Người chuyển giới cầm cờ cho đoàn Nam Phi

18:30 Chủ nhật 22/07/2012

VĐV chạy cự ly trung bình Caster Semenya sẽ cầm cờ cho đoàn Nam Phi trong lễ khai mạc Olympic. Semenya từng vướng vào vụ xét nghiệm giới tính gây tranh cãi năm 2009.

Semenya tuyên bố cô là một người phụ nữ thực thụ.

Trước Semenya, Uỷ ban Olympic Nam Phi (SAOC) đã cân nhắc chọn “Người không chân” Oscar Pistorius. Tuy nhiên, SAOC e ngại rằng việc chọn Pistorius có thể làm nảy sinh dư luận phản đối và họ cho Semenya là "sự lựa chọn lý tưởng."

Semenya cũng là một VĐV có hoàn cảnh đặc biệt. Cô từng bị vướng vào vụ xét nghiệm giới tính gây tranh cãi cách đây 3 năm. Khi đó, cô chỉ mới 18 tuổi và giành HC vàng ở nội dung 800m tại giải điền kinh thế giới tổ chức ở Berlin.

Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) sau đó có yêu cầu Semenya kiểm tra doping và giới tính vì cho rằng, cơ bắp và thời gian thi đấu của VĐV 18 tuổi này có những dấu hiệu khác thường. Thậm chí, có thông tin khẳng định Semenya là nam giới và nhờ vậy đã có lợi thế trước các VĐV nữ.

Vụ việc càng trở nên gây tranh cãi hơn khi Semenya đột nhiên biến mất trong vòng 10 tháng sau khi IAAF nghi ngờ giới tính của cô. Những người ủng hộ Semenya thì cho rằng, yêu cầu của IAAF là xúc phạm và mang tính phân biệt chủng tộc.

Tuy vậy, sau 11 tháng bị cấm thi đấu thì tháng 7/2010, Semenya cuối cùng cũng được phép giữ lại chiếc HC vàng ở giải điền kinh vô địch thế giới và "tự quyết định tương lai của cô".

Theo Semenya và gia đình thì cô là một người phụ nữ thực thụ. Cô tuyên bố sẽ chứng minh điều đó tại Olympic London sau khi giành HC bạc tại giải điền kinh vô địch thế giới ở Deagu, Hàn Quốc hồi năm ngoái với thời gian gần sát thành tích tốt nhất của cô năm 2009 là 1 phút 55,45 giây.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục