Ngậm ngùi nhìn “Vua” băng hà

09:38 Thứ năm 02/08/2012

Mặc dù V-Leaague 2012 vẫn còn 3 vòng đấu nữa mới kết thúc, song ĐKVĐ SLNA đã chính thức thành “cựu vương”, một kết cục có thể làm chạnh lòng đông đảo CĐV yêu mến đội bóng xứ Nghệ, nhưng đó là một kết quả tất-lẽ-dĩ-ngẫu nếu theo dõi cả chặng đường đua của họ.

Trước vòng 23, về lý thuyết SLNA vẫn có cửa vô địch nếu họ toàn thắng các trận đấu còn lại đồng thời các đối thủ trực tiếp xếp phía trên (HN.T&T, SHB ĐN, SG.XT) ngã ngựa. Nhưng kịch bản ấy đã không thành hiện thực, khi SLNA không thể giành chiến thắng trước N.SG trên sân Thống Nhất, còn HN.T&T lại có trọn vẹn 3 điểm ở Đồng Tháp.

Hiện SLNA được 35 điểm (xếp thứ 4) và đã thua đội đầu bảng HN.T&T đến 10 điểm, trong khi giải chỉ còn 3 vòng đấu. Và đến bây giờ, dù SLNA đang là đội có số trận thua ít nhất (2 trận) so với 13 đội còn lại của V-League, nhưng đáng buồn thay số trận hòa của họ đã là 14 (kỷ lục mới của bóng đá VN) và có thể còn kéo dài thêm nữa.

Rất nhiều người cho rằng sau khi SLNA giành được Cúp vô địch V-League 2011 sau 10 năm khắc khoải đợi chờ đã hết động lực thi đấu, nhất là trong thời buổi bóng đá kim tiền, chiếc Cúp vô địch đó chỉ có ý nghĩa tinh thần về mặt SLNA chứ chẳng thể giúp toàn đội nhận được tỷ nọ tỷ kia tiền thưởng (nghe đâu SLNA còn chưa nhận được những khoản tiền như đã treo thưởng).

SLNA (áo vàng) mất chức VĐ do đã để hòa quá nhiều. Ảnh: Quang Nhựt

Cũng vì nhiệt huyết đã cạn, lại thêm ở đỉnh cao nhiều gió khiến cho cầu thủ SLNA không còn là chính mình trong các trận đấu quan trọng. Điều đó càng đúng hơn khi họ trải dài chuỗi trận không thắng cũng không thua đến phát chán cho người hâm mộ, dù có không ít trận hòa là do SLNA thiếu đi yếu tố may mắn.

Trong một lần trao đổi cùng phóng viên, TGĐ Cty CP TT SLNA Nguyễn Hồng Thanh bộc bạch: “Trong bóng đá nhiều khi là thế, dù cố gắng của mình đã hết sức nhưng vẫn còn thiếu một chút. Nếu chỉ tính riêng một trận đấu thì khỏi nói làm gì nhưng kéo dài cả mùa bóng thì việc thiếu một chút một chút may mắn sẽ phải nhận hậu họa”. Bây giờ mục tiêu thiết thực nhất với SLNA là cạnh tranh vào tốp có huy chương, và cố gắng ở Cúp Quốc gia (gặp SG.XT ở bán kết) mà thôi.

Không cần phải am hiểu chuyên môn cũng có thể thấy vấn đề của SLNA không chỉ nằm ở mặt tư tưởng mà cả chính nội lực của họ. Năm 2011, với bộ ba ngoại binh Kavin-Fagan-Ansah chơi bùng nổ để kết hợp hoàn hảo cùng nội binh, SLNA đã có một đội hình tấn công thiện chiến với hiệu suất ghi bàn tốt nhất V-League.

Năm nay, bộ ba Hector-Abass-Bebbe được đánh giá có tiềm năng với những bản lý lịch hoành tráng khi đến thử việc, nhưng chỉ một mình Hector kịp hòa nhập được với lối chơi của SLNA (chính anh là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho SLNA tính đến thời điểm hiện tại), còn các ngoại binh khác đều chưa đáp ứng yêu cầu chuyên môn, đặc biệt là ở kỹ năng dứt điểm. Đây chính là lý do khiến hiệu suất ghi bàn của SLNA năm nay bị giảm sút đáng kể.

Tuy thế, hàng thủ mới là vấn đề thật sự của SLNA khi để lộ nhiều tử huyệt. Huy Hoàng đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, còn Lê Hoàng Phát Thiery thường xuyên mắc lỗi nên HLV Hữu Thắng nhiều trận phải sử dụng cặp Sơn Hà-Ngọc Luận cho vị trí trung vệ. Sự mỏng manh ở hàng thủ đã khiến SLNA nhiều trận đấu bị đánh rơi chiến thắng ở những phút cuối.

Công cùn, thủ yếu đã khiến cho SLNA phải liên tục nếm trải cảm giác từ hòa đến thua, và SLNA gần như chỉ còn biết thi đấu với chỗ dựa tinh thần. Nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự sa sút của SLNA, khi cuối mùa bóng năm nay có đến 11 cầu thủ hết hạn hợp đồng với CLB nên đòi hỏi những cầu thủ đó luôn thi đấu với 100% sức lực giống như những gì họ đã thể hiện ở mùa giải trước là điều không thể. Chính HLV Hữu Thắng đã từng khẳng định: “Nghề nghiệp của cầu thủ chỉ được đôi chân để chơi bóng trong khi hợp đồng của họ chỉ còn 1, 2 tháng nữa là hết mà chưa kịp tiếp xúc để ký hợp đồng mới thì họ cống hiến hết mình là rất khó. Bóng đá là môn va chạm nên khi thi đấu đòi họ chơi hết sức lỡ may gặp phải tai nạn thì ai sẽ chịu trách nhiệm với chính cuộc đời cầu thủ của họ. Vậy nên phải thông cảm cho những cầu thủ trong hoàn cảnh như thế vì cả cuộc đời cầu thủ họ trông chờ những bản hợp đồng mới mà. Quan điểm của tôi là đừng nói đến việc vì màu cờ sắc áo, phải chuyên nghiệp trong thi đấu mà phải thi đấu thế này thế nọ”.

Và giờ đây, người ta tự hỏi với dàn nội binh chất lượng, CĐV máu lửa và HLV tài năng mà SLNA đang có thì điều gì khiến họ không còn khát khao vô địch, phải chăng là vì thiếu tiền?

Đại Nghĩa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục