Người không quốc tịch vẫn được dự Olympic

07:50 Thứ hai 23/07/2012

Lần đầu tiên trong lịch sử, Uỷ ban Olympic quốc tế (IOC) chấp nhận cho một VĐV không quốc tịch tham dự Olympic như là một VĐV độc lập.

Người không có quốc tịch Marial (trái).

Đó là trường hợp của VĐV chạy marathon sinh ra ở Nam Sudan nhưng lớn lên tại Mỹ. Guor Marial. Marial tị nạn ở Mỹ từ khi 8 tuổi và mặc dù sinh sống tại Flagstaff, Arizona cho đến nay, VĐV 28 tuổi vẫn chưa được công nhận như là một công dân nước này. Điều này cũng đồng nghĩa anh không thể thi đấu cho Mỹ, Nam Sudan hay Sudan như IOC tuyên bố, mặc dù anh đủ điều kiện tham dự Olympic.

Theo người phát ngôn của IOC thì đây là trường hợp đầu tiên họ gặp trong lịch sử Olympic bởi Marial không có hộ chiếu hay đại diện cho bất cứ Ủy ban Olympic quốc gia nào. Trong khi đó, Nam Sudan tuy mới được công nhận độc lập hồi năm ngoái sau khi tách ra khỏi Sundan nhưng quốc gia này mới chỉ được FIFA kết nạp chứ chưa được IOC thừa nhận như một thành viên.

Giải thích vì sao khước từ lời mời của Sudan, Marial cho biết anh không còn xem mình là một công dân của quốc gia này. Marial không muốn thi đấu dưới màu cờ Sudan vì anh đã mất 28 người thân trong cuộc nội chiến tại đây.

Thượng nghị sĩ Jeanne Shaheen ở bang New Hampshire, nơi Marial theo học trung học, đã gửi thư cho IOC kêu gọi cho Marial được thi đấu tại Olympic. Sau khi tốt nghiệp trung học ở New Hampshire vào năm 2005, Marial đã nhận được học bổng thể thao tại trường đại học Iowa và vô địch Mỹ ở nội dung marathon trẻ.

Trước Marial, Olympic 1992 tại Barcelona cũng có các VĐV từ Nam Tư cũ thi đấu dưới màu cờ Olympic do xung đột xảy ra tại quốc gia này. Năm 2000, 4 VĐV từ Đông Timor cũng thi đấu dưới màu cờ Olympic bởi khi đó Đông Timor vẫn chưa được công nhận là một quốc gia độc lập.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục