“Người gác đền" ở sân Chi Lăng

09:15 Thứ năm 12/07/2012

Các chân sút SLNA chỉ thiếu “khóc thét” trước sự xuất thần của thủ môn Thanh Bình. Nếu bóng không tìm đến cột dọc, xà ngang SHB.ĐN thì cũng không thể qua được đôi tay của thủ môn trẻ đến từ sông Hàn.

“Hung thần” trên sân Vinh

Theo dõi sự nghiệp của Bình, người viết nghĩ rằng cụộc chạm trán trên sân Vinh vừa qua là một trong những trận đấu xuất sắc nhất của thủ môn này. SHB.ĐN đã chơi hay và đều mọi vị trí, nhưng Bình vẫn tỏa sáng nhất. Quá nhiều cú cản phá bóng xuất thần, độ khó cao khiến người ta liên tưởng đến “ma làm”, có thế lực siêu nhiên nào hỗ trợ cho thủ môn SHB.ĐN. Bình mới là người góp công lớn nhất trong chiến thắng vang dội của SHB.ĐN. Nói thế bởi nếu một trong vô số lần cản phá thất bại, rất có thể thế trận đã chuyển theo hướng khác. Người ta gọi thủ môn là một nửa sức mạnh đội bóng là vậy.

Một trận đấu mà Bình chứng minh hội đủ mọi yếu tố của một thủ môn giỏi: ra vào, chọn vị trí hợp lý; phản xạ nhạy bén, sức bật tốt, bản lĩnh cứng cỏi. Thanh Bình cho thấy hình hài của một thủ môn lớn, dĩ nhiên đấy không phải là 90 phút thủ môn trẻ này cho thấy những phẩm chất của một “người gác đền” có sự nghiệp sau này. Vậy là bóng đá Đà Nẵng đã có thể an tâm khi đang sở hữu một thủ môn bản địa hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của đội nhà. Thậm chí, nếu phấn đấu, tương lai làm chủ khung thành ĐTQG đang vẫy gọi Thanh Bình.

Chơi tốt tại Đà Nẵng, thủ môn Thanh Bình đang tìm kiếm cơ hội trong thành phần ĐTQG. Ảnh: V.V

Có quyền mơ số 1 khung thành ĐTQG

Sau thời thủ môn Trương Văn Lợi gắn với thế hệ vàng của bóng đá Quảng Đà, mảnh đất bên sông Hàn ít sản sinh thủ môn có chất. Thực ra là có, giới chuyên môn từng trầm trồ với Đỗ Ngọc Thế, một gương mặt có giá của làng thủ môn nội ở những năm đầu thế kỷ 21. Nhưng khi tài năng đang độ chín nhất, Thế gặp nạn do bị dân xã hội đâm trọng thương.

Đà Nẵng đã phải đào tạo thủ môn Đức Cường, đến từ Nghệ An. Cường rất có năng khiếu, nhưng có lẽ nước “sông Hàn” không hợp để giúp anh phát tiết, nên cuối cùng Cường ngược ra Thủ đô, bỏ quên những tháng năm miệt mài với thảm cỏ sân Chi Lăng.

Mùa giải 2012, dù Thanh Bình đã bắt tốt nhưng Huỳnh Đức vẫn chưa an tâm, phải gọi về Văn Thạch, thủ môn từng xuất sắc nhất VCK U21 trong màu áo K.KH. Đây xứng đáng là bản hợp đồng thất vọng nhất trong năm.

Trước đó, Đà Nẵng cũng phải cậy nhờ HA.GL để có được thủ môn Võ Văn Hạnh vừa có tài lại may mắn. Hạnh cũng có những cống hiến cho bóng đá Đà thành, điển hình là góp công vào ngôi vô địch sau 17 năm vắng bóng. Chỉ tiếc đoạn kết của Hạnh với bóng đá sông Hàn không có hậu cho lắm, xét ở góc độ Hạnh “cậu” bị đối xử dể rồi phải vào Nha Trang đầu quân. Người góp phần khiến Văn Hạnh phải tìm bến đỗ mới, không ai khác chính là thủ môn trẻ Thanh Bình.

Những màn đóng thế xuất thần, rồi tận dụng đàn anh chấn thương ở V-League 2011 nên Bình đã phất cờ để rồi dần chiếm lĩnh vị trí số một, được gọi lên ĐTQG.

Đúng lúc có số má, thì Thanh Bình hết hợp đồng. Còn nhớ một buổi chiều tháng 8 năm 2011, trước trận gặp TĐCS.ĐT, Bình bị đau. Huỳnh Đức gọi riêng ra bìa sân rủ rỉ cái giá ở lại sẽ nhận 4 năm 3 tỷ đồng, Bình không chịu. Thế là thứ Bảy, trong khi đội tập trên sân thì Bình bị đuổi lên khán đài. Hãi quá, về đến bữa ăn Bình ngồi chống đũa, mặt mày thất thần như “mất sổ gạo”. Tối hôm đó, Bình đã phải gõ cửa phòng xin lỗi “anh Đức” và chấp nhận cái giá thấp nhiều so với mong muốn. Ngay lập tức, Bình được đăng ký bắt chính, thay vì Xuân Nam…

Chuẩn bị cho chiến dịch AFF Cup năm nay, Thanh Bình từng được gọi lên ĐTQG trong chuyến sang Trung Quốc đá giao hữu, khi Dương Hồng Sơn chấn thương. Anh bắt chính trận thắng Hồng Kông, nhưng khi trở về thủ môn này đã lấy lý do cá nhân để từ chối lên ĐT ở đợt giao hữu sau đó ở TP.HCM. Không biết thời gian tới, cánh cửa lên ĐT của Thanh Bình sẽ ra sao và anh có đánh chiếm được vị trí số một khi cơ hội đang đến rất gần sau khi thủ thành Dương Hồng Sơn và Mạnh Dũng đã có tuổi, Tấn Trường đang gặp hạn?

Điều đó phụ thuộc vào mắt xanh của BHL ĐTQG nhưng quan trọng nhất là nỗ lực của Thanh Bình.

Hữu Quý | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục