'Neymar sẽ phá sự thống trị của Messi và Ronaldo'

23:22 Thứ ba 01/12/2015

Trả lời chúng tôi, cây bút Ben Hayward của trang Goal nhận định, Neymar sẽ là chủ nhân của Quả bóng vàng trong tương lai, còn năm nay anh khó giành được giải thưởng này.

* Ai sẽ phá sự thống trị của RonaldoMessi trong cuộc đua Quả bóng vàng?

- Tôi cho rằng, Neymar có tiềm năng nhất trong chuyện này. Tôi không nghĩ anh ấy đoạt Quả bóng vàng năm nay. Tuy nhiên, trong thời gian 2 tháng Messi vắng mặt, màn trình diễn của Neymar rất ấn tượng. Neymar ghi hàng loạt bàn thắng, làm tung lưới Villareal khi tâng bóng lên cao rồi bắt volley. Pha bóng đó làm người ta nhớ tới Ronaldinho.

Neymar mới 23 tuổi và ghi 39 bàn mùa trước, con số rất ấn tượng. Mùa này, Neymar ghi những bàn thắng tuyệt vời, và tôi có linh cảm, bên cạnh Ronaldo và Messi, anh ấy sẽ giành Quả bóng vàng những năm tới. Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội cho những người khác, như Lewandowski nếu Bayern Munich đoạt cú ăn ba.

Tất cả phụ thuộc vào danh hiệu mà các đội bóng giành được. Dù vậy, bất cứ cầu thủ nào chiến thắng hoặc có cơ hội với danh hiệu này, bên cạnh việc ghi nhiều bàn, đều phải có mật độ phủ sóng cao ở thời điểm bầu chọn.

Tôi nhận thấy danh hiệu Quả bóng vàng đang trở thành cuộc đấu về độ nổi tiếng của các cầu thủ và không bất ngờ khi Ronaldo vẫn lọt danh sách năm nay. Tôi cảm thấy, CR7 hiện không xuất sắc bằng bộ ba, Messi-Suarez-Neymar. Chốt lại vấn đề, tôi nghĩ Neymar có cơ hội sở hữu Quả bóng vàng trong tương lai.

Hai cầu thủ của Barcelona, Messi (trái) và Neymar (phải) cùng Cristiano Ronaldo lọt top 3 ứng viên cuối cùng cho danh hiệu Quả bóng vàng 2015. Ảnh: Internet.

* Chính xác thì các tiêu chí để bầu ra cầu thủ đoạt Quả bóng vàng là gì?

- Đây là câu hỏi năm nào cũng gây tranh cãi. Không có một tiêu chí cụ thể nào cho danh hiệu này. Các ngôi sao tấn công thường là người đoạt Quả bóng vàng những năm qua. Tại sao chúng ta ít thấy những cầu thủ phòng ngự hay thủ môn giành Quả bóng vàng? Bởi họ không ghi 60 bàn mỗi mùa - việc Ronaldo hay Messi vẫn thường làm. Hơn nữa, họ không đơn thuần chỉ ghi bàn. Đặc biệt là Messi, anh ấy cũng đồng thời giữ vai trò sáng tạo trong lối chơi của Barcelona mùa trước dưới thời Luis Enrique.

Mọi người bỏ phiếu cho cầu thủ tấn công - những người tạo nên sự hứng khởi cho trận đấu với các bàn thắng. Những ngôi sao như Busquets hầu như không bao giờ xuất hiện trong danh sách ứng viên cuối cùng. Anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời và quan trọng với Barcelona. Busquets không đơn thuần là một tiền vệ phòng ngự. Dù vậy, những gì anh ấy thể hiện đôi khi không được người hâm mộ cũng như chuyên gia ghi nhận. Đó là một ví dụ cho thấy vì sao các cầu thủ tấn công luôn được bầu chọn dù tiêu chí cụ thể cho giải thưởng Quả bóng vàng không rõ ràng.

Hai năm trước, Ronaldo giành giải này dù không có một danh hiệu tập thể nào cùng Real Madrid. Chúng ta có thể thấy, tiêu chí cho danh hiệu này không có sự cụ thể. Mọi người bầu chọn cầu thủ họ ưa thích và có thể hiểu được khi mỗi người một cảm nhận. Họ không bầu theo phong độ của cầu thủ mà chọn người ưa thích. Đôi khi, những phiếu bầu không công tâm cũng xuất hiện khi một cầu thủ bầu cho đồng đội của mình chẳng hạn. Huấn luyện viên của ĐT Bồ Đào Nha chắc chắn bầu cho Ronaldo, hay huấn luyện viên của ĐT Argentina chọn Messi.

* Có công bằng không khi Jose Mourinho không lọt vào danh sách ứng cử cho danh hiệu huấn luyện viên xuất sắc năm 2015?

- Tôi rất vui khi Jorge Sampaoli lọt danh sách này sau những gì ông đã làm cho ĐT Chile. Là một người Argentina, song ông đi vào lịch sử cùng Chile khi giúp quốc gia này đoạt danh hiệu quốc tế đầu tiên trong lịch sử. Công sức của Sampaoli xứng đáng được ghi nhận.

Trong danh sách ứng viên còn có Pep Guardiola - người hiện thành công tại Bayern Munchen, và Luis Enrique - ứng cử viên theo tôi là nặng ký nhất cho danh hiệu năm nay sau cú ăn ba cùng Barcelona. Trải qua những thời điểm khó khăn đầu mùa giải, song mọi thứ trở nên tươi đẹp hơn với Luis Enrique sau Giáng sinh. Giải quyết được mâu thuẫn với Messi hồi tháng 1 sau khi đẩy anh lên ghế dự bị ở trận gặp Sociedad, không đội nào có thể ngăn được Barcelona. Ai có thể bì với huấn luyện viên giành cú ăn ba? Luis Enrique rõ ràng là ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu này, và nhiều khả năng lễ trao giải tới tại Zurich là show diễn của Barcelona.

* Khi Real Madrid không thể chơi tập thể, có đúng là lỗi của Ronaldo không?

Cristiano Ronaldo sẽ khó bảo vệ danh hiệu Quả bóng vàng FIFA giành được năm trước. Ảnh: Internet.

- Đó không phải lỗi của Ronaldo. Theo tôi, năm nay không phải năm của anh ấy. Real Madrid khủng hoảng chấn thương hồi đầu năm khi Rodriguez, Modric, Ramos và Benzema không thể ra sân. Đó là những cầu thủ quan trọng với Ronaldo để giúp anh ấy có thể đạt phong độ tốt nhất.

Dù sao CR7 vẫn là cầu thủ quan trọng, cũng như niềm hy vọng lớn nhất cho các danh hiệu của Real Madrid. Kể cả khi những ngôi sao kể trên vắng mặt, tôi vẫn cảm thấy anh ấy có thể làm được nhiều điều hơn cho Real Madrid trong năm 2015. Phong độ của anh ta có phần đi xuống sau khi giành Quả bóng vàng năm trước.

Ronaldo không thể hiện được như kỳ vọng ở những trận cầu lớn khi không thể ghi bàn vào lưới Barcelona hay Atletico Madrid. Ở 2 lượt trận gặp PSG, anh ấy cũng không ghi bàn. Trong trận thua Atletico Madrid 0-4 mùa trước, Ronaldo gây thất vọng dù đó là lúc đội bóng cần anh nhất.

Hãy nhìn sang Messi - người liên tục lên tiếng ở những trận cầu lớn trong khi CR7 không thể làm được trong năm 2015. Đó là lý do vì sao tôi nghĩ Ronaldo thậm chí không xứng đáng có mặt trong top 3 của cuộc bầu chọn Quả bóng vàng năm nay. Tuy nhiên, Ronaldo vẫn góp mặt và tôi chúc anh ấy mọi điều may mắn. Dù tôi không nghĩ anh ta sẽ giành chiến thắng, việc góp mặt trong danh sách vẫn là một điều đáng tự hào cho Ronaldo.

* Neymar hay Suarez xứng đáng góp mặt trong danh sách bình chọn cuối cùng hơn?

- Giữa hai cầu thủ này, tôi chọn Neymar. Theo tôi, Neymar hiện là cầu thủ xuất sắc thứ hai thế giới. Khi Messi vắng mặt, anh ấy là số 1. Tôi sẽ chọn Neymar thay vì Suarez, nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Suarez trên hàng công. Anh ấy không chỉ đơn thuần ghi bàn, mà còn kiến tạo cũng như lùi về hỗ trợ phòng ngự.

Suarez là cầu thủ toàn diện. Anh ấy là mẫu trung phong thực thụ mà Barcelona không sở hữu trong nhiều năm. Messi được trả về vị trí cánh phải, song cái cách ba tiền đạo của họ hoán đổi vị trí liên tục quả thực rất ấn tượng. Suarez đóng vai trò quan trọng trong lối chơi đó. Anh ấy và Rakitic đến và đưa Barca lên một tầm cao mới ở mùa giải 2014-2015. Chúng ta đều biết Suarez không thể ra sân cho đến tháng 11. Chỉ sau 1 tháng, Barcelona thi đấu thăng hoa và băng băng về đích.

Đức Mạnh, Tô Đức | 18:37 01/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục