Người Pháp ở Champions League năm nay: Lịch sử hay lại tiếc nuối?

16:12 Thứ bảy 22/09/2018

Kể từ khi Champions League ra đời, Marseille là đội bóng đầu tiên và cũng là duy nhất của nước Pháp giành được chức vô địch Champions League. Đã 25 năm trôi qua từ ngày Marseille lên ngôi, vẫn chưa có đội bóng nào của xứ lục lăng làm được điều tương tự.

Nhiều năm qua, giải VĐQG Pháp luôn được coi là một trong năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu, cùng với La Liga, Premier League, Serie A và Bundesliga. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là trong khi bốn giải VĐQG kia chính là 4 quốc gia có số CLB vô địch Champions League nhiều nhất thì với bóng đá Pháp, họ chỉ có đúng 1 CLB từng giành được vinh quang ở Champions League.

Đó là Marseille của mùa 1992/93, khi họ hạ Milan trong trận chung kết nhờ cú đánh đầu của Basile Boli. Đội hình của Marseille năm đó là một thế hệ vàng với những Deschamps, Papin, Boli, Desailly, Barthez…, những cầu thủ có đẳng cấp thế giới.

 - Bóng Đá

 Marseille với thế hệ vàng nước Pháp như Desailly, Deschamps... đã từng bước lên ngôi vương ở châu Âu.

Ngoài Marseille, chỉ có thêm một đội bóng Pháp khác từng vào đến chung kết khi giải đấu mang tên Champions League. Đó là Monaco của mùa giải kỳ diệu 2003/04, họ đã đi đến trận đấu cuối cùng trước khi nhận thất bại 0-3 trước Porto của Jose Mourinho.

Năm đó đội bóng công quốc cũng “náo loạn” Champions League bằng một lứa cầu thủ xuất sắc mà sau này nhiều người đã phát triển thành những cầu thủ đẳng cấp thế giới ở vị trí của mình như Ludovic Giuly, Patrice Evra…  

Tuy nhiên, đó cũng là những gì tốt nhất người Pháp làm được ở sân chơi danh giá Champions League. Kể từ đó, bóng đá Pháp không còn tạo ra tiếng vang nào và điều to tát nhất mà các CLB Pháp làm được ở Champions League là vào đến vòng bán kết. Đó là trường hợp của Lyon ở mùa giải 2009/10.

Dù rằng những năm gần đây, giải VDQG Pháp đang có những thay đổi tích cực. PSG với sự đầu tư mạnh mẽ đang dần chuyển mình thành một “ông lớn” ở châu Âu, các ngôi sao có tiếng tăm cũng bắt đầu để ý đến Ligue 1, và còn số lượng cầu thủ trẻ tài năng đang “nở rộ” tại đây… Tuy nhiên, ở sân chơi Champions League, các đại diện của bóng đá Pháp dường như vẫn thiếu bản lĩnh để có thể tiến sâu.

 - Bóng Đá

 PSG với những ngôi sao hàng đầu thế giới đang là niềm hy vọng cho đất nước lục lăng ở Champions League năm nay.

Mùa trước, bóng đá Pháp có 2 đại diện góp mặt ở vòng bảng Champions League là Monaco và PSG. Đó cũng là 2 niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá Pháp thời điểm đó. PSG vẫn luôn được đánh giá cao với dàn sao trong đội hình, còn Monaco đã có một mùa giải cực kỳ ấn tượng trước đó, khi vượt mặt chính PSG để giành chức vô địch Ligue 1.

Tuy nhiên cuối cùng, cả 2 chỉ để lại sự tiếc nuối và cả thất vọng. nhà vô địch Ligue 1 Monaco bị loại ngay từ vòng bảng, dù họ nằm trong một bảng đấu không quá khó nhằn với Besiktas, Porto và Leipzig. Trong khi đó, PSG dù gây ấn tượng với việc giành ngôi nhất bảng B, thế nhưng họ cũng chỉ đi được đến vòng tứ kết, trước khi bị Real Madrid đánh bại với tổng tỷ số 5-2.

Ở mùa giải Champions League năm nay, bóng đá xứ lục lăng cũng đang có 3 đại diện tranh tài ở vòng bảng Champions League, đó là Lyon, PSG và Monaco. Liệu rằng ai trong số họ có thể đủ bản lĩnh để viết nên lịch sử cho bóng đá Pháp, hay tất cả chỉ tiếp tục để lại sự tiếc nuối?

(Bạn đọc: Ngọc Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

15:45 22/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục