Ngành thể thao hứa xử lý vụ thần đồng bơi bị đúp trước SEA Games

22:08 Thứ hai 09/12/2019 | 1

Trước thềm SEA Games 30, thần đồng bơi lội Nguyễn Hữu Kim Sơn bị dọa đuổi khỏi tuyển quốc gia, bị trường cấp 3 đình chỉ học khi đang đi tập huấn.

Chia sẻ với Zing.vn sau khi giành HCĐ nội dung 400 m hỗn hợp cá nhân nam tối 8/12, thần đồng bơi lội Nguyễn Hữu Kim Sơn cho biết anh đã bị đình chỉ ở trường Giáo dục Thường xuyên quận Thủ Đức trong thời gian đi tập huấn chuẩn bị SEA Games cách đây 5 tuần. Nguyên nhân là Kim Sơn đã nghỉ quá 45 ngày. Tuy nhiên, đến ngày thứ 60, trường mới gọi điện báo cho gia đình anh.

Kim-Son-01

 Kim Sơn (áo vàng) ôm Hưng Nguyên trên bục nhận huy chương nội dung 400 hỗn hợp cá nhân tối 8/12. Ảnh: Minh Chiến.

VĐV sinh năm 2002 khi ấy đang theo học lớp 11. Anh kể lại: “Ba mẹ tôi đã lên gặp riêng thầy hiệu phó. Thầy giải thích rất đàng hoàng, nói rằng thầy xin lỗi vì nhà trường không hề được báo về việc tôi đi tập huấn. Thầy nói rằng giờ thì không giúp được nữa vì điểm đã lên bảng điểm điện tử”.

“Ba mẹ tôi nghe xong, liền lên gặp trưởng phòng quản lý huấn luyện của Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP.HCM. Họ nói với ba mẹ tôi rằng VĐV không nên cho đi tập huấn mà phải ở nhà để học và thi. Khi họ nói vậy, tôi rất nóng máu. Tôi đi tập huấn để giữ huy chương của mình, tại sao họ lại nói với tôi điều đó?”.

Hai năm trước, Kim Sơn là hiện tượng của làng bơi Việt Nam và Đông Nam Á khi giành HCV nội dung 400 m hỗn hợp cá nhân, lập kỷ lục SEA Games lúc mới 15 tuổi. Tuy nhiên, sau 2 năm, Kim Sơn đã không thể bảo vệ được vị trí. Người chiến thắng là một thần đồng mới khác của môn bơi. Đó là Trần Hưng Nguyên.

Kim Sơn tin rằng anh đã không thể tập trung thi đấu do ảnh hưởng tâm lý quá nặng từ việc bị đuổi học. “Tôi rất bức xúc việc này. Tâm lý tôi rất nặng, phải lo nhiều thứ. Tôi 17, 18 tuổi mà phải học lại, bằng mấy em thua mình mấy tuổi. Chuyện này tôi mang theo từ trước khi đi Hungary và tới hôm nay mới được giải tỏa hết”.

Trước đó, Kim Sơn cũng tiết lộ việc anh bất đồng với HLV trưởng tuyển bơi Đặng Anh Tuấn, người đang trực tiếp dẫn dắt Nguyễn Thị Ánh Viên. Trước khi SEA Games diễn ra một thời gian, ông Tuấn tổ chức họp đội và khẳng định Kim Sơn có vấn đề về tính cách, “dạy đời người này, người kia” đồng thời tuyên bố “nếu còn những hành vi như thế thì sẽ bị đuổi khỏi đội tuyển quốc gia”.

Kim-Son-02

 Thành tích của Kim Sơn bị tác động tiêu cực vì nhiều vấn đề ngoài chuyên môn. Ảnh: Minh Chiến.

Những sự kiện đó đã ảnh hưởng tiêu cực tới Kim Sơn. SEA Games 2017, Kim Sơn giành HCV 400 m hỗn hợp cá nhân với thời gian 4 phút 22 giây 12. Hai năm sau, thành tích của anh chỉ còn 4 phút 26 giây 45.

Trao đổi về trường hợp của Kim Sơn vào chiều 9/12, trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Trần Đức Phấn khẳng định: “Tôi mới biết chuyện cách đây 40 phút và đã tìm hiểu qua. Chúng ta đều biết VĐV chuyên nghiệp phải thi đấu và tập huấn suốt. Rất nhiều VĐV học mãi chưa ra trường do điều kiện thời gian”.

“Trên đường đến đây, tôi đã trao đổi. Đây cũng là trường hợp cần rút kinh nghiệm cả về phía trung tâm, liên đoàn và cả gia đình. Qua nắm thông tin, tôi được biết khi Kim Sơn tập luyện, gia đình muốn đưa em ấy sang Hungary (nơi Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực thể thao), chúng tôi ủng hộ đề nghị đó. Gia đình quyết tâm, làm việc với liên đoàn và chúng tôi đã đồng ý. Thời gian đó, Sơn đang phải học nên có trục trặc. Với trường hợp này, tổng cục sẽ có chỉ đạo, đặc biệt cho Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia 2, liên đoàn bơi và hiệp hội bơi cùng giải quyết”.

Tối 9/12, tuyển bơi Việt Nam đã hoàn thành chương trình thi đấu. Cá nhân Kim Sơn kết thúc giải với 2 tấm HCĐ cá nhân và 1 HCB đồng đội. Ở tuổi 17, Kim Sơn còn tương lai rất dài ở phía trước. Nếu xử lý xong các vấn đề ngoài chuyên môn, anh vẫn sẽ là hy vọng lớn của bơi lội Việt Nam trong tương lai.

Nguồn: Zing.vn
Thanh Hà | 21:32 09/12/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục