"Ngày phán xét cuối cùng" của bóng đá Pháp: Montpellier, Hoàng đế một đêm

16:16 Chủ nhật 20/05/2012

"Montpellier đã vô địch một nửa", tiền đạo Nene và hậu vệ Camara của PSG thốt lên sau khi Montpellier đánh bại Lille với bàn thắng của Ait-Fana ở phút 90+4. Những người Paris đã thừa nhận sự yếu thế của mình, khi khoảng cách 3 điểm vẫn giữ nguyên và mùa giải chỉ còn lại 1 vòng. Nhưng cũng có thể PSG đang cố gắng níu kéo chút hi vọng mong manh của mình ở một nửa còn lại, giống như lời chủ tịch Nasser Al-Khelaifi, người vẫn “luôn luôn tin” vào chức vô địch.

Montpellier đang ở rất gần ngôi vô địch Ligue 1 - Ảnh Getty

Ở bên kia, Montpellier vẫn giữ đôi chân trên mặt đất khi đứng trước ngưỡng cửa lịch sử. HLV Rene Girard: “Chúng tôi đã chắc chắn có vé Champions League và vẫn còn một thử thách nhỏ để giành 1 điểm từ Auxerre”. Chủ tịch Louis Nicollin: “Chúng tôi sẽ là những nhà vô địch ư? Tôi không muốn nói… Dù sao xếp thứ hai đã là quá phi thường”. Nhưng không tuyên bố mạnh miệng không có nghĩa là không tin. Montpellier chỉ cần 1 trận hòa trên sân của Auxerre là đủ để vô địch. Họ sẽ trở thành nhà vua của bóng đá Pháp ít nhất là trong một mùa hè, cho tới khi bắt đầu một cuộc đua giành vương miện mới.

Nhưng phát biểu khiêm tốn quá mức cần thiết của ông chủ Nicollin cũng lột tả tính cách và tầm vóc của Montpellier, một đội bóng cỡ trung bình, với ngân sách 36 triệu euro, đứng thứ 13/20 CLB và chỉ dám đặt mục tiêu xếp thứ 10-12 như chính Nicollin thừa nhận. Ông trùm bụng phệ ấy từng thừa nhận thà Montpellier xếp thứ 8 còn hơn xếp thứ nhất, bởi ông đã quá đau tim vì những màn rượt đuổi tỷ số và đừng mong “Loulou” sẽ chi tiền để kéo dài thời kỳ thành công. Tấm vé Champions League sẽ đem về cho “La Paillade” 15-20 triệu euro, cộng thêm 18 triệu nữa cho chức vô địch Ligue 1 nhưng Montpellier sẽ không vung tiền mua những ngôi sao, ngược lại, những trụ cột Giroud, Belhanda, Yanga-Mbiwa… sẽ được đem bán vì được giá. “Những cầu thủ trẻ sẽ thay thế họ”, Nicollin thổ lộ. Thậm chí ông đã định giá cho những món hàng của mình: “Nếu Lorient bán Koscielny cho Arsenal với 12 triệu euro thì Yanga-Mbiwa cũng phải ở mức đó”.

Trên sân Abbe-Deschamps đêm nay, Montpellier sẽ đối đầu với Auxerre. Montpellier, Auxerre và Lens là 3 CLB thuộc sở hữu gia đình vẫn còn sót lại. 1 năm trước Lens đã xuống hạng và năm nay tới lượt Auxerre. Họ đã từng là những tượng đài của bóng đá Pháp, Lens dưới thời chủ tịch Gervais Martel đã vô địch Pháp năm 1998 và á quân năm 2002. Auxerre vô địch năm 1996 và mới năm trước thôi còn dự Champions League. Họ đã phải trả giá cho thói chơi trội trong hoàn cảnh thiếu tiền và ông chủ của Montpellier quyết không phạm phải sai lầm ấy: "Gervais Martel là bạn tôi. Lens của ông ấy từng dự Champions League nhưng nay thì đang ở Ligue 2. Ông ấy đã cầm cố nhà cửa và mọi thứ. Chuyện tồi tệ ấy không bao giờ diễn ra ở gia đình Nicollin. CLB sẽ không bao giờ trả cho một cầu thủ 200.000 euro/tháng”.

PSG ở một tầm vóc hoàn toàn khác dù rất có thể sẽ thua Montpellier trong cuộc cạnh tranh chiếc đĩa lục lăng mùa này. Họ có nền tảng vững chãi để xây dựng lên một đội bóng chiến thắng, đó là tiền, với ngân sách 80 triệu euro mùa giải 2010/11 đã nhân đôi, lên 150 triệu ở mùa này và sẽ là 200 triệu vào mùa tới. Người Qatar đã sử dụng 106 triệu euro mua sắm cầu thủ chỉ trong một năm và sẽ liên tục chi 100 triệu euro mỗi năm để tăng cường lực lượng trong vòng 6 năm nữa. Cavani, Eto'o, Tevez, Higuain, Kaka, Lavezzi, Pato, Falcao… những quả bom tấn ấy đã được đưa vào tầm ngắm. Sân Các hoàng tử cũng sẽ được mở rộng để tăng thêm sức chứa 20%. “Les Parisiens” sẽ thực sự thống trị Ligue 1 như Lyon từng thể hiện trong những năm đầu thế kỷ mới.

Không thể trách Louis Nicollin keo kiệt: ông chỉ không muốn đội bóng của mình phải xuống hạng. Montpellier từng để mất một thế hệ cầu thủ tài năng bậc nhất với Laurent Blanc, Eric Cantona, Carlos Valderrama… và HLV Aime Jacquet trong thập niên 1990 nên sự ra đi của Giroud, Belhanda, Yanga-Mbiwa… và những người khác, kể cả HLV Girard, cũng không gây nhiễu loạn. Bởi đội bóng thành phố nhỏ bé (chỉ có 255.000 dân) ấy vẫn sẽ chỉ theo đuổi những mục tiêu nhỏ bé.

Sẽ không ai ngạc nhiên nếu mùa tới Montpellier bị loại ngay sau vòng bảng Champions League và kết thúc mùa giải ở nhóm giữa Ligue 1. Nhưng đó là câu chuyện của những ngày mai, nó không thể ngăn cản niềm vui vô bờ bến của họ trong một mùa giải lịch sử. Không còn là những “nhà vô địch một nửa” nữa, Montpellier ngày hôm nay sẽ trở thành nhà vô địch thực sự, dù có thể họ sẽ chỉ là hoàng đế một đêm.

Nene: "Cả thế giới chống lại PSG”

Trước vòng đấu cuối, cầu thủ xuất sắc nhất PSG mùa này đã thừa nhận cửa vô địch cho đội bóng của mình là rất mỏng manh: “Chúng tôi chỉ còn 20% cơ hội, 80% thuộc về Montpellier. Hi vọng điều thần kỳ sẽ xảy ra”. Tiền đạo 31 tuổi cho rằng các đội bóng không muốn PSG vô địch: “Tất cả mọi người đều muốn chống lại chúng tôi, họ biết chúng tôi lắm tiền, mua nhiều cầu thủ mới và họ ghen tị vì chúng tôi ở thủ đô. Thật khó sống với sự đối xử đó, đó đâu phải lỗi của chúng tôi”. "PSG có những cầu thủ lớn nhưng cần thời gian để kết hợp lại. Không thể nói chúng tôi chơi không tốt vì chúng tôi đã hoàn thành mục tiêu đoạt vé Champions League”, ngôi sao người Brazil tin rằng đội bóng của mình sẽ tăng cường lực lượng mạnh mẽ và sẽ chơi bóng đá đẹp trong mùa giải tới. Đề cập tới tương lai, Nene cho biết rất muốn ở lại với PSG: “Tôi muốn gia hạn hợp đồng, tôi nghĩ CLB cũng muốn thế. Thi đấu ở Champions League và giành những danh hiệu với PSG là một giấc mơ. Tôi hi vọng có thể ở lại lâu nhất có thể”.

DỰ ĐOÁN CÙNG CHUYÊN GIA BÓNG ĐÁ PHÁP MATTHEW SPIRO

02h00 Ngày 21/05:

Auxerre - Montpellier 1-3
Lorient - PSG 0-3
Valenciennes - Caen 3-2
Toulouse - Ajaccio 0-0
Sochaux - Marseille 2-0
Rennes - Dijon 4-1
Lyon - Nice 2-2
Lille - Nancy 5-1
Evian - Brest 2-0
St.Etienne - Bordeaux 1-0

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU

21 bàn – Giroud (Montpellier), Nene (PSG)
17 bàn - Eden Hazard (Lille)
92% Montpellier đã ghi bàn trong 92% số trận đấu của mình mùa này, tỷ lệ ngang bằng với các ông lớn Barca, Real, M.U.
19 Tỷ lệ khán giả đến sân La Mosson của Montpellier chỉ là 51.4%, xếp thứ 19/20 đội và kém cả những CLB cuối bảng như Auxerre, Sochaux, Brest.
8 Lần đầu tiên trong lịch sử Ligue 1 mới có 8 đội bóng chưa chắc chắn trụ hạng trước vòng đấu cuối cùng.
0 Brest là đội duy nhất trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu không thắng được một trận sân khách nào.


Hoài Trinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục