Người Pháp thích sống ở Thụy Sĩ

13:40 Thứ ba 17/02/2015

Cả 4 tay vợt Pháp ra sân trong chung kết là Jo Wilfried Tsonga, Geal Monfils, Richard Gasquet, Julien Benneteau đều đang cư trú tại Thụy Sĩ. Thêm các tay vợt người Pháp khác như Gilles Simson, Amelie Mauresmo, Guy Forget, Marion Bartoli, Cedric Piolion… “ Đúng là thế, nhưng chúng ta đừng nhắc đến điều đó, đặc biệt khi ngài tổng thống Hollande đang có mặt dự khán chung kết", Pioline, cựu tay vợt á quân US Open và Wimbledon cười. Các tay vượt hai bên sống cùng một chỗ và nói cùng tiếng Pháp, có thể coi họ là “anh em họ”.

Các tay vợt Pháp đổ xô sang nước láng giềng sống là vì chính sách thuế khóa của Thụy Sĩ nhẹ hơn.“Sau năm đầu tiên chơi chuyên nghiệp, tôi thấy số tiền tôi kiếm số tiền rời tài khoản của tôi, thế là tôi chuyển chỗ ở” Simon nói, anh chuyển đi năm 2006. Khi được hỏi tiết kiệm được bao nhiêu anh nói “nhiều”. Tsonga mất một thời gian không ngắn năm ngoái để trả lời cục thuế Pháp.“Theo bảng tính thuế năm 2011, tôi đóng 230.000 tiền thuế cho 47 ngày có mặt ở Pháp”,anh nói. Tất cả số tiền kiếm được từ các giải đấu ở Pháp cũng như kiếm được từ Davis cup và một số hợp đồng tài trợ của Tsonga thuộc về quyền kiểm soát của cục thuế Pháp.

Tsonga chỉ ra rằng đời tennis chuyên nghiệp không kéo dài nên cáctay vợt như anh phải tiết kiệm tiền nong tối đa dành cho khi gãi từ cây vợt. Để duy trì tình trạng thuế thuận lợi, Tsonga không được phép làm việc ở Thụy Sĩ, vì thế anh không chơi giải chuyên nghiệp nào ở Thụy Sĩ. Các tay vợt Pháp cũng đánh giá cao chất lượng sống ở Thụy Sĩ, giáo dục chẳng hạn sẽ lợi rất nhiều cho con cái của họ. Họ cũng nhận ra rằng ở Thụy Sĩ, họ không bị soi mói nhiều như ở quê nhà. Một cựu tay vợt nói ở Pháp nếu họ đi chiếc xe hơi đắt tiền ra đường, thế nào cũng bị nhìn một cách khó chịu.

Nhưng sống ở Thụy Sĩ không có nghĩa là họ hiểu rõ Thụy Sĩ. Tờ L’equipe đã đố các tuyển thủ Davis Cup Pháp về đất nước họ sống, Tsonga còn trả lời sai tên thủ đô của Thụy Sĩ là Zurich mà thật ra là Bern. Không tuyển thủ nào biết tên bài quốc gia Thụy Sĩ (Le Cantique Suisse). Nhưng ít ra là họ đều trả lời đúng đội bóng vô địch giả bóng đá quốc gia Thụy Sĩ (FC Basel). Dù sống ở đâu thì chúng tôi luôn cảm thấy mình là người Pháp, Simon biện bạch.

Không chỉ các tay vợt Pháp, thực ra thì hầu hết các tay vợt hàng đầu khác đều chọn những nơi yên bình và có điều kiện tập luyện tốt hơn ở nhà để sống. Như Kei Nishikori ở Bradenton (Flolida) hay Maria Sharapova sử dụng hầu hết thời gian không thi đấu của cô tại hai ngôi nhà ở mỹ, một thuộc bang Flolida và một thuộc bang Califorrnia. Các tay vợt châu Âu như Caroline Wozniacki, Novak Djokovic, Petra Kvitova… chọn ánh nắng bà thiên đường thuế Monaco. Hàng thập kỷ nay đã vậy rồi, vì có cả Bjorn Borg, Boris Becker, Goran Ivanisevic, Ivan Ljubicic … ở công quốc nhỏ xíu đó. Họ sống ở Monaco nhiều đến mức ta có thể nói rằng “ ra ngõ gặp ngôi sao”. Có nguồn tin nói rằng căn hộ nhỏ ở Monaco mà có đến 4 tay vợt đăng ký sống ở đó.

Thế tại sao các tay vợt Pháp lại không chọn Monaco? Thứ nhất, giữa Pháp và Monaco có một thỏa thuận đặc biệt về thuế khiến cho các tay vợt Pháp chẳng hưởng lợi gì nhiều nếu họ sống ở Monaco. Monaco có độc lập với Pháp 1 phần nhưng phụ thuộc cũng nhiều. Thứ hai, để được là cư dân Monaco thì phải có thời gian sống ở đó ít nhất 5 năm, Thụy Sĩ thì không cần điều này. Thứ 3, để được giữ tư cách là công dân Monaco thì cần phải có mặt ở đây một số ngày nhất định trong năm, Thụy Sĩ cũng không cần điều này. Thứ tư, giá cả sinh hoạt ở Monaco vẫn đắt đỏ hơn Thụy Sĩ, đặc biệt là giá nhà cửa. Thứ năm, Thụy Sĩ có một số điều kiện tự nhiên tương tự quê nhà của các tay vợt Pháp. Tsonga nói trên tờ L’Equipe : “Đầu tiên tôi đến thành phố Genava vì đóng thuế thu nhập không nhiều. Nhưng sau đó, tôi bắt đầu thích sống ở đây vì tôi có thể leo núi, trượt tuyết, đạp xe, câu cá ở các bờ hồ. Ở đây, mọi người không quan tâm tôi làm gì, họ nhìn thấy tôi thì họ vẫy tay thân thiện rồi thôi. Khi kết thúc sự nghiệp có lẽ tôi tiếp tục sống ở Geneva”.

Những tay vợt đã giải nghệ như Forget, Mauresmo vẫn ở Thụy Sĩ, chỉ có số ít ở Pháp như Arnaud Clement, đội trưởng đội Davis Cup Pháp. Nhưng có lẽ là anh về để chiều lòng cô bạn gái ca sĩ xinh đẹp Nolwenn Leroy.

Nguồn: Tạp chí Thế giới Tennis

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục