Nguyễn Hồng Minh: 'Bình thường, Văn Mách đương nhiên giành vàng'

14:35 Chủ nhật 15/12/2013

Cựu Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Minh đưa ra đánh giá sau thất bại của lực sĩ Phạm Văn Mách hôm qua. Ông cũng khẳng định cú đúp HC vàng của quyền anh nữ là một kỳ tích lịch sử.

Từng theo sát môn thể hình ngay từ ngày đầu nên tôi biết chắc chỉ cần Phạm Văn Mách thi đấu đúng sức và việc chấm thi diễn ra tương đối bình thường, anh sẽ giành vàng. Bởi trên thế giới chứ không chỉ Đông Nam Á, Mách vượt trội về mọi mặt so với các đối thủ ở hạng 55kg. Nó được minh chứng qua việc anh đã 3 lần vô địch thế giới, 8 lần vô địch châu Á.

Hôm qua, Mách vẫn thi đấu rất tốt nhưng thậm chí chỉ đoạt hạng ba, dưới hai lực sĩ của Thái Lan và Myanmar. Điều này có thể gây sốc cho mọi người nhưng với dân thể hình trong cuộc chắc là không có gì lạ, nhất là ở sân chơi như SEA Games. Ngay từ trước khi môn này dự tranh tôi đã dự báo thể hình chỉ có thể đoạt một HC vàng mà ai giành được quyết định bởi “tương quan lực lượng và thành tích” giữa các đoàn, đặc biệt việc hạng cân có hay không có đối thủ chủ nhà. Cuối cùng, Mách chỉ đoạt HC đồng, Anh Thông HC bạc và Văn Lâm mới là người đoạt HC vàng.

VĐV thể hình Phạm Văn Mách.

Riêng ở môn bơi, tôi không rõ chuyện đối thủ Li Tao đã phạm quy như thế nào, dẫn đến thiệt thòi cho Ánh Viên ra sao. Nhưng nhìn nhận thẳng thắn về mặt chuyên môn ở nội dung 100m ngửa nữ, trên thực tế Ánh Viên còn thua đối thủ người Singapore này.

Với 2 tấm HC vàng, quyền anh nữ Việt Nam đã thực sự tạo nên kỳ tích lịch sử. Quyền anh nữ mới được gây dựng từ 2005, song đã có bước tiến ngoạn mục. Thực ra, các nữ võ sĩ đã giành một HC vàng ở SEA Games trước nếu như không bị trọng tài xử ép. Giờ đây, chúng ta đã có không chỉ một mà 2 tấm HC vàng với sự xuất sắc của hai tài năng còn rất trẻ Lừu Thị Duyên và Hà Thị Linh. Một người đánh bại đối thủ của Thái Lan, một người hạ gục đối thủ chủ nhà Myanmar một cách thuyết phục, ở mức “trên tay” hoàn toàn.

Theo tôi, SEA Games mới là cột mốc khởi đầu, mục tiêu và khả năng của Duyên hay Linh là ở những đấu trường cao hơn, kể cả việc giành suất tham dự rồi tranh chấp huy chương Olympic. Không phải ngẫu nhiên năm ngoái, Lừu Thị Duyên từng suýt giành quyền tới London.

Rõ ràng tại SEA Games 27, karatedo Việt Nam rất khó khăn trong việc hoàn thành chỉ tiêu 4 HC vàng. Điều này thực ra cũng khó tránh khi trước giải chúng ta mất liền một lúc 2 nhà đương kim vô địch kumite, lực lượng cũng đang trong giai đoạn chuyển giao. Thực ra, như ở kumite, lần này chúng ta có duy nhất Nguyệt Ánh ở đẳng cấp của một võ sĩ chắc thắng. Môn này vẫn duy trì được truyền thống là tại mỗi SEA Games lại giới thiệu được một hay một số nhà vô địch mới, với trường hợp của Lăng Thị Hoa.

Hôm nay, thể thao Việt Nam tiếp tục có hàng chục nội dung có thể chờ HC vàng, trong đó môn “nữ hoàng” điền kinh sẽ vào cuộc. Tôi cho rằng riêng điền kinh sẽ giành 2-3 HC vàng ngay ngày đầu, với các nội dung thế mạnh như 400m nữ hay nhảy sào nữ.

Phúc Vinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục