Nguyễn Thị Oanh sẽ trở thành Vũ Thị Hương “phiên bản 2.0”?

09:51 Thứ năm 10/09/2015

Nguyễn Thị Oanh đang trên đường trở thành “nữ hoàng tốc độ” khi tỏa sáng ở đường chạy ngắn tại giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2015.

Tại giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2015 diễn ra từ ngày 6 đến 9/9, Nguyễn Thị Oanh là một trong 8 VĐV của đội tuyển điền kinh quốc gia Việt Nam đăng ký thi đấu. Thay vì tham gia nhiều nội dung như ở giải điền kinh trẻ quốc gia 2015 gần đây. Ở giải đấu này Nguyễn Thị Oanh đã được ban huấn luyện đội tuyển điền kinh tập trung vào 2 nội dung ngắn là 100m và 200m.

Nguyễn Thị Oanh mang về cho điền kinh Việt Nam 2 HCV giải Thái Lan mở rộng 2015.

Không phụ sự kỳ vọng của các thành viên ban huấn luyện và fan hâm mộ quê nhà, VĐV trẻ người Hà Nội đã giành HCV ở cả hai nội dung này. Trong ngày thi đấu đầu tiên 6/9, Nguyễn Thị Oanh giành HCV nội dung 100m với thành tích 11 giây 81, vượt xa thành tích ở Singapore ba tháng trước (12 giây 02). Ở ngày thi đấu thứ 3 của giải hôm 8/9, Nguyễn Thị Oanh tiếp tục tỏa sáng với tấm HCV nội dung 200m với thông số 24 giây 02. Dù chưa vượt qua thành tích tốt nhất 23 giây 91, nhưng VĐV người Hà Nội cũng có thể hài lòng với kết quả thi đấu bởi: “Lượt chạy chung kết nội dung 200m diễn ra giữa buổi trưa nắng nóng nên ảnh hưởng tới phong độ của tất cả VĐV. Bản thân tôi cảm thấy khá mệt khi về đích trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt", Oanh chia sẻ.

Giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2015 đánh dấu bước ngoặt trong quá trình tập luyện và thi đấu của Nguyễn Thị Oanh. Trao đổi với báo chí, cô gái người Hà Nội cho biết trong thời gian gần đây đã được các HLV tập trung vào các cự ly ngắn tay vì dàn sức cho quá nhiều cự ly như trước đây (cự ly ngắn, 400m, 400m rào, tiếp sức,…). Giới chuyên môn trong nước đánh giá, định hướng lại chiến lược đầu tư cho VĐV giàu triển vọng như Nguyễn Thị Oanh cũng là cách giúp điền kinh Việt Nam sớm tìm được người thay thế cho Vũ Thị Hương sau khi cô từ giã sự nghiệp thi đấu.

Có một dạo, nhiều HLV tỏ ra cám cảnh cho Oanh khi chứng kiến cô gái trẻ tiềm năng này thi đấu quá nhiều nội dung từ các giải trẻ cho đến giải VĐQG. Khi đó mọi người đều khẳng định nếu không sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, Oanh có thể quỵ ngã bất cứ lúc nào. Việc Nguyễn Thị Oanh phải dàn trải sức ở nhiều nội dung khác nhau thời gian qua là do các HLV của điền kinh Hà Nội muốn sử dụng cô như một “cỗ máy” tìm kiếm thành tích nên không hướng vào nội dung nào sở trường. Điển hình là ở giải điền kinh trẻ quốc gia 2015, một mình Oanh góp 6 trong tổng số 9 HC vàng của đoàn Hà Nội.

Với 2 tấm HCV ở giải điền kinh Thái Lan mở rộng 2015, đây sẽ là một trong những động lực thúc đẩy VĐV tài năng này hướng đến tương lai. VĐV có biệt danh "cô nàng họ Nguyễn" cũng cảm thấy hào hứng với mục tiêu mới: "Các đàn chị Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng luôn là tấm gương phấn đấu không chỉ đối với tôi, mà đối với nhiều VĐV điền kinh Việt Nam khác nữa. Tôi vẫn luôn nhắc nhở mình phải nỗ lực tập luyện và thi đấu vì điền kinh Việt Nam, cố gắng làm được những điều tuyệt vời giống như thế hệ trước đã thực hiện. Tôi hy vọng khi được tập trung vào các cự ly ngắn, thành tích sẽ mau chóng được cải thiện và tôi vẫn đang làm tất cả vì điều đó.”

“Kết thúc giải với hai tấm HC vàng ở nội dung 100m và 200m, là một bước đệm để tự dặn lòng phải cố gắng để tiến xa hơn nữa trong các giải đấu khác. Giải đấu cũng là động lực để chuyển sang con đường mới mang tên nữ hoàng tốc độ," Oanh chia sẻ.

Đầu tư cho Nguyễn Thị Oanh tập trung vào các cự ly ngắn nữ lúc này là hợp lý. VĐV trẻ người Hà Nội đang được Trưởng bộ môn điền kinh của Tổng cục TDTT, ông Dương Đức Thủy cũng như HLV trưởng ĐTQG Nguyễn Trọng Hổ đánh giá rất cao. Đây cũng là vấn đề mà nhiều nhà chuyên môn đã góp ý với điền kinh Hà Nội nói riêng và BHL đội tuyển quốc gia nói chung, sau khi phát hiện ra tố chất của Oanh rất phù hợp cho tập luyện các cự ly ngắn. Theo giới chuyên môn, nếu đầu tư khéo, Oanh sẽ sớm trở thành Vũ Thị Hương “phiên bản 2.0” trong 1 hay 2 năm nữa…

Hoàng Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục