Ngược dòng EURO: Thành công nhờ phòng ngự

12:02 Thứ năm 07/06/2012

Lịch sử EURO đã chứng kiến không ít đội bóng lên ngôi nhờ lối chơi phòng ngự. Tại EURO 1964, chính người hùng Luis Suarez cũng phải thừa nhận Tây Ban Nha khi đó yếu hơn nhiều so với thời kỳ trước nhưng nhờ đoàn kết, thi đấu chặt chẽ, đã cản bước được Liên Xô hùng mạnh bậc nhất thế giới thời bấy giờ. Bốn năm sau, Italia vừa thua tan nát ở World Cup 1966 cũng bước lên đỉnh vinh quang với chiến thuật catenaccio, dựng một hàng thủ dày đặc trước khung thành thủ môn Dino Zoff.

Thành công của Hy Lạp sẽ là tấm gương cho nhiều đội. - Ảnh: Getty

Trong bóng đá hiện đại, lại càng có nhiều đội bóng thành công nhờ đổ bê tông. Năm 1992, Đan Mạch dù chỉ có 10 ngày chuẩn bị, không có ngôi sao số một Michael Laudrup nhưng nhờ sự xuất sắc của thủ thành Peter Schmeichel và lớp lá chắn kín kẽ phía trước đã viết nên một câu chuyện cổ tích. Bốn năm sau, người Đức cũng giành được chức vô địch nhờ lối chơi thực dụng với sự dẫn dắt của libero Matthias Sammer và tài cản penalty của Andreas Koepke.

Thành công tột bậc của trường phái phòng ngự là chức vô địch của Hy Lạp tại EURO 2004. Hy Lạp khi đó không có nổi một ngôi sao đẳng cấp thế giới nhưng nhờ chín, thậm chí 10 cầu thủ đứng kín phần sân nhà, gắn kết chặt chẽ với nhau đã lần lượt hạ gục những ông lớn như Tây Ban Nha, Pháp, Czech và Bồ Đào Nha để lần đầu bước lên đỉnh vinh quang. Từ những thành công của trường phái phòng ngự trong quá khứ, chắc hẳn sẽ có nhiều đội bóng theo đuổi lối chơi này để kiếm tìm vinh quang tại EURO 2012.

T.K.A | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục