Phân tích: Ai chịu trách nhiệm cho thảm họa của Hà Lan?

08:01 Thứ tư 14/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đâu là những cái tên phải chịu trách nhiệm cho thảm họa của bóng đá Hà Lan, theo nhiều chuyên gia bóng đá quốc tế và các CĐV, đã có 5 người được chỉ mặt-đặt-tên cho thất bại này.

Thảm họa Hà Lan. Ảnh: Internet.

Trong danh sách các cầu thủ được đăng ký, và thường xuyên thi đấu của ĐTQG Hà Lan trong suốt 10 trận đã qua ở vòng loại Euro năm nay, có hai cái tên mà giới chuyên gia cho rằng đã thể hiện phong độ tệ hại, và khiến Hà Lan đánh mất vị thế của một ông lớn.

Đó là hai ngôi sao Robin Van Persie ở hàng tấn công và trung vệ Bruno Martins Indi ở hàng thủ.

Không chỉ là sai lầm trực tiếp và ngu ngốc dẫn đến thất bại ở trận đấu quan trọng gặp Iceland, trung vệ đang thi đấu cho Porto còn mắc rất nhiều sai lầm ở các trận đấu trước. Và khả năng phòng ngự kém cỏi của anh là lý do dẫn đến rất nhiều bàn thua của Hà Lan.

Ở hàng công, chân sút từng được coi là số 1 Hà Lan, Robin Van Persie thể hiện phong độ kém cỏi trong các loạt trận trận đầu, dẫn tới việc đội tuyển thi đấu bế tắc, và sau đó anh cũng đã bị đày lên băng ghế dự bị ở các trận cuối của đội tuyển.

Van Persie không xứng với vai trò đầu tàu. Ảnh: Internet.

Tuy vậy, trách nhiệm lớn nhất chắc chắn phải thuộc về hai vị HLV trưởng và đội ngũ lãnh đạo của LĐBĐ Hà Lan (KNVB).

Cả Guus Hiddink và Danny Blind đều có những màn trình diễn hết sức nhạt nhòa. Nếu "phù thủy" Hiddink đã hết phép, sau khi sử dụng các sơ đồ 4-3-3 cũ kỹ và nhàm chán, cùng phong cách thi đấu từ thập niện trước, thì người lên thay ông - Danny Blind lại không chứng minh cho người ta thấy năng lực "đóng thế" của mình. Các thất bại trước Iceland, Thổ Nhĩ Kỳ và CH Séc (3/4 trận nắm quyền) là lời minh chứng rõ ràng và đanh thép nhất cho năng lực của cựu cầu thủ này.

Và cuối cùng chắc chắn trách nhiệm lớn nhất đến từ đội ngũ thượng tầng. Đó phải là phó chủ tịch và giám đốc kỹ thuật Van Oostveen của LĐBĐ Hà Lan (KNVB).

Bert van Oostveen có lẽ là người chịu trách nhiệm lớn nhất cho thất bại của Hà Lan tại vòng loại Euro. Ảnh: Internet.

Chính người đàn ông 44 tuổi là người chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm hai HLV có năng lực tệ hại, và khiến Hà Lan không được tham dự Euro 2016. Thậm chí sau thất bại trước CH Séc, vị quan chức này còn cho rằng Danny Blind sẽ không bị sa thải. Rất khó hiểu.

Cho dù có những sai lầm về lỗi hệ thống, hay về công tác đào tạo của cả một quy trình. Nhưng thật khó hiểu khi những đội Iceland, Albania được đến Pháp mùa hè sau, mà không có ĐTQG Hà Lan, một nền bóng đá danh tiếng và giàu truyền thống.

Nguyễn Thanh | 06:51 14/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục