Người hùng World Cup: Ronaldo – Huyền thoại bất tử

18:56 Thứ tư 11/06/2014

Nói về Ronaldo, không thể không kể tới 15 bàn thắng mà anh đã ghi ở các VCK World Cup. Kỉ lục ấy có thể sẽ bị phá vỡ nhưng “người ngoài hành tinh” vẫn sẽ sống mãi với những khoảnh khắc đã ăn sâu trong trái tim NHM trái bóng tròn…

Những tài năng kiệt xuất của bóng đá Brazil đa phần đều bắt nguồn từ bóng đá đường phố mà Ronaldo không phải là ngoại lệ. Ngôi sao mang biệt danh “người ngoài hành tinh” sau này đã phát triển khả năng không tưởng trên các tuyến phố ở Bento Ribeiro, vùng ngoại ô của Rio de Janeiro.

“Ở Brazil, mỗi đứa trẻ đều bắt đầu chơi bóng đá đường phố từ rất sớm. Thói quen ấy đã ăn vào máu mủ chúng tôi. Mỗi khi ra khỏi nhà, tôi thường nói dối mẹ của mình. Tôi nói rằng đi học nhưng lại ra đường đá bóng. Tôi luôn có một quá bóng bên mình”, Ronaldo chia sẻ.

Thật may mắn với Ronaldo khi ấy là anh đã được phát hiện bởi huyền thoại người Brazil, Jairzinho, người đang làm công tác huấn luyện ở São Cristóvão. Ngay lập tức, ông đã đưa cậu bé 16 tuổi có tên Ronaldo tới đội bóng cũ của mình, Cruzeiro. Ở mùa giải ra mắt, Ronaldo đã khiến tất cả phải kinh ngạc khi ghi tới 44 bàn thắng. Cùng với đó là hàng loạt tuyệt kĩ lừa bóng, tốc độ, kĩ thuật cá nhân điêu luyện mà người ta chưa từng thấy kể từ khi Pele làm điều tương tự ở tuổi 17 vào năm 1958.

Chẳng bao lâu, tên tuổi của Ronaldo đã lan tới châu Âu khi tiền đạo này có cơ hội tham dự VCK World Cup 1994. Ở giải đấu trên đất Mỹ năm đó, Ronaldo không được ra sân nhưng lại trở thành mục tiêu theo đuổi của Piet De Visser, tuyển trạch viên có tiếng ở châu Âu khi đó và hiện đang là cố vấn cá nhân của tỉ phú Roman Abramovich ở Chelsea. Ông đã so sánh Ronaldo với Romario và lập tức đưa tiền đạo này về PSV Eindhoven. Trong 2 mùa giải thi đấu ở Hà Lan, chàng trai trẻ đến từ Rio de Janeiro đã ghi tới 54 bàn sau 57 lần ra sân. Phần thưởng mà Ronaldo nhận được khi ấy là được triệu tập cho Olympic 1996 cùng Brazil.

Nhắc tới cái tên Ronaldinho ngày nay, chắc chắn ai cũng nghĩ tới chàng tiền vệ có hàm răng vẩu từng nổi danh trong màu áo Barca. Nhưng vào năm 1996, “Ronaldinho” lại là biệt danh của Ronaldo. Theo chia sẻ sau này của Ronaldo, anh được gọi như thế là bởi thân hình nhỏ gọn, nhanh nhẹn (Ronaldinho có nghĩa là Ronaldo nhỏ bé). Năm 1996, Ronaldo giúp Brazil giành HCĐ Olympic và tự đẩy mình tới các đội bóng lớn ở châu Âu.

Không lâu sau đó, “người ngoài hành tinh” đã kí bản hợp đồng kỉ lục với Barca (giá trị 19,6 triệu đô la Mỹ), di chuyển từ Hà Lan sang Tây Ban Nha theo bước đi của hàng loạt huyền thoại trước đó như Johan Cruyff, Diego Maradona, Michael Laudrup, Ronald Koeman hay Romário.

Ghi được 47 bàn thắng sau 49 trận trên mọi đấu trường, Ronaldo đã giúp Barca giành cúp C2 và cúp Nhà Vua (1996-97). Năm đó, chân sút trẻ người Brazil cũng giành luôn danh hiệu Vua phá lưới La Liga và chiếc giày vàng châu Âu (34 bàn thắng). Cho tới trước mùa giải 2008-09, Ronaldo vẫn là cầu thủ cuối cùng ghi được hơn 30 bàn ở La Liga (sau đó bị Forlan phá vỡ).

Khi mới gia nhập thế giới bóng đá đỉnh cao ở châu Âu, Ronaldo được đánh giá rất cao ở kĩ năng cá nhân và khả năng lừa bóng tài tình. Còn nhớ vào tháng 11/1996, trong trận đấu với SD Compostela, tiền đạo số 9 của Barca đã khiến cả thế giới phải nể phục bằng màn solo ngẫu hứng và ghi bàn. Bên ngoài đường pitch, HLV Bobby Robson phải nhảy dựng khỏi băng ghế huấn luyện như không thể tin vào pha bóng vừa chứng kiến.

Ronaldo từng thi đấu rất thành công ở Barca dưới triều đại HLV Bobby Robson

Ngay sau bàn thắng kinh hoàng này, tờ AS đã giật dòng title “Pele trở lại”. Còn cựu HLV của Real, Jorge Valdano thì há hốc mồm kinh ngạc “Cậu ta không phải là người”. Cuối năm 1996, Ronaldo trở thành cầu thủ trẻ nhất giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA”, tiền thân của giải Quả bóng Vàng FIFA.

“Tôi thích ghi những bàn thắng sau khi vượt qua tất cả các hậu vệ, kể cả thủ môn. Đó không phải biệt tài mà là thói quen của tôi”, Ronaldo chia sẻ.

Thi đấu rất ấn tượng trong màu áo Barca nhưng Ronaldo chỉ có 1 mùa gắn bó tại đây. Do những trục trặc về hợp đồng, “người ngoài hành tinh” đã bị Inter Milan mua đứt với 27 triệu đô la Mỹ, con số được xếp hạng kỉ lục của chuyển nhượng thế giới. Ngay trong mùa giải đầu tiên thi đấu ở Serie A (1997-98), Ronaldo đã ghi được 34 bàn, trong đó có 25 bàn ở Serie A, xếp thứ 2 danh sách dội bom.
Tại Giuseppe Meazza, Ronaldo đã có cơ hội phát triển trở thành tiền đạo hoàn hảo của bóng đá thế giới. Anh tăng dần khả năng kiến tạo, là người được ưu tiên sút phạt đền, đá phạt và cuối mùa, Ronaldo trở thành đội trưởng của Inter. Với màn trình diễn ấn tượng ấy, Ronaldo trở thành cầu thủ đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA”. Thậm chí, anh còn giật luôn giải “Quả bóng Vàng” của tờ France Football.

Khi ấy, Ronaldo đã trở thành tên tuổi lớn của bóng đá thế giới và là niềm hi vọng vàng của Brazil ở World Cup 1998. Với 4 bàn thắng, 3 đường kiến tạo, “người ngoài hành tinh” đã đưa Selecao vào trận chung kết ở Stade de France.

Tuy nhiên, ở trận chung kết diễn ra vào ngày 12/7, một sự cố đáng tiếc đã khiến Ronaldo không thể góp mặt. Đúng 72 phút trước giờ bóng lăn, trọng tài Said Belqola đã nhận ra sự vắng mặt rất đáng chú ý của Ronaldo khi nhận đội hình ra sân của 2 đội bóng. Thậm chí, Ronaldo không có tên trong danh sách đăng kí. Đó là điều bí ẩn, kì lạ, rất khó lí giải bởi ít ngày trước đó, “người ngoài hành tinh” vẫn ra sân và không có dấu hiệu nào liên quan tới chấn thương.

Ít phút trước giờ khai cuộc, Brazil thay đổi danh sách ra sân, Ronaldo trở lại đội hình xuất phát. Sau đó, người ta mới biết rằng tiền đạo này đã lên cơn động kinh và phải nhập viện khẩn cấp. Nhưng có một nghiên cứu khác khẳng định rằng Ronaldo gặp vấn đề về tim. Việc cho phép anh vào sân thi đấu là quyết định sai lầm của nhóm bác sĩ. Ronaldo may mắn không gặp sự cố nào trong trận chung kết mà đáng ra một bệnh nhân vừa lên cơn suy tim như anh không được tham gia thi đấu. Ronaldo đã ra sân đá chính trong trận chung kết nhưng chạy như hết hơi. Kết quả là đội tuyển Pháp thắng Brazil 3-0 và giành chức vô địch World Cup lần đầu tiên.

Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn với Ronaldo khi anh trở lại màu áo Inter Milan ở mùa giải 1999-2000. Vào tháng 11, bi kịch đã xảy ra khi Ronaldo dính chấn thương gối rất nặng trong trận đấu với Lecce. 5 tháng sau khi phẫu thuật và dưỡng thương, tiền đạo Brazil đã trở lại ở trận chung kết Coppa Italia với Lazio. Nhưng chỉ sau 7 phút có mặt trên sân, “người ngoài hành tinh” đã bị loại khỏi cuộc chơi bởi 1 ca chấn thương gối thứ 2.

Với ca chấn thương ấy, Ronaldo không thể thi đấu cho đến cuối mùa giải 2001-02. Dù chỉ ghi được 7 bàn/16 trận nhưng Ronaldo vẫn được HLV Scolari liệt tên vào danh sách dự World Cup 2002. Quyết định mạo hiểm ấy của Big Phil đã mang tới thành công ngoài mong đợi khi Ronaldo ghi 8 bàn thắng, giành danh hiệu Vua phá lưới và giúp Selecao giành cúp vàng thế giới lần thứ 5.
Ở vòng bảng, Ronaldo ghi 4 bàn giúp Brazil dẫn đầu bảng đấu có sự góp mặt của Costa Rica, Thổ Nhĩ Kì và Trung Quốc. Tới vòng 1/8, “người ngoài hành tinh” lại nổ súng đưa Selecao vượt qua Bỉ. Ở bán kết, tiền đạo Inter chính là người ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Thổ Nhĩ Kì.

Đêm diễn ấn tượng nhất của Ronaldo ở World Cup 2002 chính là trận chung kết với Đức. Với phong độ săn bàn ổn định, chân sút số 9 của Selecao đã 2 lần đánh bại thủ thành xuất sắc nhất giải (Oliver Kahn). Như vậy, tính tới World Cup 2002, Ronaldo đã có 12 bàn thắng ở các VCK World Cup, ngang bằng thành tích của Pele.

Ronaldo lập cú đúp giúp Brazil vượt qua Đức ở CK World Cup 2002

4 năm sau, trên đường chinh phục các kỉ lục, Ronaldo đã được triệu tập vào ĐT Brazil chuẩn bị cho VCK World Cup 2006. Và ở giải đấu trên đất Đức, “người ngoài hành tinh” đã ghi được 3 bàn, chính thức vượt qua huyền thoại Gerd Muller để trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử World Cup (15 bàn). Đáng tiếc là ở giải đấu này, Brazil đã bị Pháp loại ở vòng tứ kết.

Đó là hành trình đã đưa Ronaldo trở thành tên tuổi vĩ đại của lịch sử World Cup. Anh tham dự 4 VCK (năm 1994 được đăng kí nhưng không ra sân), giúp Brazil vào 2 trận chung kết, giành 1 cúp vàng. Có thể kỉ lục ghi bàn của Ronaldo sẽ bị phá vỡ nhưng khó cầu thủ nào có thể sánh với “The Phenomenon” về kĩ năng chơi bóng, chất nghệ sĩ và thứ cảm xúc đúng chất Samba. Nói như cách mà người ta vẫn ví von, Ronaldo đúng là “người ngoài hành tinh”…

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục