"Người không chân" Oscar Pistorius hoàn thành giấc mơ Olympic

11:48 Thứ năm 19/07/2012

Bị mất cả hai chân khi mới 11 tháng tuổi nhưng giờ đây Oscar Pistorius sắp hoàn thành giấc mơ tham dự Olympic của anh.

Pistorius có tên trong danh sách đội tuyển điền kinh Nam Phi dự Olympic - Ảnh: Reuters

Một người bình thường tham dự Olympic đã khó. Với một người bị mất cả hai chân như Pistorius, việc đó càng khó hơn. Khi mới sinh ra, vận động viên (VĐV) người Nam Phi đã không có xương mác và khi được 11 tháng, anh mất cả hai chân.

Tuy nhiên, khiếm khuyết cơ thể không thể ngăn cản niềm đam mê thể thao của Pistorius. Anh đã từng chơi bóng bầu dục và giờ là điền kinh với đôi chân giả làm bằng sợi carbon.

VĐV 25 tuổi đã giành huy chương vàng ở các kỳ Paralympic năm 2004 và 2008. Tuy nhiên, anh không muốn dừng lại ở đó. Pistorius muốn được tranh tài ở Thế vận hội cùng các VĐV bình thường khác.

Ước muốn đó của Pistorius sắp thành hiện thực khi anh có tên trong đội tuyển điền kinh Nam Phi dự Olympic 2012. Đó sẽ là một sự kiện lịch sử khi lần đầu tiên một VĐV khuyết tật tham dự Thế vận hội. Chính vì vậy, ngay cả khi bắp chân chảy máu sau các buổi tập, Pistorius vẫn mỉm cười.

"Buổi sáng sau ngày công bố danh sách đội tuyển điền kinh Nam Phi, tôi đã thức dậy với nụ cười trên môi. Thực ra, tôi đã cười trong suốt giấc ngủ. Tuy nhiên, giờ đây tôi lại đang cảm thấy áp lực rất lớn. Bởi đó là Olympic và bạn phải thể hiện khả năng tốt nhất của mình", AP dẫn lời Pistorius.

Tại Olympic sắp tới, VĐV 25 tuổi này sẽ tranh tài ở hai nội dung chạy 400m và 400m tiếp sức.

Pistorius đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho Olympic - Ảnh: Reuters

Để có được ngày hôm nay, Pistorius đã phải tranh đấu rất nhiều. Ban đầu, anh bị cấm tranh tài với các VĐV bình thường vì nhiều người cho rằng đôi chân giả bằng sợi carbon mang lại lợi thế cho anh.

Đến năm 2008, tòa án thể thao quốc tế đã cho phép Pistorius tham gia các giải đấu bình thường. Tuy nhiên, giấc mơ Olympic đã phải gác lại khi anh không vượt qua được cuộc thi tuyển chọn VĐV của đội tuyển điền kinh Nam Phi dự Thế vận hội Bắc Kinh.

Thất bại đó không thể khiến Pistorius bỏ cuộc. Tại giải vô địch điền kinh thế giới hồi năm ngoái, anh cùng đồng đội đã giành được chiếc huy chương bạc ở nội dung chạy 400m tiếp sức. Đó sẽ là cơ sở để người ta tin tưởng Pistorius sẽ tiếp tục có được thành công ở đấu trường Olympic.

Dù vậy, việc Pistorius được dự Olympic vẫn là đề tài gây tranh cãi. Mới đây, cựu VĐV Michael Johnson, người đang giữ kỷ lục thế giới ở cự ly chạy 400m đã lên tiếng phản đối Pistorius dự Thế vận hội.

"Tôi biết rằng luôn có người phản đối việc tôi dự Olympic. Tuy nhiên, tôi không quan tâm. Điều quan trọng là tôi luôn nỗ lực hết sức để có thể thực hiện mục tiêu của mình", Pistorius thổ lộ.

Vì vậy, cho dù kết quả thi đấu tại Olympic sắp tới có như thế nào thì Pistorius cũng vẫn có thể mỉm cười. Bởi giấc mơ của anh đã thành hiện thực.

Tân Lam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục