Người hùng World Cup: Paolo Rossi – Từ “zero” tới “hero”

16:44 Thứ sáu 06/06/2014

Có nghị lực, ắt có thành công! Đó là triết lý đã được Paolo Rossi rút ra ở VCK World Cup 1982, giải đấu đã đưa ông từ vũng bùn lầy ra ánh sáng, từ con số không tới một người hùng của bóng đá Italia…

Nói về thân thế và sự nghiệp, Paolo Rossi không phải tên tuổi nổi bật của làng bóng đá Italia. Với chiều cao 1m74, tiền đạo này không có tốc độ, cũng chẳng được đánh giá cao về mặt thể lực, thậm chí kĩ thuật cá nhân cũng chỉ ở mức trung bình. Tuy nhiên, Paolo Rossi lại có khả năng đánh hơi bàn thắng mà mọi tinh hoa của ông đã tập trung hết ở Espana 1982.

Người ta gọi đó là “Mùa Hè của Paolo Rossi”! Tên tuổi, sự nghiệp của tiền đạo cùng quê với Christian Vieri đã hội tụ, dồn nén và bung bật trên đất Tây Ban Nha như thể đó là giải đấu của anh và người Italia. Càng ấn tượng hơn khi biết rằng Paolo Rossi đã trải qua bi kịch đen tối trước ngày hành quân sang xứ đấu bò.

Espana 82 - giải đấu của Paolo Rossi

Năm 1980, khi đang khoác áo Perugia theo bản hợp đồng cho mượn từ Vicenza, Paolo Rossi đã dính phải scandal dàn xếp tỉ số đình đám mang tên Totonero. Kết quả, tiền đạo này đã bị kết án treo giò 3 năm (sau đó được giảm xuống 2 năm). Khi ấy, Rossi liên tục khẳng định ông là người vô tội và là nạn nhân của sự đối xử bất công.

Chẳng cần biết Rossi có thực sự là nạn nhân hay không, các tifosi khi ấy xem ông là kẻ xấu xa. Chẳng bởi thế mà khi Rossi được HLV Enzo Bearzot triệu tập cho VCK World Cup 1982, một làn sóng phản đối mạnh mẽ đã nổi lên ở xứ mỳ ống.

Như một thực tế hiển nhiên, Rossi đã cống hiến hết mình trên đất Tây Ban Nha để chứng minh ông không hề xấu xa. Italia lách qua khe cửa hẹp để vào vòng bảng 2 hai giữa những kêu gọi từ báo chí Italy yêu cầu loại Rossi khỏi đội hình xuất phát ngay lập tức. Nhưng Bearzot, một HLV cứng đầu, không lay tâm chuyển ý, ngay cả khi Rossi lại trắng tay ở trận thua 1-2 dưới tay ĐKVĐ Argentina.

Thực tế, ở World Cup 1982, Paolo Rossi khởi đầu không mấy ấn tượng trong máu áo thiên thanh với 4 trận tịt ngòi liên tiếp. Cùng với màn trình diễn mờ nhạt của Rossi và nhiều cầu thủ khác, Italia “lết” qua giai đoạn vòng bảng đầu tiên với vỏn vẹn 2 bàn thắng. Bước sang giai đoạn vòng bảng thứ hai, Italia nằm chung bảng với Brazil và Argentina.

Và rồi, khi giải đấu bước vào giai đoạn quyết định, cũng là lúc Paolo Rossi chơi bóng với phong độ để đời. Đêm diễn đánh dấu bước chuyển mình vĩ đại của tiền đạo này chính là trận đấu quyết định tấm vé vào bán kết giữa Italia và Brazil. Selecao nắm giữ lợi thế lớn khi chỉ cần một trận hòa để đi tiếp nhờ chỉ số phụ. Không những vậy, Brazil thời điểm này sở hữu dàn cầu thủ hết sức chất lượng với cánh chim đầu đàn Zico.

Tuy nhiên, số mệnh đã nói không với thế hệ Zico bởi cái tên Paolo Rossi, người đã lập cú hat-trick không tưởng giúp Azzurri giành chiến thắng 3-2. Brazil bị sốc sau trận thua đó. HLV trưởng Santana thậm chí còn thể hiện hành vi không đẹp: ném trái cây thối trước khi bay về nước. Còn danh thủ Zico tỏ ra đầy phẫn nộ: “Bóng đá đẹp chết từ đây!”.

Không dừng lại ở đó, ở vòng bán kết, tiền đạo của Juventus còn làm nên một điều kì diệu khác khi lập cú đúp giúp Italia đánh bại Ba Lan 2-0, đồng thời giành vé vào chung kết. Rossi, từ số không trở thành người hùng, đã xóa sạch những tàn dư còn sót lại của bi kịch mang tên Totonero. NHM xứ sở mỳ ống thẹn thùng tuyên bố Rossi là “người hùng của ĐT Italia”. Và kể từ đó, tuyệt nhiên chẳng có chỉ trích nào liên quan tới nghi án cách đó 2 năm của tiền đạo Juventus.

Nhưng chuyện cổ tích về Paolo Rossi chưa dừng lại ở đó. Trong trận chung kết với Đức ở Santiago Bernabeu, Rossi lại là người mở tỉ số, dọn đường để Azzurri đả bại Mannschaft với tỉ số 3-1. Italia lần thứ 3 bước lên đỉnh vinh quang, còn Paolo Rossi đã trở thành người anh hùng dân tộc.

Paolo Rossi tỏa sáng rực rỡ trong trận thắng Brazil 3-2

Ở giải đấu năm đó, với 6 bàn thắng chỉ trong 3 trận, Paolo Rossi đã giành danh hiệu Vua phá lưới và “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”. Cộng với chức vô địch, ông đã trở thành cầu thủ đầu tiên sở hữu trọn bộ 3 danh hiệu của World Cup. Đó chẳng khác nào câu chuyện cổ tích của Paolo Rossi! Từ con số không tới nhân vật vĩ đại của bóng đá Italia. Đó cũng chính là bệ phóng để huyền thoại này đoạt Quả bóng vàng châu Âu trong cuộc bình chọn sau đó, trở thành người Italia thứ 3 có vinh dự này sau Omar Sivori và Gianni Rivera.

“Bàn thắng quan trọng nhất của tôi chính là bàn đầu tiên. Nó giá trị gấp 3 lần các bàn thắng khác bởi nó đã mang tới cho tôi sự tự tin. Kể từ đó, mọi chuyện đã thay đổi. Tôi sẽ không bao giờ quên được bàn thắng ấy, ở trận gặp Brazil”, Paolo Rossi từng nói về giải đấu trên đất Tây Ban Nha.

Với những gì đã cống hiến cho bóng đá, Paolo Rossi xứng đáng có tên trong danh sách 125 cầu thủ vĩ đại nhất do “Vua bóng đá” Pele bình chọn. Hành trình đi vào lịch sử của ông không hề bằng phẳng mà phải trải qua rất nhiều chông gai. Ở đâu có ý chí, ở đó có con đường. Cũng như những huyền thoại khác, Paolo Rossi đã khắc ghi ý chí, nghị lực phi thường của mình lên danh hiệu Quả bóng vàng mà bao cầu thủ khao khát được một lần chạm đến.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục