Người Đức giành cúp vàng: Bây giờ hoặc không bao giờ!

01:59 Thứ ba 08/07/2014

(TinTheThao.com.vn) – Trước khi World Cup 2014 khởi tranh, không có nhiều người cho rằng Đức sẽ là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch khi mà những Brazil với lợi thế sân nhà và một Tây Ban Nha luôn thừa mứa tài năng vẫn còn đó. Tuy nhiên; ở thời điểm hiện tại người Đức đã có đủ thiên thời –địa lợi-nhân hòa.

Mọi chuyện đã dần chuyển biến theo hướng không thể có lợi hơn cho những Cỗ Xe Tăng. Một Tây Ban Nha thừa năng lực lại thiếu khát khao đã phải xách vali về nước từ vòng bảng. Đế chế Tây Ban Nha bao phủ khắp châu Âu và thế giới trong suốt 6 năm qua được bắt đầu bằng chính chiến thắng trước người Đức ở EURO 2008 với cú bứt tốc kinh hoàng của F.Torres vượt qua sự truy cản của chính đội trưởng P.Lahm.

Tuyển Ý với chiến tích lẫy lừng đánh bại người Đức ở EURO 2 năm trước đó cũng theo chân Tây Ban Nha vì những tính toán sai lầm của Prandelli và một phần nào đó là sự thiếu may mắn. Cần phải lưu ý rằng; Đức đã không thắng Italia trong 18 năm qua, mặc dù bóng đá Ý hiện tại đã đi xuống rất nhiều. Nhưng nếu phải đối đầu thì Ý không bao giờ là một đối thủ dễ chơi với tuyển Đức.

Cuối cùng đội bóng vốn là ứng cử viên số 1 trước WC: Brazil đang gặp vô vàn khó khăn về lực lượng sau trận tứ kết với Colombia. Với sự vắng mặt của 2 trụ cột quan trọng nhất đội là Neymar (chấn thương lưng) và Thiago Silva(treo giò); Brazil sẽ bị khuyết cả công lẫn thủ. Về Neymar; không cần nói ai cũng hiểu tầm quan trọng của cầu thủ số 1 của các vũ công samba ra sao? Không Neymar sẽ khó có cầu thủ nào của Brazil tạo được ra những khoảnh khắc thiên tài để định đoạt trận đấu. Nhưng không Thiago Silva mới là điều đáng lo ngại hơn cho Brazil khi họ đến WC lần này với chất thực dụng chứ không phải là sự ngẫu hứng và đẹp mắt vốn có. Khi hàng thủ đã lung lay mọi tính toán của Scolari có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Phân tích để thấy rằng THIÊN THỜI đã đến với người Đức; nhưng không thể không kể đến ĐỊA LỢI và NHÂN HÒA. Người Đức mang đến WC lần này là một tuyển Đức vào độ chín và xét về khía cạnh tài năng họ không hề kém Tây Ban Nha. Nhưng quan trọng hơn đó còn là những con người đầy khát khao chiến thắng như: sự nhiệt huyết của tuổi trẻ của Goetze; Mueller hay Kroos; và cả những kẻ chiến bại muốn xóa dớp như Lahm hay Schweinsteiger. Và không thể không nhắc đến Klose người sẽ cháy hết mình cho lần cuối cùng dự một giải đấu lớn.

Tuy nhiên quan trọng nhất người Đức còn có một Joachim Loew, người biết cách biến Đức thành một tập thể thống nhất và cũng có thể nói là một bậc thầy về chiến thuật. Có thể nhiều người không đánh giá cao Joachim Loew trên phương diện chiến thuật. Nhưng sự hiệu quả của tuyển Đức và sự bạc nhược của Tây Ban Nha đã cho thấy tài năng của Joachim Loew trong việc sử dụng Tiki-taka. Cả Bayern Munich và Barca đều dùng tiki-taka và đều có một mùa giải không thành công ở đấu trường C1. Nhưng thay vì máy móc và áp đặt như Del Bosque; Joachim Loew khi cần cũng có thể biến tuyển Đức thành một boong-ke bất khả xâm phạm. Điển hình là trận gặp Pháp ở tứ kết: trước trận đấu có 7 cầu thủ Đức bị sốt virus do sự khắc nghiệt của khí hậu; thậm chí trung vệ Hummels còn không tham dự được vòng 1/8. Khó khăn là vậy; nhưng kết quả ra sao ai cũng rõ: Hummels chính là người ghi bàn duy nhất của trận đấu và Đức đã đá một trận không tốn sức mà vẫn giành được điều mình cần.

Tất cả những yếu tố trên đã chỉ ra một điều rằng mọi thứ đang ủng hộ tuyển Đức hơn bao giờ hết. Có chăng điều ngăn cản họ chính là… bản thân họ mà thôi. Sức ép của đội bóng mang danh cửa trên và cái dớp không giành được danh hiệu suốt những năm qua có thể sẽ khiến những đôi chân trĩu nặng. Vượt qua nó họ sẽ là những nhà vô địch. Đương nhiên nhà vô địch nào cũng cần một chút may mắn.

Vậy GOOD LUCK Die Mannschaft!

(Bạn đọc: Trần Thế Vinh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục