Ngoại hạng Anh: Cuộc đua “bộ tứ” hay “bộ tam”?

17:06 Thứ ba 14/08/2012

Liệu ngoại hạng Anh mùa 2012/13 sắp tới sẽ là cuộc đua giữa bộ tam hay bộ tứ đội bóng xuất sắc nhất?

Bộ tứ truyền thống

Cùng với sự ra đời của giải ngoại hạng Anh thì khái niệm “bộ tứ” cũng được hình thành. Đây là khái niệm dùng để chỉ sự thống trị của 4 đội bóng mạnh nhất giải ngoại hạng là MU, Arsenal, Chelsea và Liverpool. Đây là 4 đội bóng thường xuyên có mặt trong top 4 trên BXH sau mỗi mùa giải kết thúc, qua đó cũng chiếm luôn những suất đi dự cúp C1 ở mùa sau.

Sự thống trị của nhóm bộ tứ được thể hiện qua những con số thống kê: trong suốt 20 mùa giải đã qua của Premier League, MU là đội chưa bao giờ bị văng ra khỏi nhóm 4 đội mạnh nhất. Xếp thứ 2 là Arsenal với 17 mùa giải có mặt trong top 4, Liverpool xếp thứ 3 với 12 mùa góp mặt, còn Chelsea cũng đã có 11 lần góp mặt. Trong số 4 đội bóng này, MU, Arsenal, Chelsea đã thay phiên nhau thống trị Premier League với tổng cộng 18 chức vô địch/20 mùa. Trong đó MU là 12 lần đăng quang, Arsenal và Chelsea chia nhau mỗi người 3 lần. Chỉ có đúng 2 đội bóng chen chân được vào sự thống trị của bộ ba này là Blackburn mùa 1994-1995 và Man City mùa 2011-2012.

Khái niệm "bộ tứ" hình thành cùng với sự ra đời của giải NHA

Liverpool tuy không giành được chức vô địch nào, nhưng với danh tiếng lẫy lừng trong quá khứ, họ vẫn được xem là một tượng đài của bóng đá Anh và vẫn được nhắc đến như một trong những đại diện tiêu biểu nhất của xứ sương mù. Sự thống trị của nhóm “bộ tứ” nói trên trong 1 thời gian dài đã khiến cho nhiều người cảm thấy e ngại về một giải đấu nhàm chán và thiếu sự cạnh tranh. Nhưng thời thế đã nhanh chóng thay đổi.

Thời thế nay đã khác

Nhóm bộ tứ truyền thống hùng mạnh ngày nào giờ đã không còn giữ được sự thống trị gần như tuyệt đối như lúc trước. Với xu thế toàn cầu hóa, cộng với sự đầu tư ồ ạt từ những nhà tỷ phú nước ngoài, đã có nhiều đội bóng có thể cạnh tranh và đủ sức phá vỡ sự thống trị của 4 đại gia MU, Chelsea, Arsenal, Liverpool. Điển hình nhất trong số này chính là Tottenham và đặc biệt là Man City. Mùa giải 2009/2010 đánh dấu sự vươn lên mạnh mẽ của Tottenham và Man City khi họ lần lượt chiếm vị trí thứ 4 và thứ 5 trên BXH, đánh bật đại gia cũ là Liverpool ra khỏi top 6.

Đến mùa giải 2011/2012 thì 2 cái tên kể trên đã thực sự trở thành những thế lực không thể chối bỏ của bóng đá Anh. Man City chễm trệ trên ngôi đầu bảng, còn Tottenham cán đích ở vị trí thứ 4. Hai đại gia Chelsea và Liverpool buộc phải ngậm ngùi xếp ở vị trí thứ 6 và thứ 8 trên BXH. Đáng tiếc cho Tottenham là họ đã không được dự cúp C1 mùa sau vì Chelsea đã đoạt chức vô địch C1. Nhưng dù sao điều đó cũng đã thêm một lần khẳng định khái niệm “bộ tứ” truyền thống đã không còn và giờ là thời để Man City, và Tottenham khẳng định chỗ đứng.

Thực tế ngoài việc tự bản thân Man City và Tottenham đã mạnh lên trông thấy, cũng phải kể đến sự suy yếu rõ rệt của Arsenal và Liverpool. Trong đó thảm hại nhất là đội bóng thành phố Cảng. Đã 3 mùa giải liên tiếp The Kop bị đánh bật ra khỏi top 4 và họ lúc này cũng không còn là một đại diện tiêu biểu cho bóng đá Anh nữa. Còn với Arsenal, họ vẫn duy trì được thành tích có mặt trong 4 đội mạnh nhất, nhưng so với thời của những Henry, Vieira, Bergkamp, họ đã yếu đi nhiều và luôn phải rất vất vả để có thể giữ được vị thế “đại gia” đang dần lung lay.

Đây sẽ là nhóm "bộ tứ" của mùa giải mới 2012/2013?

Bộ mặt nào cho mùa giải mới?

Mùa giải năm ngoái, MU và Man City đã cùng nhau tạo ra cuộc đua song mã gay cấn và quyết liệt bậc nhất trong lịch sử giải ngoại hạng. Không còn khái niệm bộ tam, hay bộ tứ mà chỉ còn có bộ đôi thành Man độc diễn trên BXH. Khoảng cách giữa bộ đôi này so với đội đứng thứ 3 là Arsenal lên tới 19 điểm khi mùa giải kết thúc. Điều đó cho thấy đã có sự phân hóa về mặt đẳng cấp và thực lực ngay trong nhóm dẫn đầu ở mùa giải trước.

Tuy nhiên, có vẻ như mùa giải tới đây sẽ có sự khác biệt. MU và Man City vẫn là 2 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Nhưng Chelsea và Arsenal cũng đã sẵn sàng để trở lại và thách thức 2 đại diện thành Manchester. Những vụ mua sắm mạnh tay và toàn hàng chất lượng cao (Hazard, Marin, Oscar) của Chelsea đã cho thấy tham vọng lớn lao của họ. Còn Arsenal họ cũng đang quyết tâm xây dựng lại lực lượng, củng cố đội hình bằng những ngoại binh xuất sắc (Podolski, Carzola, Giroud).

Trong số 4 ứng cử viên này, Arsenal đang có phần tỏ ra lép vế hơn. MU luôn là một đội bóng bản lĩnh, vững vàng và có đẳng cấp nhất. Chelsea đang là nhà ĐKVĐ cúp C1 còn Man City là đội bóng có nhiều ngôi sao nhất, có tiềm lực kinh tế mạnh nhất, và đang tạo ra được “cái uy” nhất định của một nhà vô địch. Sẽ không có gì là bất ngờ nếu như 4 đội bóng này sẽ chia nhau 4 vị trí đứng đầu khi mùa giải 2012/2013 kết thúc. Nhưng trong cuộc đua đến ngôi vô địch, sẽ là “bộ tứ”, “bộ tam”, hay chỉ là “bộ đôi” tham gia, điều này sẽ chỉ có thời gian mới có thể đưa ra câu trả lời chính xác nhất.
Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục