Người ghét Ibra, người yêu Ibra

09:06 Thứ sáu 16/11/2012

Người ta ví Zlatan Ibrahimovic như loại mứt Marmite, có người thích, có người ghét. Các CĐV của Serie A thì tôn sùng anh sau những năm khoác áo Juventus, Inter và AC Milan, còn các CĐV Barcelona lại xem thường anh mặc dù Ibra chỉ thi đấu tại Tây Ban Nha một mùa giải, ghi 16 bàn, giành La Liga và Club World Cup.

Giờ khoác áo Paris Saint-Germain, Ibra cũng bùng nổ ngay từ đầu với 12 bàn thắng ghi được trong 14 trận ở tất cả các giải và cho thấy được một phong độ rất tuyệt vời. Mặc dù vậy, ngay cả cú ngả bàn đèn trong trận thắng 4-2 của Thụy Điển trước tuyển Anh được tất cả ca ngợi như là “một trong những bàn thắng đẹp nhất”, những người không ưa Ibra vẫ không xem anh là một tiền đạo đẳng cấp thế giới.

Thực tế thì mặc dù chân sút người Thụy Điển là đại diện duy nhất của Ligue 1 có tên trong danh sách đề cử Qủa bóng vàng, Ibra cũng không có cơ hội gì để đánh bại được Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Xavi hay Andres Iniesta. Có lẽ, anh chỉ hy vọng vào năm sau nếu anh vẫn duy trì được phong độ hiện tại cùng PSG và đó sẽ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng sau khi Ibra đã ghi được 28 bàn thắng tại Serie A ở mùa giải trước cho Milan.

Pha xe đạp chổng ngược của Ibrehi

Liệu đây có phải là giai đoạn đỉnh cao phong độ của Ibra và sau đó sẽ là dấu hiệu đi xuống hay không, trong 10 bàn thắng của anh tại Ligue 1, có 6 bàn quyết định trận đấu và 1 bàn là từ chấm 11m (cứu lại trận hòa cho PSG trên sân nhà trước Lorient trong ngày Ibra ra mắt). Tính ra, anh đã chiếm đến 56% số bàn thắng của PSG ở mùa giải năm nay và riêng Ligue 1, anh đạt hiệu suất 1 bàn/1 trận.

Phong độ đấy đã giúp tiền đạo 31 tuổi nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trong năm của Thụy Điển. Trong 8 năm trở lại đây, cuộc bầu chọn này dường như chỉ dành cho Ibra bởi anh đã chiến thắng tới 7 lần, trong đó có 6 lần liên tiếp. So với quãng thời gian còn khoác áo Juventus, Inter hay Milan, những gì Ibra đạt được ở Ligue 1 cũng đáng được xem là kỳ tích bởi trải nghiệm của anh tại Pháp hoàn toàn khác xa mọi thách thức mà anh từng đối mặt cho đến nay. "Ligue 1 thiên về chiến thuật hơn ở Italia và lối chơi cũng mạnh mẽ hơn,” Ibra nói. “Tôi có cảm giác cầu thủ ở đây cũng cao như tôi, thậm chí còn khỏe hơn cả tôi. Họ chạy liên tục."

Thật ngạc nhiên là Ligue 1 lâu nay vẫn không được đánh giá cao như Bundesliga hay Serie A, chưa nói gì đến Premier League và La Liga. Vì thế, màn trình diễn 4 sao đầy ngẫu hứng của tiền đạo từng mang đai đen taekwondo trước người Anh đã dập tắt những ý nghĩa vẫn cho rằng, anh không thể chơi tốt trước một “CLB lớn” hay đúng hơn là trước các đội bóng tại Premier League. Những bàn thắng mà Ibra ghi được vào lưới Arsenal ở Champions League là một ví dụ và nếu người Anh còn tỏ ra hoài nghi, Ibra đã giành 9 danh hiệu vô địch quốc gia với những đội bóng khác nhau ở 3 nước. Thậm chí, sau bàn thắng ghi được vào lưới Dynamo Kiev hồi tháng 9, Ibra giờ đã ghi bàn cho 6 CLB khác nhau tại Champions League. Thử hỏi Messi hay Ronaldo có làm được điều đó, trừ việc Ibra đến giờ vẫn chưa giành được một danh hiệu nào ở châu Âu.

Tuy vậy, nếu nói đến những danh hiệu quốc gia, những bàn thắng, những khoảnh khắc thiên tài, những pha chạm bóng và dứt điểm tinh tế, chẳng có gì ngạc nhiên nếu đặt Ibra ngang Messi và Ronaldo. Ngạc nhiên duy nhất là lâu nay, không nhiều người có thể nhận ra điều đó.

Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục