Ngôi sao võ tự do Cung Lê đấu ở lò võ Johnny Trí Nguyễn

16:22 Thứ tư 12/09/2012

Ghé thăm lò võ của Johnny Trí Nguyễn tại TP HCM trong 1 ngày, ngôi sao võ tự do Cung Lê đã thi đấu biểu diễn với các võ sinh Việt Nam.

Võ sĩ UFC Cung Lê tới giao lưu ở võ đường Liên Phong của diễn viên điện ảnh Johnny Trí Nguyễn.

Đối với cộng đồng thi đấu võ tự do chuyên nghiệp thế giới, Cung Lê là cái tên không hề xa lạ. Võ sĩ tài năng người Mỹ gốc Việt 40 tuổi này có trong tay bộ sưu tập chiến tích đáng nể với ba chức VĐTG cùng hàng chục giải thưởng võ thuật quốc tế, được tôn vinh là “võ sĩ gốc Việt nổi tiếng nhất thế giới” tại Lễ trao giải thưởng Asia Entertainment Awards 2004. Những thành tích ấy giúp Cung Lê lên bìa những tạp chí võ thuật nổi tiếng như Inside Kungfu, Black Belt Magazine và Martial Arts Illustrated.

Nhân chuyến quảng bá tại châu Á về giải đấu võ thuật hấp dẫn nhất hành tinh – UFC, Cung Lê đã tranh thủ ghé về Việt Nam để gặp người bạn thân của mình là Johnny Trí Nguyễn vào sáng 11/9. Nhân dịp này, Cung Lê cũng đã đến thăm võ đường Liên Phong của Johnny Trí Nguyễn tại huyện Nhà Bè (TPHCM). Tại đây, anh đã dành thời gian (anh chỉ lưu lại Việt Nam 1 ngày) để biểu diễn những pha tập luyện hấp dẫn trước các môn sinh võ đường Liên Phong và nhiều võ sinh môn phái khác biết thông tin tìm đến mục sở thị.

Cung Lê.

Sinh ngày 25/5/1972 tại Việt Nam, Cung Lê được gia đình cho tiếp xúc với võ thuật (môn taekwondo) từ khá sớm, năm lên 10 tuổi, với ý định ban đầu chỉ là nâng cao sức khỏe và tự vệ. Có thể coi đây là cơ duyên của Cung Lê với võ thuật, bởi sau đó với niềm đam mê, anh đã lần lượt học hỏi và luyện tập với các cao thủ của nhiều môn võ khác như vật, jiu-jitsu, tán thủ, muay Thái và cả vovinam.

Vốn liếng võ thuật này khiến Cung Le nổi tiếng trong làng võ với lối đánh đa dạng cùng khả năng ra đòn hiệu quả. Không những nổi tiếng trong võ thuật, Cung Lê còn bén duyên khá “ngọt” với làng điện ảnh thông qua một số vai diễn võ thuật cùng các ngôi sao màn bạc Hollywood như Dennis Quaid hay Ben Foster. Năm 2009, anh hợp tác cùng ngôi sao võ thuật Chân Tử Đơn trong bộ phim Hong Kong mang tên "Thập Nguyệt Vi Thành" (Bodyguards and Assassins).

Sau chuyến giao lưu tại Việt Nam, Cung Lê sẽ tiếp tục luyện tập để chuẩn bị tham dự võ đài UFC – nơi đọ tài đỉnh cao của võ thuật thế giới, và đối thủ của anh sẽ là cựu vô địch Franklin. Trận đấu này sẽ diễn ra tại nhà thi đấu Cotai Arena (Macau – Trung Quốc) vào ngày 10/11/2012.

Cung Lê biểu diễn ở TP HCM.

Đôi nét về Ultimate Fighting Championship (UFC) tức giải vô địch Chiến Đấu Tối Hậu:

Đây là một sự kiện võ thuật mang tầm cỡ quốc tế, là màn sự đối đầu giữa các môn phái võ thuật trên Thế Giới, như: Jiu Jitsu, Karate, Boxing, Kickboxing, Wrestling, Sumo… được tổ chức tại Mỹ.

Giải UFC đầu tiên được tổ chức vào tháng 11/1993, lần 2 vào tháng 3/1994, lần 3 vào tháng 9/1994, và từ đó trở đi cứ cách 3-4 tháng thì tổ chức một lần. Cho đến nay 2004 giải đã tổ chức được 48 lần.

Giải UFC, bắt nguồn từ ý tưởng của một nhóm người trong giới võ thuật, trong đó bao gồm Robert, Rorion Gracie, và Art Davie, sau đó nhận được sự ủng hộ từ khắp nơi ở khu vực Bắc Mỹ.

Giải UFC lúc ban đầu hầu như không có luật (no rules) và trên thực tế chỉ có 2 luật chính là: cấm cắn và chọc vào mắt. UFC là hình thức thi đấu một trận trực tiếp. Võ sĩ tham gia thi đấu UFC không phân biệt quốc tịch hay môn phái, cả 2 võ sĩ phải chiến đấu với nhau, cho đến khi có một người chịu thua, hoặc không còn khả năng thi đấu.

Võ đài thi đấu UFC được gọi là “Octagon”, có hình bát giác (8 cạnh) có lưới sắt bao xung quanh, ở giữa có trải thảm, và logo UFC. Các trận đấu không tranh giải UFC có 3 hiệp. Các trận đấu tranh giải UFC có 5 hiệp. Mỗi hiệp có 5 phút, và 1 phút nghỉ ngơi giữa các hiệp.

Luật cấm đối với các võ sĩ đấu UFC gồm: Húc bằng đầu; Chọc tay vào mắt đối thủ; Cắn; Nắm tóc; Tấn công có chủ ý vào hạ bộ; Đặt ngón tay vào miệng hoặc vào vết thương hở của đối thủ; Tấn công mạnh vào xương sống, hoặc sau đầu; Tấn công bằng chỏ từ phía sau; Tấn công vào cổ họng, bóp cổ; Cào, cấu; Lên gối vào khu vực thận; Quăng đói thủ ra khỏi võ đài; Phun nhổ vào đối thủ; Nắm tay vào hàng rào, hoặc dây đài; Tấn công đối thủ, khi đối phương đang chịu sự nhắc nhở của trọng tài; Tấn công đối thủ sau tiếng chuông kết thúc hiệp đấu; Sử dụng từ ngữ lăng mạ đối thủ trong võ đài.

Cách để xác định chiến thắng trong UFC: Thắng “tap out”: dùng các hình thức bẻ, khóa làm cho đối phương đau đớn chịu thua; Thắng knockout kỹ thuật (Technical knockout - TKO); Thắng điểm; Thắng do đối phương bị loại (do không đủ tư cách); Thắng do đối phương bỏ cuộc; Thắng do đối phương bị tước quyền thi đấu (do phạm luật).

Nam Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục