Nguyễn Phú Hoàng: “Át chủ bài” của Hanoi Buffaloes

18:28 Thứ ba 01/11/2016 | 8

TinTheThao.com.vnHN Buffaloes đã tạo nên một cơn “địa chấn” khi đánh bại Hochiminh City Wings ngay tại NTĐ Hồ Xuân Hương với tỉ số gây sốc 84-64. Với những màn trình diễn ấn tượng, Nguyễn Phú Hoàng đã góp công rất lớn vào chiến thắng này của HN Buffaloes.

Arjen Robben của VBA

Nguyễn Phú Hoàng sở hữu một lối chơi đầy tốc độ và kĩ thuật. Theo thống kê, Hoàng Ca là người bị phạm lỗi nhiều nhất ở vòng bảng VBA năm nay. Ở trận đấu vừa qua, HCM Wings một lần nữa đã được “nếm mùi” khi liên tục bị số 10 của Buffaloes “dắt mũi”. Giống như Arjen Robben trong bóng đá Phú Hoàng sở hữu khả năng rê bóng đầy khéo léo và tốc độ, dù biết trước song đối thủ gần như không thể ngăn cản khi anh đã có bóng.

nguyen-phu-hoang-chung-toi-thua-vi-pham-loi-qua-nhieu2

 Nguyễn Phú Hoàng là nhân tố quan trọng trong chiến thắng của Hanoi Buffaloes trước Hochiminh City Wings. Ảnh: Internet.

Thống kê cho thấy, Phú Hoàng đã có đến 14 pha qua người thành công, buộc đối thủ phải phạm lỗi với anh 10 lần. Lối chơi rê bóng thẳng vào trung lộ rồi kiến thiết các phương án tấn công của Hoàng ca đã khiến hàng phòng ngự của HCM Wings một phen rối “như tơ vò”. Không còn cách nào khác, các cầu thủ HCM Wings buộc phải phạm lỗi với Phú Hoàng, chấp nhận mọi rủi ro. Và, hình ảnh của Ngô Tuấn Trung bị truất quyền thi đấu sau khi nhận đủ 5 lỗi cá nhân chính là minh chứng cho thấy đội chủ nhà gần như bất lực trong việc kèm cặp Phú Hoàng.

HLV Todd Purves của HN Buffaloes từng nhận định: “Phú Hoàng là nội binh “ác chiến” nhất VBA năm nay.” Không phải ở trận đấu này mà những lần trước đó, việc ngăn cản Hoàng Ca là điều không thể với không ít hàng thủ tại VBA mùa này. Ghi được 14 điểm và 3 pha kiến tạo (thông số này chỉ đứng sau Ryan Arnold và Berkeley), Phú Hoàng đã góp công không nhỏ vào “cơn địa chấn” của Hanoi Buffaloes.

Vẫn chưa hoàn hảo

Thi đấu cực kì xuất sắc là vậy, song khá bất ngờ khi Phú Hoàng không thường xuyên được ra sân trong đội hình chính thức của đại diện đến từ Thủ đô và với nhiều người thì đó là sự bất công lớn. Tuy vậy, xét trên nhiều khía cạnh, HLV Todd Purves đang có những toan tính vô cùng hợp lí khi sử dụng cậu học trò cưng. HN Buffaloes vốn dựa rất nhiều vào lối chơi phòng ngự khu vực, do đó cần ưu tiên những người có khả năng phòng ngự tốt để vận hành trơn tru hệ thống. Đáng tiếc khi Hoàng Ca không phải là người được đánh giá cao ở điểm này, thậm chí khi có mặt trên sân thì “số 10” chính là điểm yếu lớn nhất, rất dễ bị đối phương khai thác và bẻ gãy hệ thống “zone defense”.

Do đó, Phú Hoàng chỉ được vào sân ở những thời điểm đội bóng cần anh để gia tăng khả năng tấn công, điều đó cũng đồng nghĩa HN Buffaloes sẽ không còn ưu tiên phòng ngự là nhiệm vụ số 1 nữa. Những thời điểm đó, sự có mặt của Hoàng Ca sẽ tạo nên rất nhiều điều khác biệt và nếu đối thủ không thích nghi kịp thì rất dễ bị cuốn theo. HCM Wings cho thấy được điều đó, cứ mỗi lúc Phú Hoàng vào sân thì y như rằng đội hình phòng thủ của họ sẽ gặp bối rối – kể cả Justin Young, một trong những cầu thủ phòng ngự hay nhất của VBA.

Phú Hoàng đang là con bài quan trọng trong chiến thuật của HN Buffaloes, đó là điều không thể bàn cãi. Thế nhưng, mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu như Phú Hoàng cải thiện thêm khả năng phòng ngự, bên cạnh là việc biết tiết chế nhiều hơn trong cách chơi, tránh trường hợp quá ham dẫn dắt bóng để rồi bị đối phương cướp bóng và phản công nguy hiểm. Ngoài ra, khả năng ném phạt của Phú Hoàng cũng chưa thật sự tốt, đó là điều cực kì đáng tiếc cho HN Buffaloes khi anh vốn là người câu được nhiều quả ném phạt nhất ở VBA (56%).

Vương Hãn - Thể thao Việt Nam | 18:15 01/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục