AFF Cup 2014: Vì sao tuyển Philippines là đội bóng “rặt Tây”?

16:18 Thứ tư 26/11/2014

Tuyển Philippines đến với AFF Cup 2014 trong đội hình 22 cầu thủ chính thức thì có đến 20 người được nhập tịch để thi đấu cho “The Azkals”. HLV Thomas Dooley cho biết: “Họ có bố mẹ là người gốc Phlippines nên họ về thi đấu cho đất nước Philippines là chuyện bình thường”.

Martin Steuble (21) mừng bàn thắng vào lưới Indoneasia. Martin Stebule từng ghi bàn ở Europa League 2010 trong màu áo CLB Lausanne-Thụy Sĩ (ảnh Ngọc Quỳnh)

Một đội tuyển “rặt Tây”

Philippines từ năm 2008 trở về trước là đội tuyển làng nhàng ở Đông Nam Á song bắt đầu từ năm 2009 tới nay đội bóng có biệt danh “The Azkals” đã lột xác để trở thành đối thủ đáng gờm cho Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia.

Trong 3 kỳ AFF Cup 2010, 2012, 2014, tuyển Philippines đều giành quyền vào bán kết đã cho thấy sự tiến bộ ổn định của đội bóng này. Với việc giành vé sớm vào bán kết sau 2 chiến thắng đậm trước Lào và Indonesia, tuyển Philippines đang được coi là ứng viên cho chức vô địch AFF Cup 2014. HLV Thomas Dooley cũng mạnh miệng tuyên bố: “Tuyển Philippines đặt mục tiêu đoạt Cúp vô địch kỳ này”.

Sự lột xác của tuyển Philippines trong mấy năm qua, tất cả đều biết, đến từ nguồn cầu thủ gốc Phi kiều về đầu quân cho “Azkals”. Nổi tiếng nhất có thủ môn Neil Etheridge, từng khoác áo tuyển U.16 Anh và bắt dự bị ở Fulham tại Premier League (2008-2014) song kỳ này Neil Etheridge không dự AFF Cup 2014.

Đội trưởng Phip Younghusband (10) là cầu thủ gốc ngoại đã có thâm niên ĐT Philippines lâu nhất khi mới 19 tuổi vào năm 2006 (ảnh Ngọc Quỳnh)

16 cầu thủ gốc ngoại của tuyển Philippines sang Hà Nội đợt này có: Anh em Phil và James Younghusband, trung vệ Rob Gier, tiền đạo Mark Hartmann, anh em Christ và Simon Greatwich, tiền đạo Curt Dizon (Anh), hậu vệ-tiền vệ cánh Daisuke Sato (Nhật), Martin Steuble (Thụy Sĩ), tiền vệ Manuel Ott, tiền đạo Patrick Reichelt (Đức), tiền vệ Jerry Lucena (cựu tuyển thủ U.21 Đan Mạch), tiền vệ Paul Mulders (Hà Lan), trung vệ Simon Rota (cựu tuyển thủ U.20 Italia), Misagh Bahadoran (Iran), hậu vệ Juan Luis Guirado (Tây Ban Nha)…

Điểm qua các gương mặt trên cho thấy cả tuyển Philippines toàn là các cầu thủ ngoại quốc và ngoài ra còn hàng chục cầu thủ gốc ngoại khác nữa không chơi ở AFF Cup 2014 lần này. Thủ môn Patrick Deyto và hậu vệ Amani Gauinaldo là 2 người hiếm hoi là người “thuần” gốc Philippines (Filipino).

Ai gốc Phillipines thì mời về đá bóng

Khi được phóng viên hỏi về chuyện tuyển Philippines tạo lợi thế từ việc gọi cầu thủ gốc Phi kiều về thi đấu cho ĐTQG, HLV Thomas Dooley cho biết: “Mỗi quốc gia có mỗi hoàn cảnh và điểm riêng biệt. Tuyển Philippines có gọi cầu thủ sinh ra lớn lên ở nước ngoài cũng là điều bình thường vì họ đều có bố mẹ là người Philippines nên họ được tạo điều kiện để đá cho ĐTQG. Nếu các đội bóng khác ở ĐNÁ cũng là điều này tôi cũng không coi đó là điều ngạc nhiên”.

Philippines với là quốc gia châu Á duy nhất mang ảnh hưởng hoàn toàn bởi văn hóa phương Tây do quá trình thuộc địa kéo dài đến 4 thế kỷ của Tây Ban Nha, Mỹ và (từ thế kỷ 16 đến giữa thế kỷ 20) và do có quá trình di dân liên tục ra nước ngoài nên người Philippines (Phi kiều) rất đông đảo trên khắp thế giới. Bởi vậy chỉ sau quyết định “mở cửa” cho các cầu thủ gốc Phi kiều về thi đấu cho ĐTQG Philippines thì ngay lập tức “The Azkals” đã có trong đội hình 30-40 cầu thủ ở châu Âu, Mỹ về thi đấu.

Misagh Bahadoran (9, Iran), Martin Steuble (21, Thụy Sĩ), Daisuke Sato (11, Nhật) và Manuel Ott (8, Đức) là những gương mặt ngoại nhập tịch của tuyển Philippines (ảnh Ngọc Quỳnh)

Để làm được như vậy, LĐBĐ Phlippines vừa thông báo rộng rãi và đồng thời mời gọi nhiệt tình, cứ hễ nghe ở đâu có cầu thủ gốc Phi thì LĐBĐ Philippines lại tìm cách liên lạc, thuyết phục và tạo nhiều ưu đãi. Cứ vậy, tiếng lành đồn xa nên cầu thủ gốc ngoại đang đứng xếp hàng ở tuyển Philippines.

Tuy nhiên, song song với việc kêu gọi cầu thủ Phi kiều về thi đấu cho ĐTQG, LĐBĐ Phlippines còn quyết định cải tạo giải VĐQG từ năm 2009 trở thành giải chuyên nghiệp United Football League để cho các cầu thủ gốc ngoại về thi đấu hẳn tại Philippines. Như vậy, Philippines đã giải quyết được trọn vẹn 2 vấn đề là nâng cấp ĐTQG và nâng cấp, tạo ra sự hấp dẫn cho giải VĐQG để biến bóng đá dần trở thành môn được người dân yêu thích thay vì cứ lẹt đẹt mãi sau môn bóng rổ và quyền anh.

Hiện tại trong số 20 cầu thủ gốc ngoại ở ĐTQG Philippines thi đấu tại AFF Cup 2014 chỉ có 3 cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài là Rob Gier (Ascot, Anh), Jerry Lucena (Esbjerg, Đan Mạch), Martin Steuble (Sporting Kansas City, Mỹ) trong khi 17 cầu thủ còn lại đều đá ở giải United Football League.
Đăng Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục