Người Anh sẽ nhớ Rooney khi anh giã từ đội tuyển

08:50 Thứ năm 13/10/2016 | 1

Khi mà tuyển Anh đang tìm kiếm một người không chỉ cung cấp bàn thắng mà còn kết nối cả đội bóng, người Anh sẽ nhớ về người đội trưởng tuyệt vời của họ trước đây.

Những chỉ trích nhằm vào Rooney đã không buông tha anh trong vài năm qua, kể cả khi R10 phá vỡ kỉ lục ghi bàn của đội tuyển Anh. Những gì mà Rooney đang trải qua không phải là điều mới mẻ. John Terry từng bị tước băng đội trưởng vì lùm xùm hậu trường. Gerrard bị chế giễu bởi chưa từng vô địch quốc nội, Owen bị chỉ trích vì biến mất quá nhanh ở tuổi 30. Tất cả họ đều là những huyền thoại của bóng đá Anh, nhưng cách họ bị đối xử thì thật không công bằng.

rooney-1

Rooney đang hứng chịu cơn mưa chỉ trích trong quãng thời gian vừa qua. Ảnh: Internet. 

Mọi cầu thủ đều có những giai đoạn khó khăn, ở thời điểm truyền thông bùng nổ như hiện nay, chỉ một vài trận ngồi ngoài, một bản hợp đồng mới thay thế, cầu thủ sẽ bị gắn cho hai chữ “hết thời”. Hàng loạt bài báo đòi loại bỏ cầu thủ dù anh ta có là huyền thoại trước đó, và dù anh ta có là thủ lĩnh trên sân.

Về phần Rooney, liệu anh có thể trở về thời kì đỉnh cao của những năm 20 tuổi, thời điểm Rooney giúp đội tuyển Anh tham dự World Cup, và là 1 phần của đội hình M.U 3 lần lọt vào chung kết Champions League trong 4 năm? Chắc là không, nhưng đó không phải là cái cớ để loại bỏ một huyền thoại. Rooney đã phải cày ải quá nhiều trong thời gian qua, và anh đơn giản chỉ cần một khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Chúng ta đánh giá những chiếc xe qua số km chúng đi được, chứ không phải năm sản xuất của nó, và chúng ta cần đánh giá một cầu thủ qua số liệu anh ta có được. Tại sao Rooney lại được tín nhiệm ở vị trí đội trưởng cả câu lạc bộ và đội tuyển? Không chỉ là tài năng. Nếu chỉ như thế thì Rooney sẽ không thể trụ lại được trong thế giới bóng đá khắc nghiệt này. Đó là tinh thần chiến đấu và thể chất tốt của anh.

Lí do những Rooney, Terry, Gerrard có thể ở đỉnh cao lâu như vậy là bởi tinh thần chiến đấu của họ. Họ có khả năng tập trung vào trận đấu và bỏ quên những sự chỉ trích nhắm vào mình. Đó là lí do huấn luyện viên chọn họ để thi đấu kể cả khi họ không có phong độ tốt nhất.

Những ngôi sao lớn luôn biết cách loại bỏ áp lực để thi đấu hết sức mình. Chúng ta đã thấy quá rõ những ví dụ của Messi hay Ronaldo. Người ta chỉ trích họ vì không ghi bàn, họ đáp trả lại bằng 3 hay 4 bàn sau đó. Terry đã đá hỏng quả penalty trong trận chung kết Champions League, nhưng anh vẫn đứng dậy và cùng Chelsea giành nhiều danh hiệu lớn sau đó.

wayne-rooney-2

 Đội trưởng tuyển Anh sẽ không từ bỏ ĐTQG dù vừa bị gạt khỏi danh sách thi đấu trận Slovenia. Ảnh: Internet.

Về phần Rooney, anh sẵn sàng chơi bóng ở bất kì vị trí nào huấn luyện viên yêu cầu nếu điều đó là tốt nhất cho đội bóng. Dưới thời Van Gaal, anh chơi cả ở vị trí tiền vệ trung tâm. Dưới thời Mourinho, Rooney là một hộ công. Rooney hiểu rằng nhường lại vị trí trung phong cho những cầu thủ phong độ cao hơn cũng là giảm áp lực về bàn thắng cho mình. Ngay cả ở tâm bão chỉ trích, người đội trưởng cũng là người gánh mọi chỉ trích về mình. Đó là điều mà không phải cầu thủ nào cũng có được.

Khi Rooney giã từ bóng đá, người ta sẽ lại nhắc đến anh với những bàn thắng nổi tiếng của R10, nhưng điều khiến Rooney trở thành huyền thoại, lại chính là sự hi sinh vì thành công chung của Rooney. Người Anh sẽ nhớ Rooney.

(Bạn đọc: Nguyễn Danh Nghĩa)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 08:40 13/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục