Nga tổ chức Paralympic của riêng mình, thưởng đậm cho VĐV

18:22 Thứ năm 08/09/2016

Do bị Ủy ban Paralympic quốc tế cấm vận, Nga tổ chức hẳn một kỳ đại hội dành riêng cho VĐV nước nhà với mức tiền thưởng rất cao, tương đương các VĐV đoạt huy chương Olympic.

Video clip lễ khai mạc Paralympic Nga:

Tối 7/9 (giờ địa phương), tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall ở thủ đô Moscow diễn ra lễ khai mạc kỳ Paralympic dành cho VĐV của Nga bị cấm tham dự Paralympic 2016 tại Brazil. Lễ khai mạc được tổ chức cùng ngày với sự kiện khai mạc Paralympic 2016 ở Brazil.

Paralympic của nước Nga kéo dài đến ngày 10/9. 263 vận động viên khuyết tật sẽ tranh tài ở 18 môn thể thao giống hệt Paralympic thế giới. Các cuộc thi đấu được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình Nga Match TV, trong khi kênh này không phát sóng các cuộc thi của Paralympic thế giới.

Đây là sáng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) cấm toàn bộ đội tuyển Nga tham dự Thế vận hội dành cho người khuyết tật tại Rio de Janeiro (Brazil) với lý do nhà nước Nga bảo trợ sử dụng doping.

ZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZ

 Lễ khai mạc diễn ra tại phòng hòa nhạc Crocus City Hall ở thủ đô Moscow. Ảnh: Internet.

Theo quyết định của Tổng thống Putin, tiền thưởng cho huy chương của Paralympic Nga cũng tương đương với tiền thưởng cho VĐV đoạt huy chương Olympic: 4 triệu rúp (1,54 tỷ VNĐ) cho huy chương vàng, 2,5 triệu rúp (967,5 triệu VNĐ) cho huy chương bạc và 1,7 triệu rúp (657,9 triệu VNĐ) cho huy chương đồng. 

Nga là nước quy định mức tiền thưởng bằng nhau cho huy chương tại Olympic và Paralympic.

Mặc dù Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) không phát hiện thấy trường hợp VĐV khuyết tật Nga dương tính với chất cấm nhưng họ, cùng với Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) vẫn ra quyết định cấm toàn bộ VĐV Nga tham dự Thế vận hội vừa khai mạc tại Brazil.

Ủy ban Paralympic Nga nộp nhiều kháng cáo cho Tòa trọng tài thể thao quốc tế (CAS) và Tòa án Liên bang Thụy Sĩ. Tuy vậy, tất cả kháng cáo đã bị từ chối. Thậm chí CAS và IPC còn cấm luôn VĐV khuyết tật Nga tham gia Paralympic mùa đông năm 2018 tổ chức ở Pyeongchang, Hàn Quốc.

Ở diễn biến khác, trong lễ khai mạc Paralympic ở Brazil, ông Oleg Shepel, một thành viên của đoàn Belarus đã khoác lên vai lá cờ Nga để bày tỏ tình đoàn kết với 267 đồng nghiệp bị cấm.

ZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZ

 Thành viên đoàn Belarus khoác cờ Nga. Ảnh: Internet.

Nguồn: Zing.vn
Anh Dũng | 17:51 08/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục