Ngày thứ 3 giải VĐ wushu châu Á 2012: Chủ nhà đã có vàng

08:34 Thứ sáu 24/08/2012

Giải vô địch wushu châu Á lần thứ 8 hiện đã đi được 2/3 chặng đường, chỉ còn 2 ngày thi đấu nữa giải đấu lớn nhất khu vực sẽ khép lại. Với thành tích 1 HCV, 1 HCB, và 1 HCĐ, ĐT wushu Việt Nam hiện đang giữ phong độ ổn định.

Cả 3 huy chương này đều đến từ nội dung Taolu (biểu diễn). Đây là nội dung biểu diễn với các bài quyền, gồm trường quyền, nam quyền, thái cực quyền, đao thuật, kiếm thuật, thương thuật, côn thuật.

Các bài biểu diễn quyền và binh khí được chấm theo thang điểm 10. Một bài thi đấu quy định bao gồm các điểm ngoại hình và trang phục được tính tối đa là 2 điểm, điểm lực tối đa là 3 điểm và điểm tiết tấu kỹ thuật là 5 điểm. Đối với bài thi đấu độ khó sẽ chấm theo thang điểm độ khó. Phần thi Taolu có 3 tổ trọng tài chấm điểm, tổ trọng tài A cho điểm chất lượng động tác, tổ trọng tài B cho điểm trình độ biểu diễn, tổ trọng tài C cho điểm độ khó. Điểm trừ được tính cho mỗi động tác sai.

Mạnh Quyền (giữa) giành HCV côn thuật nam. Ảnh: Tuổi trẻ

Ông Lê Minh Hà, phụ trách bộ môn wushu Tổng cục TDTT, cho biết: “Các VĐV vẫn giữ được phong độ như trong quá trình tập luyện. Ở các nội dung có VĐV Trung Quốc thi đấu, việc tranh chấp HCV là rất khó, vì các VĐV của quê hương bộ môn wushu rất mạnh. Tuy nhiên ĐT Việt Nam vẫn có khả năng giành huy chương ở một số nội dung thế mạnh.

Ở nội dung Nam côn nam chúng ta có hạt giống Quốc Khánh. Ở nội dung Thái cực quyền, Thanh Tùng cũng từng đoạt chức vô địch thế giới”.

Hiện tại, các VĐV nội dung Sanshou (Tán thủ) vẫn tiếp tục thi đấu vòng loại để có thể tiến sâu vào các vòng tranh huy chương. Đây là nội dung thi đấu đối kháng dành cho cả nam và nữ. Du nhập vào Việt Nam từ sau chiến tranh Thế giới thứ II, cho đến nay Tán thủ đã trở thành môn thể thao luôn giành thứ hạng cao cho đoàn thể thao Việt Nam tại nhiều kỳ thi quốc tế.

Thi đấu Tán thủ, trọng tài sẽ cho điểm khi võ sĩ thực hiện đòn đấm trúng mặt, đá trúng vào giáp, đá trúng mặt, vật ngã đối thủ, đẩy đối phương xuống, đá trúng chân từ gối trở lên được 1 điểm.

Trong một hiệp đấu, võ sĩ nào bị đẩy xuống đài 2 lần thì võ sĩ còn lại được xử thắng hiệp đấu đó. Trong một trận đấu, nếu võ sĩ nào thắng liên tiếp 2 hiệp sẽ được tuyên bố thắng trận. Nếu thi đấu phạm luật, võ sĩ vi phạm bị cảnh cáo trừ 1 điểm, còn nếu làm cho đối thủ chấn thương thì sẽ bị truất quyền thi đấu. Một trận đấu tiến hành trong 3 hiệp, mỗi hiệp 2 phút, thời gian nghỉ giữa hiệp là 1 phút. Các trận chung kết và bán kết nội dung Tán thủ sẽ diễn ra vào ngày 25/8/2012 tại nhà thi đấu Phú Thọ.

Sau 3 ngày thi đấu, VĐV Nguyễn Mạnh Quyền đã đem về chiếc HCV đầu tiên cho ĐT Việt Nam với nội dung Côn thuật nam. Trước đó, với 9,65 điểm, cũng chính Mạnh Quyền đã đoạt HCĐ nội dung Trường quyền nam, HCV và HCB lần lượt thuộc về Wang Xi (Trung Quốc - 9,85 điểm) và Ichikizaki Daisuke (Nhật Bản - 9,69 điểm). VĐV Trần Xuân Hiệp giành 1 HCB nội dung Đao thuật nam với 9,7 điểm, kém võ sỹ Trung Quốc Jia Rui 0,03 điểm.

Phạm Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục