Nghịch lý bóng chuyền: Tre đã già sao măng chưa mọc?

13:13 Thứ ba 11/04/2017 | 2

TinTheThao.com.vnCác cựu binh phải gồng sức để gánh đội, đó đang là thực trạng chung của nhiều CLB bóng chuyền hàng đầu tại Việt Nam.

Bua-may-Bui-Thi-Hue-tro-lai-hinh-anh

 Bùi Thị Huệ dù đã là bà mẹ 2 con nhưng vẫn là nhân tố không thể thiếu của Thái Bình. Ảnh: Internet.

Vòng một giải VĐQG đã khép lại hồi cuối tuần qua với dấu ấn lớn từ CLB nữ Thái Bình. Dù không được đánh giá quá cao nhưng Thái Bình đã gây bất ngờ lớn khi đánh bại Tiến Nông Thanh Hóa để lọt vào top 4 đội mạnh nhất. Sau đó đội bóng quê lúa chỉ chịu thất thủ 1-3 trước Thông Tin Lienvietpostbank ở trận tranh hạng ba chung cuộc.

Trong quá khứ, Bùi Thị Huệ là tay đập nức tiếng với biệt danh "búa máy". Cô là cầu thủ hiếm hoi có thể thực hiện những cú tấn công "1 tiếng" - tức tiếng bóng lúc chạm tay gần như đồng thời với khi bóng chạm sàn. Khả năng công, thủ toàn diện của Bùi Huệ là điều miễn bàn cãi, song cô năm nay đã 32 tuổi, cái tuổi lẽ ra đã phải được nghỉ ngơi.

Sở dĩ Bùi Huệ phải trở lại là vì ở CLB Thái Bình, chưa ai cáng đáng nổi khoảng trống mà cô để lại. Ngay khi chủ công cao 1m74 tái xuất ở giải VĐQG, những sự thay đổi rõ rệt trong lối chơi đến với Thái Bình. Họ đánh bại Thanh Hóa với tỷ số 3-2, trong một trận đấu mà những "bà già" như Bùi Huệ, Lê Thị Mười chơi rất đều tay.

Chung hoàn cảnh là bộ ba Nguyễn Thị Xuân, Hà Thị Hoa và Phạm Kim Huệ của Ngân hàng Công thương. Sau khi giành chức VĐQG 2016, bộ ba tuyên bố giã từ sàn đấu để chăm lo công tác huấn luyện và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Tuy nhiên cho đến nay, cả ba vẫn có mặt trên sân và vừa giúp Ngân hàng Công thương bảo vệ thành công Cúp Hùng Vương. Lý do đơn giản là các đàn em kế cận của họ dù có chiều cao, có sức trẻ nhưng tinh thần thường không ổn định.

Thực tế đáng buồn diễn ra ngay cả ở Thông Tin Lienvietpostbank, đội bóng nhiều năm qua được xem là có công tác đào tạo trẻ hết sức bài bản. Phạm Thị Yến - tay đập năm nay đã 32 tuổi vẫn là vị trí không thể thiếu trong vai trò đối chuyền. Sau khi Đỗ Thị Minh (29 tuổi) tuyên bố nghỉ thi đấu để sinh con, đội bóng của HLV Phạm Văn Long lập tức lao đao vì các VĐV trẻ chưa kịp chín, các cô gái áo lính thậm chí phải vật lộn cực kỳ vất vả mới có tên trong top 3.

KH9

 Ngoài 30 tuổi, Ngọc Hoa và Kim Huệ vẫn chưa được nghỉ ngơi. Ảnh: Internet.

Ở VTV Bình Điền Long An, Nguyễn Thị Ngọc Hoa được san sẻ ít nhiều gánh nặng bởi sự trưởng thành của Trần Thanh Thúy. Dù vậy giới quan sát đều có chung một nhận định là Long An sẽ gặp khó sau khi Ngọc Hoa nghỉ sinh con, bởi Ngọc Hoa không chỉ có chuyên môn vượt trội, mà sự xuất hiện của cô trên sân mang đến một sức mạnh tinh thần rất lớn cho đội bóng miền Tây.

Năm ngoái bóng chuyền Việt Nam đã có một cuộc hội thảo khá quy mô để tìm ra giải pháp về đào tạo VĐV trẻ để nâng cao chuyên môn cũng như có lực lượng thay thế người lớn tuổi. Thực tế, tất cả vẫn chỉ trên lý thuyết. VĐV cựu trào đã sinh con vẫn phải ra thi đấu và trở thành trụ cột như thế nào thì tự kết quả trên sân phản ánh. Với áp lực thành tích, các đội bóng không mạo hiểm đưa cầu thủ trẻ ra sân và có lẽ tình trạng cựu binh gánh đội còn diễn ra trong nhiều mùa nữa.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 13:15 11/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục