Ngã ba đường của Hoàng Anh Gia Lai

20:47 Thứ năm 20/10/2016 | 1

TinTheThao.com.vnHoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa trải qua một giải đấu V-League 2016 nhiều biến động và may mắn. HAGL đã trụ hạng thành công và sẽ bước vào V-League 2017 với nhiều kỳ vọng hơn. Thế nhưng, ngay từ bây giờ, đoàn quân của HLV Nguyễn Quốc Tuấn đang đứng trước một ngã ba đường.

Đoàn quân trẻ ấy sẽ có 3 giải đấu lớn trước mắt, đó là U21 Quốc gia, U21 Quốc tế và V-League 2017. Thật ra, chẳng có điều gì đáng để nói bởi trước khi bước vào V-League 2017, HAGL xem như đã có hai giải đấu tập huấn thật chất lượng. Thế nhưng, vấn đề đáng nói ở đây chính là việc, 3 giải đấu mà HAGL tham dự sẽ có 3 vị HLV khác nhau dẫn dắt.

hagl-an-mung-1

 Hoàng Anh Gia Lai thêm một lần thoát hiểm thành công ở V-League. Ảnh: Quang Thịnh.

Ba cái tên ấy lần lượt sẽ là Trịnh Duy Quang, Guillaume Graechen và Nguyễn Quốc Tuấn. Điều đáng lo ở đây chính là chiến thuật, sơ đồ và cách mà các cầu thủ trẻ của HAGL thi đấu sẽ hoàn toàn khác nhau trong mỗi giải đấu. Bóng đá Việt Nam nổi tiếng với cách làm việc không giống nhau, không thuần nhất và không xuyên suốt. Thế nên mới có chuyện, mỗi lứa cầu thủ sẽ có mỗi HLV khác nhau và cách làm cũng khác nhau.

HAGL có một Học viện đào tạo bài bản. Nhưng đó là đào tạo chứ không phải là một trung tâm huấn luyện về kỹ - chiến thuật. Ở mùa giải năm trước, Trẻ Gia Lai đã thất bại thảm hại ở VCK U21 Quốc gia do HLV Trịnh Duy Quang dẫn dắt. Thế nên, năm nay, không nhiều người kỳ vọng vào HAGL dù trong đội hình còn đó những Đông Triều, Minh Vương, Văn Sơn, Thanh Tùng, Thắng Toàn, A Hoàng.

Lẽ đương nhiên, đội hình ra sân và sơ đồ của U21 HAGL sẽ do HLV Trịnh Duy Quang xây dựng và sẽ không có một sự xuyên suốt với BHL đội một. Các cầu thủ trẻ của HAGL sẽ làm quen với điều này nhằm phù hợp nhất với lối chơi và giải đấu ấy. Khi VCK U21 Quốc gia kết thúc, các cầu thủ HAGL tốt nhất sẽ được tuyển chọn để tham dự U21 Quốc tế.

Giải đấu này, U21 HAGL sẽ do HLV Graechen dẫn dắt. Vị HLV này quá quen thuộc với người Gia Lai nên ai cũng hiểu ông thầy ấy sẽ chọn lối chơi nào cho đội hình ra sân. Lối chơi nhỏ, một chạm, kỹ thuật sẽ được các cầu thủ trẻ HAGL thi triển. Có lẽ, những điều này đã ăn sâu vào lòng Công Phượng và các đồng đội nên sẽ không khó khi họ áp dụng.

hagl-an-mung-2

 HLV Nguyễn Quốc Tuấn có cách dụng binh riêng ở Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh: Đình Viên.

Thế nhưng, sau khi giải đấu U21 Quốc tế kết thúc, các cầu thủ HAGL sẽ trở về với sự chuẩn bị rất ngắn và tham dự V-League 2017. HLV Nguyễn Quốc Tuấn dù rất tôn trọng lối chơi của HAGL nhưng ông đã có những biến đổi của riêng ông. Hãy xem cách mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn dùng người, chẳng hạn với Văn Toàn và Văn Thanh là đủ hiểu mọi thứ đã khác với 2 HLV kia rồi.

Trong vòng tầm 4 tháng, HAGL sẽ “quay cuồng” với 2 giải đấu rồi chuẩn bị cho V-League 2017. Ngã ba đường ấy sẽ khiến các cầu thủ trẻ mệt mỏi, không vì thể lực mà là sự thích nghi với những sự thay đổi từ các HLV khác nhau. Họ sẽ thành công ở V-League 2017 hay tiếp tục gặp những trở lại như hai mùa giải vừa qua?

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:10 20/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục