Ngược dòng ký ức EURO 1984: Ngả mũ trước Platini

13:42 Thứ năm 31/05/2012

“Phát minh” ra EURO nhưng phải đến năm 1984, Pháp mới lần đầu giành được vinh quang nhờ sự tỏa sáng của Michel Platini, một cầu thủ có gốc Italia.

Tại EURO 1984, đội tuyển Pháp sở hữu một số cầu thủ xuất sắc như Alain Giresse, Jean Tigana hay Luis Fernandez nhưng sẽ không quá nếu nói rằng Platini là linh hồn, là người mang về chức vô địch cho “Les Bleus”. Thi đấu ở tuyến giữa nhưng ngoài vai trò dẫn dắt lối chơi, tiền vệ này còn kiêm luôn nhiệm vụ ghi bàn thay cho hàng công của Pháp, vốn không tìm ra một tay săn bàn cự phách kể từ khi huyền thoại Just Fontaine giải nghệ. Quả bóng vàng châu Âu ba năm liền (1983-1985) đã nổ súng trong cả năm trận đấu của Pháp, ghi tới chín bàn (trong đó có hai hat-trick), những kỷ lục đến nay vẫn chưa bị phá vỡ, bằng gần như mọi phương án, gồm cả đánh đầu, sút xa, sút gần tới đá phạt trực tiếp.

Platini cho rằng HLV Hidalgo (phải) mới là người mang về thành công cho “Les Bleus”

Tại vòng bảng, trong trận đấu đầu tiên với Đan Mạch, Pháp đã thi đấu không thật sự ấn tượng nhưng đến phút 78, Platini, người trước đó chơi khá mờ nhạt do bị Klaus Berggreen theo đuổi như hình với bóng, đã cứu vớt “Les Bleus” với một cú sút nguy hiểm. Trong trận đấu tiếp theo với Bỉ, á quân EURO 1980, Platini đã tiếp tục tỏa sáng khi mở tỷ số ngay từ phút thứ 4 và ghi thêm hai bàn trong 15 phút cuối trận để lập hat-trick đầu tiên. Trong trận đấu cuối cùng, Pháp đã bị Nam Tư dẫn trước nhưng một lần nữa, Platini lại đóng vai đấng cứu thế khi ghi liền ba bàn chỉ trong 18 phút, từ 59 đến 77, giúp “Les Bleus” có chiến thắng thứ ba liên tiếp.

Trong cuộc so tài với Bồ Đào Nha tại bán kết, trận đấu được coi là hấp dẫn nhất lịch sử EURO từ trước tới nay, Platini lại tiếp tục thể hiện vai trò người hùng của mình khi ghi bàn quyết định. Sau gần 120 phút thi nhau rượt đuổi tỷ số, những tưởng hai đội sẽ bước vào loạt penalty cân não thì đến phút 119, Tigana dẫn bóng tới đường biên ngang, chuyền vào cho Platini bình tĩnh đệm vào khung thành, mang vé vào chơi trận chung kết cho Pháp trong sự vỡ òa của 55.000 CĐV ngồi kín sân của Marseille. Khi kể lại bàn thắng này, Platini đã hài hước chia sẻ: “Đến những phút cuối hiệp phụ, chúng tôi, đặc biệt là Tigana, đều muốn sớm kết thúc trận đấu. Tigana bảo với tôi rằng cậu ấy chưa bao giờ thắng trong loạt đá penalty nên chúng tôi biết mình phải cố hết sức để tránh đá penalty!”.

Đến trận chung kết với Tây Ban Nha, Platini một lần nữa khiến người Pháp vỡ òa khi ghi bàn mở tỷ số bằng một cú sút phạt. Platini vẫn được biết đến như một trong những chuyên gia đá phạt hàng đầu thế giới với những cú đưa bóng vào góc xa khiến các thủ môn chỉ biết chôn chân đứng nhìn. Tuy nhiên, trong trận đấu với Tây Ban Nha, nhạc trưởng này lại bất ngờ sút thẳng vào vị trí của thủ thành Luis Arconada. Lựa chọn táo bạo của Platini đã khiến Arconada bất ngờ, lóng ngóng để bóng đi thẳng vào lưới. Theo Platini, chính kinh nghiệm thi đấu tại nước ngoài đã giúp cầu thủ này có những tư duy đột phá như vậy. Năm 1982, Platini rời St.Etienne đầu quân cho Juventus và đã thất bại thảm hại trong mùa giải đầu tiên. Nhưng chính khó khăn này lại tạo động lực cho Platini nỗ lực gấp bội ở những mùa giải tiếp theo và từ năm 1983-1985, dù thi đấu ở tuyến giữa, nhạc trưởng này đều giành danh hiệu Vua phá lưới Serie A.

Có một sự nghiệp lẫy lừng ở cấp độ CLB nhưng tại đội tuyển quốc gia, Platini thực chất chỉ tỏa sáng tại đúng EURO 1984. Tại World Cup 1982 và 1986, tiền vệ này đều dính chấn thương, dẫn tới không thể dẫn dắt “Les Bleus” vượt qua Tây Đức trong những trận cầu quyết định. Tuy không thể đưa Pháp chinh phục mọi đỉnh cao như thế hệ của Zinedine Zidane nhưng dẫu sao, những đóng góp của Platini cho bóng đá Pháp, đặc biệt tại EURO 1984, sẽ mãi mãi đi vào lịch sử.

Vô địch Pháp

Á quân Tây Ban Nha

Đồng hạng ba Bồ Đào Nha Đan Mạch

Vua phá lưới Michel Platini (Pháp, 9 bàn)
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục