Nguyễn Quang Hải: Nép mình vào lối chơi chung của tập thể

13:48 Thứ tư 10/07/2019 | 1

TinTheThao.com.vnThời gian gần đây, NHM không còn thấy hình ảnh bùng nổ của Nguyễn Quang Hải, mà thay vào đó là thầm lặng, kín đáo hơn, hòa mình vào lối chơi chung của tập thể.

Từ vòng chung kết U23 Châu Á 2018, Nguyễn Quang Hải thi đấu bùng nổ, vụt sáng và trở thành niềm hy vọng của NHM bóng đá Việt Nam cho đến nay. Khoảnh khắc Quang Hải thực hiện cú sút phạt "cầu vồng trong tuyết" khiến hàng triệu con tim Việt Nam vỡ òa. Hay lúc chân sút 22 tuổi phá bẫy việt vị thông minh, bấm bóng bằng chân trái vào trong cho Anh Đức vô lê ghi bàn mang về chiếc vô địch AFF Cup 2018 sau 1 thập kỷ chờ đợi. Đó là những hình ảnh mà NHM khó có thể quên được. 

Nguyễn Quang Hải: Nép mình vào lối chơi chung của tập thể - Bóng Đá

Nguyễn Quang Hải gắn liền với những vinh quang của BĐVN trong thời gian qua.

Tuy nhiên, ở mùa giải năm nay, sau 14 trận đấu cho CLB Hà nội tại V-League, Quang Hải chỉ ghi được 1 bàn thắng. Số liệu thống kê quá khiêm tốn với tầm vóc của một cầu thủ như Quang Hải. Từ đó đặt ra cho NHM nhiều câu hỏi về phong độ của Quang Hải hiện tại, nhưng nếu theo dõi sát sao trên sân thì Quang Hải đang thật sự trở thành vai trò của một người hùng thầm lặng, nép mình vào lối chơi chung của tập thể

Vai trò thầm lặng của Quang Hải bắt đầu ở ASIAD 2018, HLV Park Hang-seo đã bố trí Quang Hải ở một ví trí rất khác. NHM có thể thấy rõ Quang Hải không còn chơi ở vị trí hai cánh trên hàng công, thay vào đó anh bắt đầu chơi lùi sâu, trong vai trò tiền vệ trung tâm. Quang Hải không còn dẫn dắt hàng công ĐT Việt Nam mà là dẫn dắt cả lối chơi chung của đội. Cách chơi của Quang Hải khiến chúng ta liên tưởng đến "triết gia" Pirlo - vì cách chơi của anh toát lên sự thông thái của một người chơi bóng bằng đầu, đôi chân chỉ là công cụ thực hiện ý tưởng của bộ não.

Nguyễn Quang Hải: Nép mình vào lối chơi chung của tập thể - Bóng Đá

Nguyễn Quang Hải chơi lùi sâu ở ASIAD 2018. 

Việc tranh chấp ở khu vực giữa sân dựa vào sự thông minh, phán đoán trước tình huống, khả năng kiểm soát bóng, điều tiết lối chơi và phát động phản công chuẩn xác. Những yếu tố đó giúp Quang Hải kiểm soát khu trung tuyến, tăng khả năng phòng ngự từ xa và chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công nhanh và uyển chuyển. Dần dần Quang Hải đang trở thành tiền vệ kiến thiết lùi sâu thể hiện một người hùng thầm lặng hơn, không thi đấu bùng nổ, chấp nhận hi sinh vào lối chơi chung của toàn đội. 

Năm 2018, Quang Hải cày ải 45 trận chưa tính các trận đấu giao hữu, con số mà một cầu thủ Châu Âu cũng thấy choáng chứ không chỉ riêng cầu thủ Việt Nam. Trở về CLB Hà Nội, tiếp tục căng sức với ba mặt trận AFC cup, V-League, cúp Quốc Gia, sự quá tải cũng là một lí do để những thống kê cho rằng Quang Hải đang sa sút, nhưng nhìn lại thực tế trên sân lại là một chuyện khác. 

Mùa này CLB Hà Nội đưa về Pape Omar, một tiền vệ công thực thụ, cộng với Thành Lương, sức sáng tạo trong lối chơi của Hà Nội đã có nhiều lựa chọn chất lượng. Thế nên HLV Chu Đình Nghiêm ít sử dụng Quang Hải ở vị trí này, hàng công Hà Nội thì luôn sở hữu những chân sút "dội bom": Hoàng Vũ Samson, Oseni Ganiyu và Omar.

Nguyễn Quang Hải: Nép mình vào lối chơi chung của tập thể - Bóng Đá

 Nguyễn Quang với vai trò tổ chức lối chơi ở CLB Hà Nội.

Hiện tại, Samson đã chuyển sang Quảng Nam với bản hợp đồng cho mượn 1 năm, Oseni Ganiyu gặp chấn thương nghỉ hết mùa. Nhưng CLB Hà Nội cũng kịp bổ sung Papa Ibou Kébé, ở giải hạng Nhì Slovenia mùa trước, sau 25 trận ra sân anh ghi tới 24 bàn. Vì thế, việc ghi bàn không đặt quá nặng vào Quang Hải. Trong vai trò tiền vệ tổ chức lối chơi ở CLB Hà Nội giống như trên tuyển, Quang Hải không biểu hiện bằng bàn thắng đẹp mắt hay những pha kiến tạo thần sầu. Mà Quang Hải lùi sâu như hậu phương vững chắc cho các đồng đội tỏa sáng, luôn đóng một vai trò quan trọng, không thể thay thế.

Gần 2 năm qua, Quang Hải là cái tên hiếm hoi khi đá đủ 5 giải đấu lớn của HLV Park Hang-seo, sau đó trở về V-League cũng phải cày ải liên tục. Trong nhóm những trụ cột U23, ai cũng gặp vấn đề. Bùi Tiến Dũng xuống phong độ không được thể hiện nhiều, Đình Trọng chấn thương dài hạn, Đức Chinh thì chấn thương hay không chấn thương cũng đều nhận chỉ trích, và còn nhiều cái tên khác.

Quang Hải vẫn ra sân, chơi ổn định hàng tuần. Dù thi đấu nhiều hay luôn là trung tâm của những pha vào bóng ác ý, Quang Hải không hề kêu ca, trách móc, anh vẫn cố gắng cống hiến hết sức mình khi ở trên sân. Suy cho cùng, đời cầu thủ cũng giống như bản nhạc, có nốt thăng nốt trầm. Nhưng dù thăng trầm như thế nào, Nguyễn Quang Hải vẫn cái tên không thể thay thế ở CLB Hà Nội và ĐT Việt Nam. 

Văn Phi | 12:50 10/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục