Người hùng World Cup: Pele - Từ đói nghèo tới "Vua bóng đá"

15:11 Thứ năm 29/05/2014

Tính đến nay, đã có 4 cầu thủ vượt qua Pele về số bàn thắng ở các VCK World Cup. Nhưng chẳng ai trong số đó chiếm nổi biệt danh “Vua bóng đá” của huyền thoại vốn sinh ra trong cảnh nghèo đói…

Nếu bạn buộc phải dùng từ hoàn hảo, nó xứng đáng thuộc về Pele. Anh ấy là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất trong lịch sử môn thể thao này”… Đó là nhận định của “hoàng đế” Franz Beckenbauer khi nói về ngôi sao xuất chúng của bóng đá Brazil. Còn cựu Ngoại trưởng Mỹ, Henry Kissinger lại đưa ra một lời nhận định khác “Những người hùng thường đứng đơn lẻ nhưng họ sẽ trở thành nhân vật thần thoại khi họ chạm vào trái tim của tất cả chúng ta. Với những người yêu bóng đá, Pele đơn giản là một người hùng”.

Pele đã cùng Brazil sở hữu 3 chiếc cúp vàng thế giới

Đó chỉ là 2 trong số hàng vạn lời ca tụng mà thế giới bóng đá đã dành cho Pele. Chẳng bởi thế mà huyền thoại người Brazil đã mang trên mình biệt danh “Vua bóng đá”. Vua chỉ có một và Pele xứng đáng là cá nhân kiệt xuất, đơn lẻ sau sự nghiệp rực rỡ ánh hào quang.

Ngôi sao xuất chúng mà chúng ta đang nói tới có tên đầy đủ là Edson Arantes do Nascimento. Nhưng người ta gọi ông là Pele, cái tên ngắn ngủi nhưng rất dài về ý nghĩa và sự thành công. Có rất nhiều câu chuyện kể về nhân vật nổi tiếng này mà nhiều người gọi nó bằng từ “truyền thuyết”.

Câu chuyện bắt đầu từ một vùng hẻo lánh có tên Minas Gerais ở Brazil. Ở đó, 1 cậu bé có biệt danh Dico đã sớm làm quen với trái bóng tròn như hàng vạn đứa trẻ khác ở xứ sở Samba. Một ngày nọ, những đứa trẻ khác bắt đầu gọi anh là Pele. Khi ấy, Dico không biết cái tên xuất xứ từ đâu vì nó không có ý nghĩa trong tiếng Bồ Đào Nha. Dico ghét cay ghét đắng cái tên đó vì anh cho rằng đó là một sự xúc phạm, thậm chí còn có ý nghĩa tục tĩu.

Nhiều nguồn tin cho rằng cái tên Pele xuất thân từ 1 từ Do Thái có nghĩa là “phép lạ”. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của 1 nhà báo cùng thời có tên Jimmy Magee, đây là cái tên đã được đặt ra bởi 1 linh mục người Ai Len sau khi chững kiến khả năng thiên bẩm của Dico từ khi còn nhỏ. Như vậy, với bất cứ ý nghĩa nào, “Pele” cũng là cái tên lột tả khả năng hơn người của cậu bé sau này trở thành ngôi sao xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Brazil.

Pele lớn lên trong nghèo đói ở Bauru, São Paulo. Ông phải kiếm thêm tiền bằng việc làm đầy tớ cho 1 cửa hàng bán chè. Do không đủ tiền mua bóng, Pele phải sử dụng những đôi tất nhét báo hay thậm chí là những trái bưởi để thỏa mãn tình yêu với trái bóng tròn. Và rồi, sự nghiệp của Pele bắt đầu tiến triển khi ông khởi nghiệp ở Bauru, giúp đội bóng này giành 3 chức vô địch giải trẻ liên tiếp ở bang Sao Paulo.

Ngay sau khi tỏa sáng rực rỡ ở đội trẻ Bauru, Pele đã tới Santos, thành phố cảng công nghiệp ở bang Sao Paulo. Được sự giới thiệu của Waldemar de Brito (HLV của Pele ở Bauru), Pele đã được Santos thâu nạp vào đội trẻ ở tuổi 15. Ngay ở trận ra mắt đội U16 Santos, Pele đã tỏa sáng rực rỡ trong trận thắng Corinthians Santo Andre 7-1. Trận này, Pele ghi 1 bàn và đó cũng là bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp 1281 bàn thắng của huyền thoại Brazil.

Kể từ đó, sự nghiệp vinh quang của Pele đã mở ra. Ngay đầu mùa giải 1957, Pele được đưa lên đội 1 Santos ở tuổi 16 và giành luôn danh hiệu Vua phá lưới (36 bàn). 1 năm sau, Pele giành danh hiệu lớn đầu tiên cùng Santos (Campeonato Paulista). Điều kì lạ là ông đã ghi tới 58 bàn thắng, kỉ lục vẫn còn kéo dài tới ngày nay. Cũng bởi thành tích ghi bàn “vô tiền khoáng hậu đó”, Pele đã được HLV Vicente Feola liệt vào danh sách dự World Cup 1958.

Khi ấy, ở tuổi 17 và 249 ngày, Pele đã trở thành cầu thủ trẻ nhất được tham dự 1 VCK World Cup (sau này bị phá vỡ bởi Norman Whiteside – Bắc Ailen năm 1982 – 17 tuổi 41 ngày). Tuy nhiên “Vua bóng đá” vẫn đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn và chơi trận chung kết World Cup.

Thực tế, ở VCK World Cup năm 1958, Pele dính chấn thương và không thể ra sân ở 2 trận đầu ra quân với Áo và Anh ở vòng bảng. Nhưng tới trận thứ 3, chàng trai tuổi 17 đã xuất trận và để lại dấu ấn đậm nét với kĩ thuật cá nhân điêu luyện và 1 đường kiến tạo giúp Vava lập công (Brazil thắng 2-0).

Từ đó, HLV Vicente Feola đã dành sự quan tâm đặc biệt tới Pele ở World Cup 1958. “Vua bóng đá” ngay lập tức chứng tỏ khả năng với bàn thắng duy nhất vào lưới xứ Wales (tứ kết), cú hat-trick vào lưới ĐT Pháp (bán kết) và cú đúp giúp Brazil đánh bại chủ nhà Thụy Điển 5-2 trong trận chung kết. 6 bàn thắng/4 trận đấu, đó là thành tích cực kì ấn tượng của 1 ngôi sao mới ở tuổi 17! Điều quan trọng là Pele đã giúp Brazil sở hữu chức vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử. Từ đó, chàng trai Dico ngày nào đã ghi tên mình lên bản đồ bóng đá thế giới.


Nhà viết kịch Nelson Rodrigues (Brazil) là người đầu tiên trao biệt danh “Vua bóng đá” cho Pele sau khi chứng kiến màn trình diễn thuyết phục của cầu thủ này trên đất Thụy Điển. Còn nhà báo nổi tiếng Joao Luiz de Albuquerque lại nói về tầm ảnh hưởng của Pele “Anh ấy là ánh sáng cuối đường hầm. Tất cả người dân nghèo đều nói rằng ‘Người đàn ông này làm được, tôi cũng có thể làm được’”.

Khi trở về từ Thụy Điển, Pele đã nhận được rất nhiều lời mời hấp dẫn từ phía các đại gia châu Âu, trong đó có lời đề nghị trị giá hàng triệu đô của Inter Milan. Thậm chí, Tổng thống Brazil khi đó, ông Janio Quadros đã tuyên bố Pele là “kho báu quốc gia”.

Trái ngược với thành công ở World Cup 1958, Pele lại bị chấn thương hành hạ ở World Cup 1962. Ông chỉ kịp tỏa sáng ở trận ra quân gặp Mexico với 1 đường kiến tạo và 1 bàn thắng solo qua 4 hậu vệ. Ở trận thứ 2 gặp Tiệp Khắc, trong 1 nỗ lực sút bóng, Pele đã dính chấn thương nặng và phải nghỉ thi đấu hết giải. Rất may cho Brazil là ở VCK World Cup năm đó, Amarildo đã đóng thế xuất sắc, ghi 3 bàn giúp Selecao bảo vệ thành công ngai vàng.

Ở VCK World Cup 1966, Pele trở lại sân khấu thế giới. Ngay ở trận mở màn gặp Bulgaria, “Vua bóng đá” đã tỏa sáng với cú sút phạt thành bàn vào lưới Bulgaria giúp Brazil thắng 2-0. Tuy nhiên, cũng như World Cup 1962, Pele lại dính chấn thương. Ông không thể ra sân trận thứ 2 và Brazil để thua Hungary 1-3. Ở trận quyết định với Bồ Đào Nha, Pele phải cắn răng ra sân nhưng Selecao không thể tránh khỏi thất bại trước sự xuất sắc của Eusebio, người ghi 2 bàn giúp Bồ Đào Nha thắng 3-1.

Thua 2/3 trận, Brazil trở thành cựu vương ngay sau vòng bảng. Đau đớn vì quyết định xử ép của trọng tài ở trận gặp Bồ, Pele đã tuyên bố từ bỏ World Cup. Tuy nhiên, sau đó, “Vua bóng đá” đã rút lại tuyên bố trên và giúp Selecao trở lại ngai vàng ở World Cup 1970.

Năm đó, Brazil chia tay hàng loạt hảo thủ như Garrincha, Nilton Santos, Valdir Pereira, Djalma Santos hay Gilmar. Tuy nhiên, Selecao với những Pelé, Rivelino, Jairzinho, Gérson, Carlos Alberto Torres, Tostão hay Clodoaldo lại được đánh giá là đội bóng mạnh nhất lịch sử các kì World Cup.


Và rồi, Pele đã làm nên lịch sử trên đất Mexico với 4 bàn thắng, 6 đường kiến tạo, giúp Brazil lên ngôi lần thứ 3 sau khi hạ Italia 4-1 trong trận chung kết. Tarcisio Burgnich, hậu vệ được giao nhiệm vụ kèm Pele trong trận chung kết đã cay đắng nhận xét “Tôi tự nhủ rằng Pele được làm bằng da bằng thịt như bao người khác. Nhưng tôi đã sai!

Đó cũng là kì World Cup cuối cùng của Pele. Điều tuyệt vời là trong 4 kì World Cup tham dự, “Black Pearl” đã giành 3 chiếc cúp vàng, giúp Selecao sở hữu vĩnh viễn danh hiệu nữ thần vàng. Pele đã chơi trận đấu quốc tế cuối cùng cho ĐT Brazil vào tháng 7/1971 (gặp Nam Tư). Khi Pele ra sân, Selecao thắng 67, hòa 14 và chỉ thua 11.

Như vậy, sau 92 lần ra sân, Pele đã ghi được 77 bàn thắng, dẫn đầu danh sách ghi bàn mọi thời đại của ĐT Brazil. Với 12 pha lập công, “Vua bóng đá” xếp thứ 5 trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất lịch sử World Cup (sau Ronaldo, Miroslav Klose, Gerd Muller và Just Fontaine). Tính cả sự nghiệp, huyền thoại này đã có tới 1281 bàn thắng. Tất cả đã lột tả sự đơn nhất, riêng biệt của ngôi sao được mệnh danh “Vua bóng đá”…
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục