"Ngây thơ" trên chấm 11m, đến bao giờ các cầu thủ HAGL mới trưởng thành?

20:41 Chủ nhật 07/04/2019

TinTheThao.com.vnBóng đá thế giới từng chứng kiến Martin Palermo sút trượt 3 quả 11m liên tiếp. Dù thua Palermo, nhưng các cầu thủ HAGL đang sở hữu kỷ lục buồn, sút hỏng pen nhiều đến nghiện.

Thật ra khách quan mà nói, sút 11m là cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, hiếm có cầu thủ nào đảm bảo tỷ lệ thành công tuyệt đối. Rất nhiều siêu sao bóng đá thế giới như Messi, Ronaldo, Neymar, Aguero… đã từng thất bại khi đối mặt với thủ môn trên chấm 11m. Cho nên việc hỏng phạt đền chưa hẳn đã là chuyện gì đó quá khủng khiếp. Quan trọng là các cầu thủ biết rút kinh nghiệm, trưởng thành từ những sai lầm.

Tuy nhiên, đối với các cầu thủ HAGL, tỷ lệ sút hỏng 11m khiến người hâm mộ vô cùng bất ngờ và khiếp sợ. Nhắc lại một chút quá khứ để thấy sự “ngây thơ” trên chấm 11m của các cầu thủ Phố núi. SEA Games 2017, Công Phượng thất bại trên chấm phạt đền trước kỳ phùng địch thủ Thái Lan. Trận thua 0-3 này không những làm tan nát giấc mơ HCV mà còn dẫn đến những thay đổi trên băng ghế HLV đội tuyển Việt Nam, với sự xuất hiện của ông Park Sang-seo sau này.

Năm 2018 tại Asiad, trận Việt Nam gặp Pakistan, Công Phượng 2 lần được Văn Quyết nhường sút 11m nhưng đều thực hiện không thành công. Nếu sút hỏng thêm 1 quả 11m, Công Phượng sẽ sánh vai cùng tiền đạo Argentina, Martin Palermo, lập kỷ lục thế giới với 3 lần thất bại trên chấm 11m trong một trận đấu tại Copa America 1999. Rất may là trọng tài chính trận đấu không cho tuyển Việt Nam hưởng thêm một quả phạt đền nào nữa. Kể từ đó, HLV Park Hang-seo đã loại Công Phượng khỏi danh sách các cầu thủ sút phạt 11m.

 Hồng Duy và đồng đội phải bản lĩnh và lạnh lùng hơn trên chấm 11m.

Cũng trong năm 2018, Minh Vương, tiền vệ tài hoa của HAGL, trình làng bằng pha sút hỏng penalty trong trận tranh HCĐ với UAE tại Asiad. Ở Asian Cup 2019, Minh Vương tiếp tục thất bại trên chấm phạt đền trận gặp Jordan. Trong màu áo CLB mới đây, tiền vệ này lại hỏng ăn 11m trong trận thắng Đăk Lăk tại cúp quốc gia. Gần nhất ở vòng 4 V-League trận thua Hải Phòng 0-1, đến lượt Văn Toàn gia nhập vào danh sách các cầu thủ HAGL sút hỏng phạt đền.

Vì sao các cầu thủ HAGL thường thất bại trên chấm 11m? Có lẽ do kém may mắn. Nếu sút trượt một lần có thể do xui nhưng liên tục thất bại thì nguyên nhân sâu xa là do tố chất tâm lý của các cầu thủ. Khi bị căng cứng vì sức ép, khả năng sút hỏng phạt đền của cầu thủ rất cao. Một nguyên nhân khác, đó là thiếu sự luyện tập nghiêm túc và chuẩn bị khi sút 11m. Vai trò của ban huấn luyện cũng được tính đến, bởi hơn ai hết, HLV trưởng là người hiểu rõ khả năng và biết cách động viên tâm lý từng cầu thủ, giúp họ giải toả sức ép vô hình. Nếu cầu thủ sút hỏng quá nhiều, HLV nên loại và chọn cầu thủ khác sút tốt hơn như cách mà HLV Park Hang-seo áp dụng với Công Phượng.

 Văn Toàn, Minh Vương cần nhanh chóng vượt qua bóng ma tâm lý - sút hỏng phạt đền.

Các cầu thủ HAGL không còn cách nào là phải vượt lên chính mình, trui rèn thêm bản lĩnh trước chấm 11m để vượt qua bóng ma tâm lý này. Trong bóng đá hiện đại, cầu thủ đẳng cấp chỉ cần một khoảnh khắc là có thể đưa đội nhà giành chiến thắng. Ngược lại, nếu có quá nhiều khoảnh khắc mà cầu thủ liên tục bỏ lỡ, thì đó là sự khác biệt giữa một ngôi sao và cầu thủ tiềm năng. Có lẽ các cầu thủ HAGL nên tham khảo bí kíp sút 11m của HLV Ronald Keoman, cựu trung vệ Barcelona và đội tuyển Hà Lan. Ông này chia sẻ: “Tôi không cần suy nghĩ nhiều, chỉ cần chọn chính xác vào một điểm trong khung thành và cố gắng sút vào vị trí đã chọn”.

Tiểu Phương | 18:00 07/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục