiết, tại Olympic 2012 ở Anh khác xa Giải vô địch đi bộ Châu Á tại Nhật Bản. Thế nên cũng khó khẳng định rằng thành tích của Thanh Phúc đi xuống sau hơn nửa năm tham dự Olympic 2012. Chỉ có thể so sánh với thành tích tại Giải đi bộ Châu Á năm ngoái ở Nhật Bản khi điều kiện thi đấu tương đương nhau. Về mặt này, thành tích năm nay của Nguyễn Thị Thanh Phúc tốt hơn năm ngoái. Không kể, mục tiêu đầu tiên của các VĐV khi tham dự mỗi giải đấu là giành huy chương chứ không hẳn là nâng cao thành tích. Trừ phi là VĐV xuất chúng, số VĐV còn lại đều có tâm thế như vậy khi tham dự cuộc chơi. Cho nên, nhiều nhà chuyên môn đã đánh giá cao tấm HCB đi bộ Châu Á lần này của Nguyễn Thị Thanh Phúc. Đặc biệt, để có thành quả ngày hôm nay, Nguyễn Thị Thanh Phúc đã phải chấp nhận cảnh tập luyện một mình trong nhiều năm, không chuyên gia nước ngoài, không tập huấn nước ngoài. Đã có lúc, Nguyễn Thị Thanh Phúc chỉ mơ được một lần ra nước ngoài thi đấu và SEA Games 26 năm 2011 chính là cuộc thi đấu quốc tế đầu tiên của cô. Năm ấy, Nguyễn Thị Thanh Phúc đoạt ngay HCV và lập tức được đưa vào diện đầu tư trọng điểm của thể thao Việt Nam.

Sự vươn lên của Nguyễn Thị Thanh Phúc đang được kỳ vọng sẽ tạo nên một hiệu ứng tích cực cho sự phát triển của môn đi bộ ở Việt Nam. Những ngày này, Giải vô địch điền kinh các lứa tuổi trẻ đang diễn ra ở Hà Nội, trong đó có nội dung đi bộ. Chỉ có khoảng trên dưới 15 VĐV tham dự và các nhà tổ chức vẫn hy vọng năm sau sẽ có nhiều VĐV tham dự nội dung này hơn. Ông Dương Đức Thủy, Tổng giám sát của giải, phụ trách bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) cho rằng: "Đầu tư cho môn đi bộ không đơn giản. Đơn cử là ý chí của VĐV. Với một môn thể thao đòi hỏi sự kiên nhẫn, khổ luyện như đi bộ, nếu VĐV không xác định tinh thần thì sẽ sớm bỏ cuộc. Hy vọng những tấm huy chương Châu Á của Thanh Phúc sẽ giúp môn này thu hút nhiều VĐV tập luyện hơn". Tất nhiên ở đây cũng phụ thuộc vào định hướng phát triển của các nhà quản lý thể thao. Nếu không, điền kinh Việt Nam sẽ lại có ngày rơi vào cảnh không có ai kế thừa xứng đáng Nguyễn Thị Thanh Phúc khi cô giải nghệ.

Thuỳ An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục