Nghi phạm thừa nhận đánh bom Boston để "bảo vệ đạo Hồi"

11:05 Thứ ba 23/04/2013

Nghi phạm đánh bom cuộc đua marathon Boston Dzhokhar Tsarnaev khai với các điều tra viên rằng người anh trai Tamerlan Tsarnaev là thủ phạm chính và không có nhóm khủng bố quốc tế nào đằng sau họ.

Hai anh em nhà Tsarnaev
Đường Boylston bị phong tỏa ngày 22-4 - Ảnh: theboken.com

Dzokhar Tsarnaev cũng nói với các điều tra viên rằng động cơ phạm tội của anh em họ là vì tôn giáo, muốn bảo vệ đạo Hồi. CNN cũng dẫn lời một điều tra viên giấu tên nói họ học cách chế tạo bom từ Internet và có một thiết bị trực tuyến để lên mạng, vừa xem các làm bom, vừa xem những đoạn băng tôn giáo cực đoan.

Cậu thanh niên 19 tuổi “cảnh giác, thần kinh bình thường và hoàn toàn sáng suốt”, thẩm phán Mỹ Marianne Bowler cho biết trong phiên trình diện tòa ngắn diễn ra ngay trong phòng cấp cứu của Tsarnaev. Dzhokhar hiện được dùng thuốc an thần liều nặng và thở bằng máy ở Bệnh viện Beth Israel Deaconess.

Trong phiên trình diện tòa, Dzhokhar giao tiếp chỉ bằng cách gật đầu, dù có một lần nghi phạm đã nói “không” khi thẩm phán Bowler hỏi anh ta có đủ tiền thuê luật sư không, theo biên bản ghi chép phiên trình diện. Một luật sư công sẽ được chỉ định đại diện cho Dzhokhar.

Các điều tra viên đã hỏi Dzhokhar về việc còn bom, thuốc nổ hay các vũ khí khác mà cảnh sát chưa tìm thấy hay không và còn ai liên quan tới những vụ tấn công, CNN dẫn một nguồn “có hiểu biết trực tiếp với cuộc điều tra”. Các điều tra viên cứ vài giờ lại vào thẩm vấn Dzhokhar với sự hiện diện của các bác sĩ.

Ban đầu, các đại diện chính quyền thẩm vấn Dzhokhar mà không đọc những quyền Miranda cho anh, tức quyền được giữ im lặng và mời luật sư. Điều này được áp dụng khi nhà chức trách tin rằng có mối nguy hại trực tiếp với an ninh quốc gia, một quan chức Bộ Tư pháp nói cuối tuần trước. Nhưng trong quá trình thẩm vấn, các nguồn tin chính phủ nói Dzhokhar đã được đọc các quyền Miranda và thẩm phán Bowler đã nhắc lại một lần nữa vào ngày 22-4. Thẩm phán Bowler cũng định ngày cho phiên điều trần tiếp theo là 30-5.

Dzhokhar trúng đạn ở đầu, cổ, chân và một tay, theo hồ sơ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Nghi phạm mất nhiều máu và có thể mất khả năng nghe. Hiện vẫn chưa rõ Dzhokhar bị thương khi bị bắt giữ tối 19-4 hay trong cuộc đọ súng trước đó với cảnh sát dẫn tới việc người anh trai Tamerlan (26 tuổi) thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng Boston Ed Davis nói hai anh em Tsarnaev vũ trang súng ngắn và thuốc nổ, có thể đang lên kế hoạch cho một vụ tấn công nữa khi bị cảnh sát đột kích.

Tôi tin rằng lý do duy nhất ai đó sở hữu những thứ như thế là chuẩn bị một cuộc tấn công nữa để gây thêm chết chóc và hủy diệt”, Davis nói trên chương trình Starting Point của CNN ngày 22-4. Các điều tra viên cũng đang tìm hiểu xem còn có ai liên quan tới những vụ đánh bom hay không. Nhưng Davis nói ông tin rằng hai anh em “là những nhân vật chính trong cuộc bạo lực vừa diễn ra”. “Tôi đã nói với người dân Boston rằng họ có thể sống bình yên trở lại, rằng hai người phạm những tội ác tàn bạo này đã chết hoặc đã bị bắt, tôi tin là như thế”, ông nói.

Nhà chức trách liên bang ngày 22-4 cũng đã trao lại quyền kiểm soát đường Boylston, nơi diễn ra các vụ tấn công, cho chính quyền thành phố.
Hải Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục